(kontumtv.vn) – Tính đến hết ngày 25/5, diện tích bị thiệt hại bởi hạn hán trên địa bàn tỉnh Kon Tum hơn 3.820 ha. Trong đó hơn 1.350 ha lúa, hơn 2.000 ha cây công nghiệp như hồ tiêu và cà phê, hơn 430 ha cây trồng các loại và hơn 25 ha rau màu. Đặc biệt, có nhiều diện tích cây trồng bị mất trắng và thiệt hại rất nặng, giảm năng suất từ 50 – 70%, gây thiệt hại rất lớn cho đời sống nhân dân.

Bộ trưởng NN&PTNT Cao Đức Phát kiểm tra tình hình hạn hán tại Kon Tum
Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát kiểm tra tình hình hạn hán tại Kon Tum

 Để khắc phục những khó khăn trước mắt cũng như ổn định đời sống lâu dài cho bà con bị thiệt hại, trong chuyến thăm và làm việc với tỉnh Kon Tum, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh đã có nhiều giải pháp hỗ trợ, khắc phục hạn hán. Tuy nhiên, Bộ trưởng đề nghị, trước tình hình biển đổi khí hậu phức tạp như hiện nay thì hạn hán có thể xảy ra thường xuyên hơn, do đó chủ động mọi biện pháp để đối phó, khôi phục sản xuất  là việc làm cấp bách hiện nay. Bộ trưởng Cao Đức nói: “Trước hết, mùa mưa bắt đầu đến, vấn đề ngay lập tức cần phải đặt ra đó là hướng dẫn và hỗ trợ nhân dân khôi phục lại sản xuất, duy trì sản xuất không những năm nay mà cho những năm tiếp theo. Thứ hai là chúng ta phải rà soát lại cơ cấu sản xuất ở từng vùng cụ thể để trên cơ sở cân đối nguồn nước để có được cây trồng phù hợp với nguồn nước, đảm bảo sản xuất ổn định và hiệu quả. Thứ ba tiếp tục rà soát, quy hoạch và huy động các nguồn lực xây dựng những công trình thủy lợi để tạo điều kiện sản xuất với năng suất, hiệu quả cao hơn và bền vững hơn trong điều kiện biến đổi khí hậu sẽ tác động ngày một mạnh mẽ hơn”.

Đồng thời, Bộ trưởng Cao Đức Phát khuyến khích người dân nên tiếp cận và áp dụng các công nghệ tưới tiết kiệm, tưới nhỏ giọt để tiết kiệm nguồn nước. Bộ trưởng cũng thông tin thêm, hiện nay Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định 68 nêu rõ, nếu nhân dân áp dụng công nghệ tưới tiết kiệm, tưới nhỏ giọt sẽ được Nhà nước cho vay vốn 100% giá trị công trình và được hỗ trợ lãi suất 100%  trong  vòng 2 năm.

                                                                                  Duy Phong

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *