(kontumtv.vn) – Sáng 9/3, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum Nguyễn Văn Hòa; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Tuy cùng chủ trì Hội nghị Sơ kết tình hình thực hiện Phương án Tăng cường công tác quản lý bảo vệ rừng và quản lý lâm sản trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 – 2020. Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Hùng dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Y BAO VE RUNG

Qua hơn 1 năm triển khai thực hiện Phương án Tăng cường công tác quản lý bảo vệ rừng và quản lý lâm sản trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 – 2020, nhận thức và trách nhiệm triển khai, điều hành công tác quản lý bảo vệ rừng của cấp ủy và chính quyền địa phương đã được nâng lên. Các cấp ủy Đảng ở địa phương đã vào cuộc trực tiếp chỉ đạo, triển khai đồng bộ một số biện pháp, đã ngăn chặn, giảm thiểu tình trạng vi phạm quản lý bảo vệ rừng trên địa bàn. Công tác tuyên truyền, công tác phòng cháy, chữa cháy rừng, công tác phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ quản lý bảo vệ rừng và quản lý lâm sản được tập trung thực hiện có hiệu quả. Trong năm 2016, có 585 vụ vi phạm, khối lượng hơn 2.860 m3 gỗ tròn và quy tròn các loại. Hai tháng đầu năm 2017, số vụ và khối lượng gỗ vi phạm tăng đột biến, đã xảy ra 97 vụ vi phạm, khối lượng gỗ vi phạm hơn 1.100 m3, diện tích thiệt hại 1,4 ha… Tuy đạt được những kết quả tích cực, nhưng tình hình vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng trên địa bàn tỉnh ngày càng diễn biến phức tạp, chưa giảm theo tiêu chí đề ra; tình trạng phá rừng để lấy đất sản xuất nương rẫy vẫn còn xảy ra, chưa có biện pháp ngăn chặn và xử lý dứt điểm những đối tượng vi phạm, đặc biệt là ở các khu vực giáp ranh. Việc phối hợp, phát hiện bắt quả tang các vụ vi phạm còn ít, đa số các vụ vi phạm về khai thác, cất giữ lâm sản trái pháp luật đều không phát hiện được đối tượng vi phạm…

Tại Hội nghị, các đơn vị chủ rừng, các huyện, thành phố đã thảo luận nêu ra những khó khăn và chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm hiệu quả trong công tác quản lý bảo vệ rừng. Đồng thời, tham gia góp ý và thống nhất cao với 7 giải pháp của UBND tỉnh đề ra trong thời gian tới, nhằm thực hiện có hiệu quả công tác quản lý bảo vệ rừng trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Hùng yêu cầu từng huyện, thành phố, các đơn vị chủ rừng phải đánh giá lại và xử lý triệt để các điểm nóng; xây dựng bản đồ xác định những điểm nóng và đưa ra những giải pháp xử lý triệt để; rà soát lại các cơ sở chế biến gỗ, lâm sản, nếu không nằm trong quy hoạch thì kiên quyết xử lý. Cấp ủy Đảng phải nâng cao nhận thức và trách nhiệm, lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả công tác quản lý bảo vệ rừng. Lãnh đạo các công ty, ban quản lý rừng phải bám sát cơ sở, tập hợp những giải pháp để làm tốt công tác bảo vệ rừng.

Kết luận Hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Hòa đề nghị các sở, ngành, huyện, thành phố, các đơn vị chủ rừng cần nghiên cứu hệ thống chính sách tạo sinh kế cho người dân sống gần rừng, dựa vào rừng, gắn bó với rừng. Xây dựng phương án bảo vệ rừng năm 2017 phải cụ thể, sát với thực tế, xác định các điểm nóng từng tiểu khu, địa bản để bố trí lực lượng phù hợp. Theo dõi, giám sát việc triển khai thực hiện phương án tăng cường công tác quản lý bảo vệ rừng và quản lý lâm sản, gắn trách nhiệm với từng tổ chức, cá nhân. Cấp ủy, chính quyền, địa phương từ huyện đến xã, các đơn vị quản lý bảo vệ rừng hạ quyết tâm làm đầy đủ trách nhiệm của mình với tinh thần sát việc, sát cơ sở, từng đối tượng phân công, nắm được diễn biến tình hình và xử lý kịp thời; xây dựng cẩm nang, khẩu hiệu hành động cho đơn vị trong công tác quản lý bảo vệ rừng; tiếp tục phối hợp thực hiện diễn tập công tác quản lý bảo vệ rừng để ứng phó kịp thời khi có tình huống xảy ra.

Ngọc Chí

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *