(kontumtv.vn) – Sau gần 1 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 40 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội” và Kế hoạch số 86 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kon Tum về thực hiện Chỉ thị 40 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, hoạt động tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh đã đạt nhiều kết quả, giúp cho các đối tượng chính sách được tiếp cận nguồn vốn kịp thời và sử dụng có hiệu quả, vươn lên phát triển kinh tế gia đình.

Đối với gia đình anh A Kim (thôn Đông Thượng, thị trấn Đăk Glei), nhờ có nguồn vốn vay hộ nghèo của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện mà giờ đây vợ chồng anh đã làm được căn nhà khang trang trị giá hơn 60 triệu đồng và cuộc sống ổn định hơn. Đặc biệt là đã mở ra cơ hội để anh thoát nghèo bền vững trong thời gian đến. Anh Kim chia sẻ: ‘Trước kia gia đình sống rất khó khăn, từ khi được Ngân hàng Chính sách hỗ trợ cho vay 30 triệu đồng, mình đầu tư trồng bời lời, trồng mì. Thu hoạch mì giúp gia đình tích góp làm được ngôi nhà này, sắm nội thất trong nhà nữa. Sắp tới mình có kế hoạch bời lời lớn thì khai thác để trả cho Nhà nước, định mua thêm bò, heo chăn nuôi, cố gắng phấn đấu năm tới  khá giả hơn”.

Sau 01 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 40 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, hoạt động tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh Kon Tum được cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể các cấp quan tâm chỉ đạo xuyên suốt đến cơ sở. Các tổ chức chính trị – xã hội nhận ủy thác của Ngân hàng CSXH có trách nhiệm hơn, thực hiện đầy đủ các nội dung được ủy thác, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng chính sách xã hội; tăng cường giám sát và hướng dẫn để các hộ được vay vốn sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, mang lại hiệu quả kinh tế cho gia đình. Bà Trương Thị Sim, Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Đăk Glei, huyện Đăk Glei nói: “Trong quá trình tín chấp nguồn vốn thì bình xét công khai, dân chủ, minh bạch và đúng đối tượng. Từ đó nhiều hộ gia đình hội viên phụ nữ đã được vay các nguồn vốn ưu đãi làm ăn có hiệu quả, tạo được nhiều công ăn việc làm cho hội viên phụ nữ, nhất là hội viên phụ nữ dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, nhiều chị đã sử dụng vốn đạt hiệu quả và thoát nghèo bền vững”.

Nhờ tập trung thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 40 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, trong năm 2015 các chỉ tiêu tín dụng Trung ương giao được Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh thực hiện đạt và vượt kế hoạch đề ra, nguồn vốn, dư nợ tăng trưởng, chất lượng tín dụng được nâng cao. Tổng nguồn vốn của ngân hàng chính sách xã hội đạt 1.653 tỷ đồng, tăng 210 tỷ đồng so với đầu năm. Tổng dư nợ đạt hơn 1.650 tỷ đồng, tăng so với đầu năm hơn 210 tỷ đồng. Thông qua 13 chương trình tín dụng chính sách, tổng doanh số cho vay trong năm đạt 583 tỷ đồng, với hơn 25.600 lượt hộ vay. Từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội, đã giúp cho hơn 5.700 hộ thoát nghèo trong năm 2015. Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Kon Tum cho biết: “ Kết quả rõ nét nhất trong năm 2015 là UBND tỉnh đã tiếp tục trích một phần vốn từ ngân sách của địa phương để bổ sung nguồn vốn ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội để cho vay các đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh và tiếp tục triển khai thực hiện việc hỗ trợ lãi xuất cho vay đối với hộ nghèo để phát triển sản xuất và thực hiện đề án phát triển cao su tiểu điền của tỉnh. Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh cũng đã nhận được sự quan tâm hỗ trợ của các cấp, ngành để giúp cho chúng tôi thực hiện tốt nhiệm vụ của cấp trên giao”.

Trên cơ sở những kết quả đạt được sau gần 1 năm thực hiện Chỉ thị 40 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, thời gian tới Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Kon Tum tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các chương trình chính sách tín dụng ưu đãi, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp đã đề ra.

Ngọc Chí – Đức Thắng

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *