(kontumtv.vn) – Tỉnh Kon Tum có khoảng 74% dân số sống trong vùng sốt rét lưu hành, do vậy trong thời gian qua, ngành Y tế tỉnh đã triển khai  nhiều giải pháp tích cực và  đồng bộ trong công tác phòng chống sốt rét. Nhờ đó, bệnh  sốt rét đang từng bước được  khống chế, đáng ghi nhận là từ năm 2011 đến nay, trên địa bàn tỉnh không bùng phát dịch sốt rét. Riêng năm 2015 trên địa bàn tỉnh không có  trường hợp  tử vong do mắc sốt rét.

Từ năm 2010 trở về trước, xã Ia Xiêr (huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum) là vùng trọng điểm của dịch sốt rét, có tỷ lệ mắc sốt rét hàng năm khá cao. Tuy nhiên, từ năm 2011 đến năm 2015, số người mắc sốt rét đã giảm đáng kể. Riêng từ năm 2015 đến nay, địa phương chưa có trường hợp mắc sốt rét. Đáng ghi nhận là phần lớn người dân nơi đây đã biết cách phòng tránh căn bệnh này.

Một trong những giải pháp thiết thực đã và đang được triển khai trên địa bàn tỉnh nhằm ngăn chặn bệnh sốt rét, đó là việc tập trung triển khai có hiệu quả Chương trình MTQG về Phòng chống sốt rét. Trong đó, chú trọng đến việc cấp phát đầy đủ, kịp thời màn tẩm hóa chất tồn lưu và thực hiện tẩm màn cho người dân ở những vùng có ký sinh trùng sốt rét lưu hành cao, đồng thời chủ động cấp thuốc tự điều trị  cho người dân đi rừng ngủ rẫy. Bác sỹ Nguyễn Văn Thịnh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Sa Thầy nói: “Chúng tôi chỉ đạo cho các trạm y tế một tháng phải xuống thôn làng ít nhất 2 lần để truyền thông về sốt rét, đặc biệt là truyền thông về ngủ màn. Những người thường xuyên đi rừng thì trạm  cấp liều thuốc điều trị ban đầu nếu sốt rét xảy ra. Hàng năm chúng tôi có hai đợt tẩm màn cho người dân và trong một số dự án có cấp phát màn thì chúng tôi kịp thời cấp phát cho người dân”.

Triển khai chiến dịch phòng chống sốt rét ở cơ sở
Triển khai chiến dịch phòng chống sốt rét ở cơ sở

Nhờ triển khai có hiệu quả Chương trình MTQG Phòng chống sốt rét nên công tác phòng chống sốt rét trên địa bàn tỉnh trong những năm qua đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Đặc biệt là nhiều năm liền tỉnh Kon Tum không bùng phát dịch sốt rét. Điều này đã góp phần tích cực vào việc bảo vệ và nâng cao sức khỏe người dân, nhất là người dân vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào  dân tộc thiểu số. Bác sỹ CK I Đinh Văn Khuê, Giám đốc Trung tâm Phòng chống Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng tỉnh Kon Tum cho biết: “ Công tác phòng chống sốt rét trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2011-2015  đạt được những kết quả đáng khích lệ. Trong đó tình hình sốt rét trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2011-2015 đã có chiều hướng tích cực, tỷ lệ mắc sốt rét giảm từ 3, 24/1.000 dân số chung năm 2011 đến năm 2015 còn 0,99/1.000 dân số chung, đặc biệt không có dịch sốt rét, tử vong do sốt rét giảm một cách đáng kể, không có sốt rét ác tính và không có dịch lớn xảy ra trên địa bàn”.

Mặc dù tình hình sốt rét trên địa bàn đã có chiều hướng tích cực, song Kon Tum vẫn là một trong năm tỉnh có số người mắc sốt rét cao nhất cả nước. Do vậy, công tác phòng chống sốt rét vẫn được ngành Y tế xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian đến. Bác sỹ CK I Đinh Văn Khuê nói: “ Mục tiêu phòng chống sốt rét để ra trong giai đoạn 2015-2020 gồm có các mục tiêu sau: Thứ nhất là phòng chống sốt rét chủ động, tích cực tại các vùng lưu hành nặng và vừa. Thứ hai là đảm bảo người dân được tiếp cận với các dịch vụ, được chẩn đoán sớm, điều trị có hiệu quả, an toàn thông qua các cơ sở y tế. Thứ ba là đảm bảo diện bao phủ cho toàn bộ dân có nguy cơ mắc sốt rét bằng các biện pháp phòng chống sốt rét thích hợp. Thứ tư là nâng cao tối đa các dịch vụ phòng chống sốt rét và tăng cường công tác cộng đồng cùng tham gia phòng chống sốt rét. Thứ năm là nâng cao năng lực hệ thống giám sát dịch tễ sốt rét và đảm bảo đầy đủ khả năng đáp ứng phòng chống dịch sốt rét”.

Ngoài ra, ngành Y tế tỉnh cũng đề ra mục tiêu đến năm 2020  sẽ có 5 huyện loại trừ số rét và đến năm 2030 loại trừ sốt rét trên toàn tỉnh.

                                                                       Thanh Tùng – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *