(kontumtv.vn) – Phát huy những truyền thống tốt đẹp của Phụ nữ Việt Nam, những năm qua, các cấp Hội Phụ nữ tỉnh Kon Tum đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, rèn luyện những phẩm chất “Tự tin – Tự trọng – Trung hậu – Đảm đang” đến sâu rộng cán bộ, hội viên phụ nữ; nâng cao hiệu quả phong trào thi đua trong các cấp Hội. Qua đó đã phát huy vai trò của phụ nữ trong xây dựng gia đình và phát triển kinh tế – xã hội ở địa phương.

Chị Y Bới làm giàu nhờ chăn nuôi heo
Chị Y Bới thoát nghèo nhờ chăn nuôi heo

Chị Y Bới là một trong những hộ chăn nuôi heo nhiều nhất ở thôn Kon Hngo Klah, xã NgọcBay, thành phố Kon Tum. Hiện tại trong chuồng nhà chị có 7 heo nái, mỗi năm đẻ 2 lứa, chị để nuôi heo thịt, nên hầu như tháng nào cũng có heo xuất chuồng. Mỗi năm, riêng nguồn thu từ nuôi heo, mức thấp nhất vẫn đạt trên 150 triệu đồng. Không chỉ thoát được nghèo mà đến nay, gia đình chị đã xây dựng thêm nhà cửa khang trang. Hiện nay, chị còn nuôi thêm bò và dự định tiếp tục xây thêm chuồng để phát triển thêm đàn heo. Có được kết quả này, ngoài việc chăm làm, chịu khó của hai vợ chồng, còn có công rất lớn của Hội LHPN xã đã hướng dẫn chị cách làm ăn, hỗ trợ vốn vay để mua heo giống ban đầu. Chị Y Bới nói: “Nhà không có ruộng rẫy nên nuôi heo. Nuôi heo thấy có lãi. Bây giờ đã nuôi được 7 heo nái, thấy cũng đỡ, lo cho con ăn học, mua sắm trong gia đình”

Chị Y Xai, Chủ tịch UBMTTQVN xã Ngọc Tem, huyện Kon Plông ngoài  nỗ lực thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, chị luôn chịu khó, tranh thủ thời gian để chăm lo phát triển kinh tế gia đình, gương mẫu, đi đầu trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để bà con học tập, làm theo. Đến nay, gia đình chị đã trồng được gần 4 ha cây keo lai, 2 ha cây bời lời, phát triển chăn nuôi bò, heo. Năm vừa rồi, chị đã bán gần 2 ha cây keo được 150 triệu đồng. Niềm vui lớn nhất của chị không chỉ là có thêm thu nhập cho gia đình, mà là đã được nhiều bà còn trong thôn, xã học tập, làm theo. Chị Y Xai chia sẻ: “Mình phải làm công tác tuyên truyền làm sao cho bà con thực hiện, nhất là các chủ trương đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước thì bà con phải thực hiện tốt. Chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi thì hiện tại bà con cũng nhận thức, đã biết rồi. Bà con đã biết trồng cây keo, cây bời bời. Mình phải làm gương cho dân, cán bộ phải làm trước để dân học tập theo sau”.

Chị Y Xai
Vườn keo lai của chị Y Xai

Vừa đảm nhiệm chức trách Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, kiêm Trưởng Khoa Đông y của Bệnh viện, công việc quản lý, điều hành khá vất vả, nhưng Bác sĩ Chuyên khoa I, Thầy thuốc ưu tú Đoàn Thị Tuần vẫn luôn dành nhiều thời gian để  trực tiếp khám và điều trị bệnh cho bệnh nhân. Với tác phong nhanh nhẹn, ân cần, niềm nở, chị không chỉ là một bác sĩ tận tâm với người bệnh, mà còn là người thầy thuốc tận tụy với nghề, luôn lấy y đức làm đầu. Trong thời gian 25 năm công tác tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, chị đã góp công sưu tầm gần 70 bài thuốc dân gian chữa bệnh theo truyền thống của đồng bào các dân tộc ở vùng Bắc Tây Nguyên, với gần 10 đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến kinh nghiệm được ứng dụng để nâng cao hiệu quả điều trị bệnh tại Khoa Đông y, như phương pháp điều trị bệnh đau vai gáy, chứng mất ngủ và mới đây là ứng dụng phương pháp cấy chỉ vào huyệt đạo để điều trị phục hồi chức năng vận động, viêm mũi dị ứng, hen phế quản và một số bệnh khác mang lại hiệu quả tốt. Bác sĩ Đoàn Thị Tuần nói: “Trước tiên mình phải rèn luyện phẩm chất đạo đức của người thầy thuốc, phải tận tụy với người bệnh, coi người bệnh giống như người thân của mình.  Chính vì xác định như vậy nên mình có những nỗ lực, cố gắng trong việc rèn luyện phẩm chất về y đức, nâng cao  trình độ chuyên môn, để làm sao tìm ra phương pháp điều trị tốt nhất cho người bệnh”.

Có thể nói, dù ở bất cứ cương vị nào, người phụ nữ cũng luôn nỗ lực phấn đấu, là người chịu thương, chịu khó, không chỉ hoàn thành tốt thiên chức người mẹ, người vợ, chăm lo cho gia đình mà còn đóng góp tích cực cho sự phát triển của xã hội. Chia sẻ khó khăn, tạo điều kiện cho chị em phụ nữ phát huy vai trò của mình trong xây dựng gia đình, xã hội luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền, mặt trận và nhất là các cấp Hội Phụ nữ quan tâm. Bà Nguyễn Thị Liên, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Kon Tum cho biết: “Những phong trào của Hội, những cuộc vận động lớn của Hội, rồi các đề án lớn của Hội và đặc biệt là các nhiệm vụ trọng tâm của Hội đều đến được với hội viên phụ nữ, đặc biệt là hội viên phụ nữ đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Qua triển khai thực hiện các phong trào đó đã giúp cho tất cả hội viên cũng như phụ nữ nâng cao được chất lượng cuộc sống, xây dựng được gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc”.

Đặc biệt hiện nay, để tiếp tục phát huy vai trò của phụ nữ trong thời kỳ mới, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đang tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đẩy mạnh các phong trào thi đua Phụ nữ học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc, tích cực rèn luyện các phẩm chất đạo đức Phụ nữ Việt Nam tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang trong hội viên, phụ nữ; tập trung hướng các hoạt động về cơ sở để tạo điều kiện tốt nhất cho chị em nâng cao trình độ, năng lực, tích cực đóng góp xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc; xây dựng tỉnh Kon Tum ngày một phát triển.

Quang Mẫn – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *