(kontumtv.vn) – Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Kon Tum xảy ra vụ việc người dân thôn Plei Sar (xã Ia Chim, thành phố Kon Tum) chiếm đất trái pháp luật khu đất 209,8 ha có nguồn gốc Nhà nước quản lý và cho Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum thuê để trồng cao su. Sau khi xảy ra vụ việc Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để giải quyết vụ việc.

Sự việc bắt đầu từ tháng 5/2017, khi Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum thực hiện tái canh vườn cao su trên địa bàn, trong đó có 209,8 ha thuộc Nông trường Cao su Ia Chim tại thôn Plei Sar.  Sau khi Công ty Cao su thanh lý vườn cây, một số hộ dân tại 2 thôn Plei Sar và Lâm Tùng, xã Ia Chim, thành phố Kon Tum đã tự ý ra giăng dây, đóng cọc, chia lô và dựng lều chiếm giữ đất.

Sau khi sự việc xảy ra, Chủ tịch UBND thành phố Kon Tum tổ chức nhiều buổi làm việc, đối thoại với dân, tuyên truyền, giải thích và yêu cầu người dân không được chiếm đất của Nông trường cao su. Đó là hành vi vi phạm pháp luật. Nếu người dân nào thiếu đất thì làm đơn đề nghị chính quyền địa phương cấp đất theo quy định của Nhà nước.

Bí thư Tỉnh ủy Kon Tum Nguyễn Văn Hùng tiếp xúc, đối thoại với người dân thôn Plei Sar và Lâm Tùng
Bí thư Tỉnh ủy Kon Tum tiếp xúc, đối thoại với người dân thôn Plei Sar và Lâm Tùng

Sau một thời gian vận động, tổ chức đối thoại nhưng các hộ dân vẫn không đồng ý tháo dỡ, làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum và gây mất an ninh trật tự. Do đó UBND thành phố chỉ đạo UBND xã Ia Chim thực hiện cưỡng chế, tháo dỡ để đảm bảo thực thi pháp luật trên địa bàn.

Sau khi cưỡng chế, một số hộ dân thôn Plei Sar và Lâm Tùng đã có đơn kiến nghị lên UBND tỉnh và các cơ quan Trung ương, Thủ tướng Chính phủ, Quốc Hội đề nghị giao diện tích 209,8 ha đất của Nhà nước cho Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum thuê trồng cao su tại thôn Plei Sar để người dân tự chia đều.

Để giải quyết vụ việc thấu tình, đạt lý, đúng pháp luật, UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND Thành phố, các ngành chức năng của tỉnh thành lập các đoàn kiểm tra, thanh tra toàn diện công tác quản lý, sử dụng đất trên địa bàn xã Ia Chim. Sau khi có kết quả thanh tra, Chủ tịch UBND thành phố Kon Tum, Chủ tịch UBND tỉnh đã tổ chức nhiều đợt đối thoại để giải thích, thông báo kết quả thanh tra, cũng nắm bắt tâm tư, nguyên vọng của người dân để có hướng giải quyết phù hợp.

Để người dân hiểu rõ sự việc, ngày 9/5/2019, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Hùng cùng lãnh đạo tỉnh đã tổ chức buổi đối thoại với nhân dân 2 thôn Plei Sar và Lâm Tùng, xã Ia Chim để thông báo kết quả giải quyết đơn khiếu nại của các hộ dân và kế hoạch giao đất giãn dân, lập vườn theo quy hoạch nông thôn mới tại xã.

Tại buổi đối thoại, trước sự tham dự, chứng kiến của lãnh đạo các bộ ngành Trung ương, Thanh tra Chính phủ, Ban Tiếp công dân Trung ương, Ban Nội chính Trung ương và Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam và người dân 2 thôn Plei Sar, thôn Lâm Tùng, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Hòa đã báo cáo rõ kết quả rà soát của Thanh tra Chính phủ, khẳng định diện tích đất 209,8 ha thuộc quyền quản lý của Nhà nước, cho Công ty cao su Kon Tum thuê để trồng cao su. Việc người dân chiếm đất, kiến nghị để tự chia đều diện tích đất trên là không có cơ sở pháp lý để giải quyết. Đồng thời, thông báo việc UBND tỉnh đã thu hồi 2 lô cao su 15, 16 của Công ty Cao su Kon Tum với diện tích trên 26 ha để quy hoạch, phân lô, giao đất cho các họ dân không có hoặc thiếu đất ở, đất sản xuất; Công ty Cao su Kon Tum triển khai tái canh cây cao su tại khu vực 209,8 ha, cho người dân tham gia trồng cao su, tuyển dụng công nhân, bảo vệ làm làm việc tại Nông trường cao su Ia Chim và tạo điều kiện cho người dân trồng xen cây ngắn ngày khi cây cao su chưa khép tán để cải thiện và ổn định đời sống.

Sau khi nghe báo cáo của Chủ tịch UBND tỉnh và ý kiến của Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Hùng về hướng giải quyết của tỉnh, đa số người dân của 2 thôn Plei Sar, Lâm Tùng đã đồng thuận và hoan nghênh. Tuy nhiên vẫn còn một số đối tượng tiếp tục khống chế, xúi giục một số người dân ở 2 thôn tham gia chiếm đất và có hành vi vi phạm pháp luật, đập phá máy móc, dùng hung khí đánh, gây thương tích cho người của Công ty Cao su Kon Tum khi Công ty này triển khai đào hố để tái canh cây cao su trên phần diện tích 209,8 ha và UBND thành phố Kon Tum triển khai san ủi làm đường tại lô 15, 16.

Sau khi sự việc xảy ra, ngoài việc tiếp tục triển khai công tác tuyên truyền, vận động người dân 2 thôn hiểu rõ và đồng thuận với kết quả giải quyết của tỉnh, chính quyền địa phương tỉnh, thành phố Kon Tum đã chỉ đạo lực lượng chức năng điều tra, khởi tố vụ án hình sự, kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm pháp luật.

Thực hiện quy định của pháp luật, lực lượng chức năng của Công an tỉnh Kon Tum đã bắt tạm giam một số đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật để xử lý theo quy định.

Ngày 6/7/2019, UBND thành phố Kon Tum đã tổ chức họp dân thông báo kết quả xử lý vụ việc của tỉnh, kế hoạch triển khai làm đường tại lô 15, 16 cũng như kế hoạch tái canh cây cao su và đã được người dân đồng tình, tích cực tham gia.

Ngày 7/7/2019, UBND tỉnh đã tổ chức họp báo thông tin các nội dung, diễn biến, kết quả giải quyết vụ việc của tỉnh đến các cơ quan thông tấn, báo chí để tuyên truyền rộng rãi đến nhân dân  .

Trong thời gian tới, Tỉnh ủy, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo UBND thành phố Kon Tum, UBND xã Ia Chim và các ngành chức năng bám địa bàn, nắm chắc tình hình, tuyên truyền, giải thích, vận động Nhân dân chấp hành đúng chủ trương, pháp luật Nhà nước, an tâm lao động sản xuất; khẩn trương hoàn thành việc làm đường, phân lô và giao đất cho người dân tại lô 15, 16 đúng quy định; đẩy nhanh tiến độ trồng cao su trên diện tích 209,8 ha; tuyển dụng người dân làm công nhân và tạo điều kiện cho người dân trồng xen canh cây ngắn ngày khi cây cao su chưa khép tán để giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, ổn định đời sống. Đồng thời, củng cố hồ sơ, xử lý các đối tượng vi phạm theo quy định của pháp luật; phân loại các đối tượng nhẹ dạ, cả tin, nghe theo xúi giục của các đối tượng cầm đầu để răn đe, giáo dục và có biện pháp xử lý thích hợp.

Có thể nói, qua 2 năm kiên trì vận động, xử lý của các cấp, ngành, đến nay vụ việc chiếm đất trái pháp luật tại tại thôn Plei Sar, xã Ia Chim đã được giải quyết thấu tình, đạt lý. Người dân đã đồng thuận cùng chính quyền và doanh nghiệp tích cực trồng cao su, đồng thuận để cơ quan chức năng làm đường tại lô 15, 16 nhằm sớm giao đất cho người ổn định cuộc sống. Mong rằng nhân dân trên địa bàn tỉnh luôn chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực sản xuất, kinh doanh, cải thiện cuộc sống và vươn lên làm giàu chính đáng trên quê hương Kon Tum.

                                    Nhóm phóng viên chuyên đề

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *