(kontumtv.vn) Trong những năm qua, thẻ BHYT đã giúp cho người dân, đặc biệt là  người nghèo có cơ hội được tiếp cận với các loại hình dịch vụ y tế cao trong quá trình khám chữa bệnh. Đặc biệt, từ khi Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi bổ sung có hiệu lực, quyền và lợi ích của người tham gia BHYT đã được nâng lên. Tuy nhiên hiện nay, tỷ lệ người tham gia BHYT tự nguyện trên địa bàn tỉnh Kon Tum còn thấp, do vậy ngành BHXH tỉnh đang tập trung triển khai nhiều giải pháp để nâng cao tỷ lệ người dân tham gia BHYT, nhằm thực hiện lộ trình tiến tới BHYT toàn dân.

Trong những năm qua, thẻ BHYT đã đóng vai trò rất quan trọng trong đời  sống của người dân, nhất là với những hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Nhờ có thẻ BHYT, được giảm chi phí trong quá trình khám chữa bệnh, đã giúp cho người dân, nhất là người nghèo có cơ hội được tiếp cận với các loại hình dịch vụ y tế cao. Theo Luật BHYT sửa đổi bổ sung, từ ngày 1/1/2016 mở thông tuyến khám chữa bệnh, người dân được quyền đi khám chữa bệnh ở các cơ sở khám chữa bệnh trong cùng huyện, hoặc trong phạm vi một tỉnh, đã giúp cho người dân có cơ hội lựa chọn các cơ sở khám chữa bệnh chất lượng tốt.

Theo thẻ BHYT, nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu của chị Lưu Thị Mỹ Trọng (62B Nguyễn Huệ, thành phố Kon Tum) là ở Trạm Y tế phường Quyết Thắng(thành phố Kon Tum), nhưng từ khi thực hiện thông tuyến khám chữa bệnh đến nay, định kỳ hàng tháng chị đã đến Phòng Khám Trung tâm Y tế thành phố Kon Tum để khám và lấy thuốc điều trị bệnh tiểu đường mà không phải qua Trạm Y tế phường để xin giấy chuyển tuyến như trước đây. Điều này đã giúp cho chị thuận lợi rất nhiều trong quá trình điều trị bệnh. Chị Trọng cho biết: “Tại vì ở Trung tâm Y tế thành phố có thuốc đẩy đủ hơn nên mình lên đây luôn. Mình lên đây lấy thuốc một chỗ, không ghé chỗ này chỗ kia thì rất thuận lợi cho mình”.

Bệnh nhân BHYT khám chữa bệnh tại cơ sở y tế
Bệnh nhân BHYT khám chữa bệnh tại cơ sở y tế

“Khi Luật BHYT sửa đổi bổ sung có hiệu lực, người dân đăng ký khám chữa bệnh ở các xã, các phòng khám hoặc Trung tâm Y tế thì được quyền đến khám tại bệnh viện tuyến tỉnh mà không cần thông qua các trạm y tế thì thuận lợi cho người dân, được đến khám ở những cơ sở có đầy đủ trang thiết bị và nguồn nhân lực có kinh nghiệm, được chăm sóc tốt hơn trong công tác khám chữa bệnh”.Bác sỹ CK I Bùi Trọng Trí, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Kon Tum nói.

Ngày 1/1/2015, Luật BHYT sửa đổi, bổ sung có hiệu lực đã đem lại những lợi ích thiết thực cho người tham gia BHYT. Để người dân địa phương thực sự được thụ hưởng những lợi ích thiết thực từ chính sách BHYT, ngành Y tế tỉnh Kon Tum đã và đang chú trọng đầu tư cơ sở, trang thiết bị và nguồn nhân lực cho tất cả các cơ sở khám chữa bệnh, từ tuyến tỉnh đến xã, phường. Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có hơn 130 cơ sở thực hiện khám chữa bệnh BHYT. Tỷ lệ người dân đến khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh  ngày càng nâng lên.

Với sự nỗ lực của cơ quan BHXH tỉnh và các ngành liên quan, đã  góp phần nâng cao nhận thức của người dân trên địa bàn tỉnh về chính sách BHYT, một chính sách an sinh xã hội mang tính ưu việt.  Điều này được thể hiện rõ nét qua tỷ lệ  người tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh đã  đạt hơn 85%.

Ngày 3/6 vừa qua, Chính phủ đã tổ chức Hội nghị trực tuyến đẩy mạnh thực hiện BHYT toàn dân, do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì. Tại hội nghị này, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành liên quan, các địa phương phải quyết tâm thực hiện được mục tiêu đến năm 2020 có trên 90% người dân có BHYT.

Thực hiện mục tiêu này, tỉnh Kon Tum sẽ phải nỗ lực hơn rất nhiều. Bởi lẽ, trong số hơn 85% dân số có thẻ BHYT, thì chỉ có khoảng 25% người dân tham gia BHYT tự nguyện. Điều này ảnh hưởng đến lộ trình thực hiện BHYT toàn dân trên địa bàn tỉnh. Như vậy, ngoài sự nỗ lực của 2 cơ quan chủ lực là BHXH tỉnh và ngành Y tế,  thì rất cần cần sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp, ngành, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh, để Kon Tum đạt được mục tiêu đến năm 2020 có trên 90%  dân số  tham gia BHYT.

                                                                       Thanh Tùng – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *