(kotumtv.vn) – Nhờ chú trọng nâng cao chất lượng tiếp công dân gắn với quan tâm giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo, tỉnh Kon Tum đã hạn chế  tình trạng đơn thư vượt cấp và khiếu kiện kéo dài.

Thực hiện Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị, thời gian qua, tỉnh Kon Tum đã có nhiều giải pháp cụ thể để nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Từ năm 2012 – 2015, các cấp, ngành trong tỉnh đã tiếp trên 3.400 lượt người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Trong đó, Trụ sở Tiếp công dân tỉnh tiếp 950 lượt người; các huyện, thành phố, sở, ban, ngành tiếp 1.355 lượt người; các xã, phường, thị trấn tiếp gần 1.120 lượt người. Kết quả, đã tiếp nhận và xử lý gần 4.000 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Trong đó có gần 2.000 đơn thuộc thẩm quyền, đạt tỉ lệ 100%. Tính riêng năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017, Trụ sở Tiếp công dân tỉnh và các ban, ngành tiếp trên 670 lượt công dân, tiếp nhận hơn 1.200 đơn thư khiếu nại, tố cáo. Qua phân loại nội dung kiến nghị và đơn thư khiếu nại tố cáo, các cơ quan chức năng của tỉnh đã giải quyết cơ bản số đơn thư thuộc thẩm quyền. Công tác tham mưu của ngành cho UBND tỉnh trong lĩnh vực tiếp công dân và giải quyết đơn thư được ông Trương Quang Việt, Phó Chánh Thanh tra tỉnh Kon Tum cho biết: “Được sự quan tâm của lãnh đạo UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh phối hợp với các ngành chức năng tham mưu giúp cho UBND tỉnh triển khai thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Hàng năm kết quả đạt được rất cao so với yêu cầu của Thanh tra Chính phủ, đạt trên 90% số lượng đơn thư”.

Họp đánh giá công tác tiếp công dân
Họp đánh giá công tác tiếp công dân

Công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân là nhiệm vụ phức tạp, đòi hỏi cơ quan chuyên trách và cán bộ thực thi công vụ phải công tâm, đúng luật và thấu hiểu được tâm tư, nguyện vọng của người dân mới tham mưu cho cơ quan chức năng giải quyết hợp lý. Bên cạnh đó,  một số văn bản pháp luật đôi khi còn chồng chéo, chưa hợp lý, gây khó khăn cho công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo ở địa phương. Đây là một trong những nguyên nhân làm nảy sinh tình trạng khiếu kiện vượt cấp và khiếu kiện kéo dài. Ông Trương Quang Việt cho biết, đối với những vụ việc phức tạp, kéo dài, ngành phối hợp với Tổ công tác Thanh tra Chính phủ kiểm tra, rà soát và tham mưu cho UBND tỉnh để chỉ đạo các sở, ngành, các huyện, thành phố có hướng xử lý từng vụ việc cụ thể. Nhờ vậy, trong năm 2017, tỉnh Kon Tum đã giải quyết dứt điểm 21 vụ việc tồn đọng. Trong đó có 6 vụ việc khiếu nại đông người, phức tạp và 15 vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài. Ông Trương Quang Việt nói: “Để giải quyết những vụ việc này chúng tôi với trách nhiệm của mình, đã rà soát, xem xét các vụ việc mà UBND thành phố, các sở, ngành đã giải quyết nhưng người dân còn khiếu nại và kiến nghị, chúng tôi tổ chức rà soát, kiểm tra từng vụ việc cụ thể và có những giải pháp cụ thể, vận dụng những chính sách của Đảng cũng như pháp luật của Nhà nước để giải quyết phù hợp với với luật cũng như sự đồng thuận của người dân”.

Hoạt động hiệu quả góp phần nâng cao chất lượng giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo là định kỳ vào sáng ngày 22 hàng tháng, Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum đều có mặt tại Trụ sở Tiếp công dân số 281, đường Bà Triệu, thành phố Kon Tum để tiếp công dân. Thông qua những buổi gặp gỡ trực tiếp với công dân, Chủ tịch UBND tỉnh đã trực tiếp giải quyết và chỉ đạo giải quyết theo thẩm quyền nhiều kiến nghị, tố cáo, khiếu nại của công dân trên địa bàn tỉnh. Trong đó có những vụ việc công dân kiến nghị nhiều lần ở cấp cơ sở. Gần đây nhất là vụ người dân ở phường Duy Tân, thành phố Kon Tum kiến nghị xưởng chế biến lâm sản của Doanh nghiệp Khiêm Khang (355 Sư Vạn Hạnh, phường Duy Tân) gây ô nhiễm môi trường và tiếng ồn tại khu dân cư. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Hòa đã tiếp nhận và chỉ đạo UBND thành phố giải quyết trong thời gian sớm nhất. Ông Lương Viết Cường (315 Sư Vạn Hạnh, thành phố Kon Tum) được Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Hòa tiếp, giải quyết kiến nghị vào sáng ngày 22/7, cho biết: “Vụ việc UBND thành phố giải quyết nhiều lần nhưng không dứt điểm được, hôm nay gặp được Chủ tịch tỉnh đã có hướng giải quyết cụ thể, cho số điện thoại trực tiếp để giải quyết công việc. Tôi rất tin tưởng và chờ xem Chủ tịch giải quyết. Nói chung là tiếp dân mình hài lòng. Mong muốn có nhiều cuộc tiếp công dân cởi mở, thoải mái”.

UBND tỉnh Kon Tum chú trọng nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ tỉnh đến cơ sở, đã góp phần hạn chế tình trạng khiếu kiện vượt cấp và khiếu nại kéo dài. Thông qua hoạt động này, quy chế dân chủ được phát huy, củng cố lòng tin của người dân đối với hệ thống pháp luật và bộ máy công quyền trên địa bàn tỉnh.

Văn Hiển – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *