(kontumtv.vn) – Thực hiện Bản ghi nhớ hợp tác giữa tỉnh Kon Tum và các tỉnh Nam Lào, những năm qua tỉnh Kon Tum đã thực hiện tốt công tác hỗ trợ, đào tạo cho lưu học sinh Lào. Từ đây, nhiều thế hệ lưu học sinh Lào đã trưởng thành, góp phần bổ sung nguồn nhân lực chất lượng cao cho nước bạn, đồng thời góp phần hun đúc và củng cố tình đoàn kết hữu nghị giữa Việt Nam và Lào.

HS LAO

Với vai trò là cơ sở đầu mối trong việc đào tạo tiếng Việt cho các lưu học sinh Lào, trong những năm qua Trường Cao đẳng Sư phạm Kon Tum đã biên soạn các tài liệu, giáo trình học đảm bảo phù hợp với năng lực, khả năng nắm bắt kiến thức của các em. Nhà trường bố trí những giáo viên có nhiều kinh nghiệm nhất để dạy tiếng Việt cho các lưu học sinh Lào. Các em còn được giáo viên hướng dẫn đọc các tài liệu, xem các loại sách báo để nhanh chóng nâng cao vốn tiếng Việt.

Em Linđa (Attapư, Lào) nói: “Nhà trường trang bị đầy đủ cơ sở vật chất và thiết bị cho chúng em học tập. Thầy cô giảng dạy tiếng Việt cho chúng em rất thân thiện và nhiệt tình, chỉ bảo cho chúng em những cái đơn giản và cụ thể nhất. Ngoài việc ăn ở và học tập trên lớp, nhà trường còn tổ chức nhiều buổi sinh hoạt với nhiều chủ đề cho em có điều kiện tham gia giao lưu với các bạn sinh viên Việt Nam. Em sẽ chăm chỉ học và nỗ lực hết mình để tiếp thu bài học ở trên lớp, như đi học chuyên cần, em cũng sẽ nỗ lực cố gắng hết mình để hoàn thành chương trình học với kết quả cao nhất”.

“Trường CĐSP Kon Tum trong những năm gần đây đã đào tạo tiếng Việt cho số sinh viên 4 tỉnh Nam Lào. Trong quá trình đào tạo, nhà trường tạo nhiều điều kiện thuận lợi để cho các em sinh viên Lào có thể học tập, ăn ở, sinh hoạt đạt hiệu quả cao nhất. Chúng tôi cũng tổ chức những buổi giao lưu giữa sinh viên Việt Nam – Lào để các em tập nghe nói và đọc viết tiếng Việt, đặc biệt là tìm hiểu văn hóa Việt Nam – Lào để cả sinh viên Việt cũng như sinh viên Lào có mối quan hệ gắn bó, thân thiết với nhau, hiểu biết về văn hóa lịch sử và truyền thống đoàn kết giữa hai nước”. Ông Nguyễn Bình Dân, Hiệu trưởng Trường CĐSP Kon Tum cho biết.

 Thực hiện Bản ghi nhớ hợp tác giữa tỉnh Kon Tum và các tỉnh Nam Lào, gồm tỉnh Attapư, Salavan, Champasak, Sekong, từ năm 2011 đến nay tỉnh Kon Tum đã hỗ trợ đào tạo cho hơn 70 lưu học sinh Lào. Sau khi hoàn thành khóa học tiếng Việt, các lưu học sinh Lào được cấp học bổng và hỗ trợ để học tập các chuyên ngành tại các trường cao đẳng và Phân hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum. Nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các lưu học sinh Lào, các trường trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã quan tâm chăm lo cho các em chỗ ở ký túc xá, tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ, giúp các lưu học sinh Lào yên tâm học tập và gắn bó với trường, với lớp.

Với sự hỗ trợ của tỉnh và những nỗ lực của các nhà trường trong việc bồi dưỡng, đào tạo cho các thế hệ lưu học sinh Lào, đã góp phần thắt chặt và củng cố tình đoàn kết hữu nghị giữa tỉnh Kon Tum với các tỉnh Nam Lào nói riêng và Việt Nam – Lào nói chung.

Ngọc Chí

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *