(kontumtv.vn) – Để đáp ứng với yêu cầu và xu thế tất yếu trong thời kỳ hội nhập, hiện nay tỉnh Kon Tum đang tập trung nghiên cứu, tìm giải pháp để đẩy mạnh việc phát triển nông nghiệp theo hướng công nghệ cao, nhằm khai thác những tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, nâng cao hiệu quả sản xuất và cạnh tranh với thị trường.

Với điều kiện đất đai, khí hậu đa dạng, lại là nơi đầu nguồn sinh thủy của các con sông lớn, mặt nước ao hồ nhiều, Kon Tum rất thuận lợi trong việc phát triển các vùng chuyên canh cây công nghiệp, nông nghiệp, cây dược liệu và chăn nuôi đại gia súc. Những năm qua, Kon Tum đã triển khai nhiều giải pháp, xây dựng các dự án, đề án phát triển các cây, con thế mạnh của tỉnh để kêu gọi, thu hút các nguồn lực đến đầu tư, phát triển. Qua đó, các sản phẩm chủ lực trong nông nghiệp của tỉnh đang từng bước hình thành và phát triển, với tổng diện tích cây cao su đạt gần 75.000 ha, trên 15.000 ha cà phê, gần 200 ha sâm Ngọc Linh, diện tích các loại rau – hoa – quả xứ lạnh trên 60 ha. Đặc biệt, việc chuyển giao, ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ vào sản xuất đối với các giống cây trồng, vật nuôi mới có năng suất, chất lượng cao được chú trọng và đạt kết quả tốt, tạo tiền đề cho phát triển nông nghiệp công nghệ cao của tỉnh trong thời gian tới, nhất là tại Khu quy hoạch Dự án phát triển rau – hoa – quả xứ lạnh gắn với Khu Du lịch sinh thái quốc gia Măng Đen, huyện Kon Plông. Anh Nguyễn Văn Ban, Chủ nhiệm HTX Rau hoa xứ lạnh Thanh niên Măng Đen nói: “Sau thời gian 3 năm triển khai rau hoa xứ lạnh ở Măng Đen, tôi thấy đất này rất phù hợp với nhiều loại cây, hoa khác nhau. Trồng thì thấy gần như loại nào chất lượng cũng tốt, không thua kém gì Đà Lạt hoặc các nơi khác”.

Vùng sâm Ngọc Linh
Vùng sâm Ngọc Linh

Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân sản xuất rau hoa xứ lạnh trên địa bàn huyện Kon Plông đều có định hướng mở rộng phát triển theo hướng song hành, lồng ghép giữa sản xuất với du lịch, nhằm khai thác những thế mạnh của Khu Du lịch sinh thái quốc gia Măng Đen. Đặc biệt gần đây, Khu quy hoạch phát triển rau – hoa – quả xứ lạnh Kon Plông  đã thu hút được một số dự án có quy mô lớn theo hướng sản xuất công nghệ cao liên kết với Hàn Quốc, New Zealand, Úc. Cùng với các dự án đang đầu tư mạnh tại vùng kinh tế động lực Kon Plông, hiện nay, đã có một số dự án nông nghiệp có quy mô lớn đang triển khai đầu tư tại các huyện có nhiều tiềm năng phát triển nông nghiệp công nghệ cao của tỉnh như huyện mới Ia H’Drai, các huyện Tu Mơ Rông, Đăk Glei, Đăk Hà, với các dự án phát triển cây cao su, cà phê, chăn nuôi bò thịt, bò sữa, bảo tồn phát triển  sâm Ngọc Linh…

Để phát huy những kết quả đạt được, tỉnh Kon Tum hiện đang tập trung nghiên cứu, tìm các giải pháp để đẩy mạnh việc phát triển nông nghiệp công nghệ cao trong thời gian tới. Trước mắt là tập trung vào 4 mục tiêu lớn, là phát triển nông nghiệp công nghệ cao tại Măng Đen, huyện Kon Plông; ứng dụng công nghệ cao trong việc xây dựng và phát triển sản phẩm sâm Ngọc Linh tại Kon Tum; ứng dụng công nghệ cao trong việc xây dựng và phát triển cây cà phê ở huyện Đăk Hà và phát triển chăn nuôi đại gia súc ứng dụng công nghệ cao tại huyện mới Ia H’Drai.

Quang Mẫn – Duy Phong

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *