(kontumtv.vn) – Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 diễn ra trong bối cảnh cả nước đối mặt với dịch bệnh Covid-19. Trước thực trạng này, tỉnh Kon Tum đã có nhiều nỗ lực để kỳ thi diễn ra an toàn, đúng luật và đạt kết quả tốt.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 sẽ diễn ra trong toàn quốc từ ngày 7-9/7/2021. Các thí sinh sẽ dự thi các môn văn, toán, ngoại ngữ và môn tự chọn là tổ hợp KHTN hoặc tổ hợp KHXH. Các bài thi toán, ngoại ngữ, KHTN và KHXH thi theo hình thức trắc nghiệm. Bài thi ngữ văn thi theo hình thức tự luận. Xác định công tác chuẩn bị là yếu tố quan trọng để kỳ thi diễn ra thành công, Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh Kon Tum năm 2021 đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo và tiến hành nhiều đợt kiểm tra tại các địa phương trong tỉnh. Qua kiểm tra, Ban Chỉ đạo tỉnh kịp thời hướng dẫn, chỉ đạo các địa phương, các điểm thi khắc phục những hạn chế, tạo điều kiện tốt nhất để các thí sinh ôn tập, tự tin bước vào kỳ thi. Việc nâng cao tính tránh nhiệm của các thành viên ban chỉ đạo và đội ngũ cán bộ, giáo viên tham gia phục vụ cho kỳ thi cũng được Ban Chỉ đạo tỉnh chú trọng. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Y Ngọc – Trưởng Ban Chỉ đạo Kỳ thi Tốt nghiệp THPT tỉnh Kon Tum năm 2021 chỉ đạo: “Làm gì làm, bài học của các tỉnh có rồi, mọi sơ suất trong từng khâu, từng bước, từng điểm, từng phòng thi đều phải có người chịu trách nhiệm, phải rõ ràng như vậy. Nhưng không vì áp lực mà các đồng chí làm cứng nhắc quá, phải linh hoạt, đảm bảo an toàn tuyệt đối làm sao tạo điều kiện cho người thi cảm thấy thoải mái và người coi thi cũng thực hiện theo đúng quy định”.

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, tỉnh Kon Tum có 12 điểm thi tại 8 huyện, thành phố. Riêng hai huyện Kon Rẫy và Ia H’Drai không có điểm thi do ít thi sinh. Toàn tỉnh có có hơn 4.420 thí sinh hệ giáo dục THPT, gần 230 thí sinh hệ giáo dục thường xuyên, có hơn 200 phòng thi, 20 phòng chờ, 33 phòng thi dự phòng. Để kỳ thi diễn ra đảm bảo, Hội đồng thi tỉnh Kon Tum bố trí thêm 12 điểm thi dự phòng. Đến nay, các địa phương trong tỉnh và các điểm thi đã cơ bản hoàn tất công tác chuẩn bị về hạ tầng phục vụ kỳ thi, đặc biệt là công tác phòng, chống dịch bệnh trong kỳ thi. Công tác đảm bảo an ninh, an toàn giao thông, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và an toàn cháy nổ tại các điểm thi đã được chuẩn bị nghiêm túc. Nói về công tác chuẩn bị của nhà trường khi được chọn làm điểm thi chính thức, thầy giáo Phạm Đại Cảnh, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trãi, huyện Ngọc Hồi cho biết: “Công tác phòng chống dịch Covid-19 ngoài thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K, nhà trường chuẩn bị các phương án có thể xảy ra. Thứ nhất là phòng cách ly tạm thời,. Thứ hai là chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ nước sát khuẩn vệ sinh và chuẩn bị phòng thi dự phòng cho đối tượng học sinh có nguy có là F1, F2, F3”.

Để kỳ thi thành công, các địa phương đã xây dựng và triển khai các phương án đảm bảo về an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng chống dịch bệnh, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho học sinh và cán bộ phục vụ thi. Nhiều địa phương cũng đã trích ngân sách hỗ trợ thí sinh có hoàn cảnh khó khăn. Trong đó, huyện Ngọc Hồi hỗ trợ trên 50 triệu đồng cho điểm thi và học sinh DTTS. Thành phố Kon Tum hỗ trợ mỗi thí sinh có hoàn cảnh khó khăn 200.000đ. Cho biết về công tác chuẩn bị thi tại địa phương, ông Nguyễn Ngọc Trang, Phó Chủ tịch UBND huyện Đăk Hà nói: “Huyện chỉ đạo các ngành phối hợp chặt chẽ với đơn vị tổ chức điểm thi để chuẩn bị các điều kiện cần thiết  để đảm bảo tổ chức thành công kỳ thi. Huyện đã xuất hơn 150 triệu để hỗ trợ cho 3 đơn vị trường học, hỗ trợ cho các cháu học sinh DTTS để các cháu có điều kiện ôn tập và tham gia tốt kỳ thi”.

Tại các trường PTDTNT và THPT trong toàn tỉnh, công tác ôn tập đang bước vào giai đoạn nước rút. Những thế mạnh được các thầy cô giáo giúp các em học sinh phát huy, đồng thời giúp các em  khắc phục những hạn chế trong kỳ thi thử vừa qua. Sự quan tâm, chăm lo của chính quyền địa phương, sự tận tâm dạy dỗ, ôn tập của các thầy cô giáo đã giúp các em học sinh có thêm tự tin, quyết tâm đạt thành tích cao trong kì thi sắp đến. Em Nguyễn Thị Văn Hóa, học sinh Trường THPT Kon Tum tự tin nói: “Qua đợt thi thử thầy cô đã biết và sửa chữa cho em nhiều cái và chú tâm để giảng lại cho em những thứ cần thiết để em chuẩn bị vào kỳ thi sắp tới. Một phần em cũng chuẩn bị đầy đủ hết để đi thi nên em cảm thấy khá tự tin”.

Trong những năm gần đây, tỉnh Kon Tum luôn tổ chức thành công các kỳ thi tốt nghiệp THPT và tỉ lệ đậu tốt nghiệp của học sinh tỉnh Kon Tum cũng đạt kết quả  tốt. Sự quan tâm, chuẩn bị tốt của cấp ủy, chính quyền và cơ quan chuyên môn của tỉnh Kon Tum hiện nay là cơ sở để kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 trên địa bàn tỉnh tiếp tục được tổ chức thành công.

Văn Hiển

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *