(kontumtv.vn) – Nâng cao hiệu quả công tác phòng chống tệ nạn xã hội về mại dâm, ma túy, trong những năm gần đây, ngành LĐ-TB&XH tỉnh Kon Tum đã triển khai nhiều hoạt động cụ thể, sát với tình hình thực tế. Qua đó đã góp phần tạo chuyển biến tích cực trong việc đảm bảo trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Tuy nhiên, hiện nay công tác này vẫn còn nhiều khó khăn, đòi hỏi cần có những giải pháp quyết liệt hơn nữa. Phóng viên Đài PT-TH Kon Tum đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Trung Thuận, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh về vấn đề này.

PV: Thưa ông! Xin ông cho biết cụ thể về  tình hình mại dâm cũng như quản lý cai nghiện và sau cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh hiện nay?

Ông Nguyễn Trung Thuận: Về tình hình mại dâm, hiện nay trên địa bàn tỉnh diễn biến rất là phức tạp, có nhiều hình thức biến tướng và thủ đoạn tinh vi. Các hình thức thường được lợi dụng là thông qua các dịch vụ, các nhà hàng, khách sạn, rồi các quán cà phê đèn mờ hoặc là các tiệm massage…thậm chí họ cung cấp gái mại dâm qua hình thức như điện thoại hoặc sử dụng các phương tiện thông tin để tổ chức mại dâm cũng hết sức phức tạp. Một số địa phương tệ nạn mại dâm hiện nay là phức tạp là thành phố Kon Tum, huyện Ngọc Hồi. Hiện nay theo thống kê chúng tôi nắm được thì có 22 hồ sơ làm mại dâm. Về tình hình cai nghiện ma túy và quản lý sau cai, hiện nay trên địa bàn tỉnh theo số liệu báo cáo có 338 đối tượng. Trong đó có 10 đối tượng đang chấp hành tại các trại giam, các nhà tạm giữ, 54 người cai nghiện tại Trung tâm Gia Lai và số người đang điều trị Methadon là 79 người, số còn lại hiện nay đang điều trị tại cộng đồng”.

PV Đài PT-TH Kon Tum phỏng vấn ông Nguyễn Trung Thuận
PV Đài PT-TH Kon Tum phỏng vấn ông Nguyễn Trung Thuận

PV: Trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ phòng, chống tệ nạn xã hội thuộc lĩnh vực quản lý, ngành có gặp khó khăn, vướng mắc gì không?

Ông Nguyễn Trung Thuận: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của ngành về công tác phòng chống mại dâm như tôi đã nói, đó về hình thức hoạt động này rất tinh vi, nên việc triệt phá thì đoàn công tác liên ngành quá trình thực hiện cũng gặp khó khăn. Thứ hai nữa là thành viên Đội 178 chủ yếu là kiêm nhiệm của các ngành liên quan, nên thời gian chúng tôi đi kiểm tra cũng chưa được nhiều, mà hoạt động của đội này chủ yếu là vào ban đêm, những lúc chúng ta đi kiểm tra đột xuất nên thời gian hoạt động của đội cũng còn khó. Về công tác quản lý cai nghiện cũng như sau cai nghiện thì hiện nay cũng có mấy cái khó khăn như thế này. Một là hiện nay chúng ta chưa có cơ sở cai nghiện của tỉnh nên phải gửi đối tượng đi cai nghiện  ở Trung tâm cai nghiện Gia Lai, nên là số lượng đưa đi chưa được nhiều. Thứ hai là hiện nay các đối tượng nghiện thì hầu như họ có hộ khẩu ở tỉnh khác, nên sau khi cai nghiện ở Gia Lai xong về với quê hương của họ, nên việc quản lý sau cai hiện nay cũng gặp rất nhiều khó khăn, dẫn đến việc dạy nghề và tạo việc làm cho người sau cai nghiện thì hiện nay cũng chưa thực hiện được”.

PV: Trong thời gian tới, ngành sẽ làm gì để thực hiện tốt hơn nữa công tác phòng, chống tệ nạn xã hội thuộc lĩnh vực ngành quản lý, thưa ông?

Ông Nguyễn Trung Thuận: Trong thời gian tới, trên cơ sở Kế hoạch 1140 của UBND tỉnh, chúng tôi sẽ tham mưu cho UBND tỉnh kế hoạch triển khai công tác phòng chống mại dâm hàng năm và sẽ có kế hoạch cụ thể để UBND tỉnh chỉ đạo triển khai hàng năm. Trong đó sẽ tập trung vào một số việc mà chúng tôi thấy hết sức quan trọng và cần thiết. Điều đầu tiên là phải đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên truyền để làm sao mọi người dân đều hiểu về các chủ trương, chính sách trong việc phòng chống tệ nạn nói chung cũng như phòng chống mại dâm, quản lý cai nghiện và sau cai nghiện, để từ đó phát huy sức lực của cộng đồng để làm tốt công tác này. Thứ hai là Đội 178 của tỉnh cũng đã được kiện toàn, Phòng Phòng chống tệ nạn vừa được thành lập, chúng tôi cũng tham mưu cho UBND tỉnh phát huy vai trò của các đơn vị này, có kế hoạch hoạt động rõ ràng hơn nữa, cụ thể hơn nữa và hướng về cơ sở để Đội 178 tỉnh sẽ có mối gắn kết chặt chẽ  với đội 178 ở cấp huyện, cấp xã và chính quyền địa phương, tạo sự thống nhất ở các đội này để tổ chức thực hiện hiệu quả hơn trong thời gian đến. Thứ ba là chúng tôi đang xúc tiến thủ tục các bước để UBND tỉnh trình Bộ LĐ-TB&XH xem xét, thành lập cơ sở cai nghiện của tỉnh. Đây cũng là một điều kiện cần thiết để tỉnh quản lý cai nghiện cũng như sau cai nghiện được tốt hơn”

PV: Cảm ơn ông về những nội dung vừa trao đổi!

                                                                                 Thanh Tùng – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *