(kontumtv.vn) – Để hạn chế tối đa nguy cơ dẫn đến cháy, nổ cũng như thiệt hại do cháy, nổ gây ra, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh Kon Tum đã tăng cường công tác kiểm tra và tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp trong việc phòng cháy chữa cháy. Qua đó, các cơ quan, doanh nghiệp và người dân đã có trách nhiệm hơn trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC.

Thời gian qua, tại nhiều địa phương trên cả nước đã liên tục xảy ra nhiều vụ cháy lớn để lại nhiều hậu quả hết sức nghiêm trọng. Trước những diễn biến phức tạp của tình hình cháy, nổ, ngay từ đầu năm, Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH, Công an tỉnh Kon Tum đã xây dựng kế hoạch và triển khai đồng bộ các giải pháp để kiềm chế sự gia tăng về số vụ cháy, nổ và thiệt hại do cháy, nổ gây ra. Thường xuyên mở các đợt kiểm tra an toàn PCCC trên địa bàn tỉnh theo từng chuyên đề, chuyên ngành, địa bàn đối với các cơ sở trong việc chấp hành các quy định về an toàn PCCC. Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã kiểm tra 781 lượt cơ sở, kịp thời phát hiện 552 tồn tại, 1.971 thiếu sót về PCCC, đã kiến nghị và hướng dẫn cơ sở khắc phục… tổ chức 10 lớp huấn luyện về PCCC và CNCH cho lực lượng cơ sở trên địa bàn tỉnh, với 577 người tham gia. Thượng tá Đặng Việt Dũng, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH, Công an tỉnh Kon Tum cho biết: “Đơn vị đã thực hiện tốt công tác điều tra cơ bản, tiến hành kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc, nhắc nhở các cơ sở tại cơ quan, doanh nghiệp. Từ đó phát hiện những thiếu sót, tồn tại và hướng dẫn khắc phục để loại trừ các nguy cơ tiềm ẩn về cháy nổ. Bên cạnh đó thực hiện tốt công tác quản lý phòng cháy trong đầu tư xây dựng, các dự án xây dựng đều được thẩm duyệt và kiểm tra sự phù hợp với các quy chuẩn, tiêu chuẩn về phòng cháy chữa cháy để ngăn ngừa các tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ đối với các dự án bắt đầu thi công”.

Hướng dẫn nghiệp vụ PCCC cho doanh nghiệp
Hướng dẫn nghiệp vụ PCCC cho doanh nghiệp

Ngoài công tác kiểm tra, hướng dẫn khắc phục các tồn tại, thiếu sót về công tác PCCC, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để nâng cao nhận thức của quần chúng nhân dân và tích cực tham gia công tác PCCC. Từ đó, các cơ quan, doanh nghiệp và nhân dân đã ý thức được việc chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC. Bà Trần Thị Thục Uyên, Cửa hàng Gas – Dầu mỡ nhờn Trung Tín, Chi nhánh Xăng dầu Kon Tum nói: “Tại cơ sở đã được trang bị đầy đủ các phương tiện phòng cháy chữa cháy, như các bình chữa cháy, các phương tiện khác. Cũng đã thành lập đội chữa cháy ở cơ sở và đội chữa cháy tại chỗ. Các đội này cũng đã đi tập huấn nghiệp vụ về phòng cháy chữa cháy. Định kỳ thì cơ sở cũng đã tổ chức cho đội phòng cháy chữa cháy giả định và tập huấn các tình huống xảy ra ở tại cửa hàng”.

Tính từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh xảy ra 27 vụ cháy, tăng 12 vụ so với 9 tháng đầu năm 2017. Không gây thiệt hại về người, thiệt hại về tài sản khoảng 3,4 tỷ đồng. Nguyên nhân cháy do sơ xuất trong sử dụng lửa; do sự cố hệ thống, thiết bị điện; do sự cố kỹ thuật trong quá trình sản xuất… Để hạn chế những thiệt hại do cháy, nổ gây ra, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã đề ra nhiều giải pháp cụ thể. Thượng tá Đặng Việt Dũng cho biết: “Thời gian tới, để số vụ cháy được kiềm chế và hạn chế đến mức thấp nhất các sự cố cháy, nổ ở cơ sở, đơn vị tiếp tục phát động phong trào Toàn dân tham gia công tác phòng cháy chữa cháy; kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các cơ sở chấp hành các quy định của pháp luật về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ; tổ chức tốt công tác thường trực sẵn sàng chiến đấu, khi nhận được tin báo cháy hoặc cứu hộ thì kịp thời xuất xe và triển khai đồng bộ các biện pháp cứu hộ để chữa cháy kịp thời các vụ cháy, hạn chế thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra”.

Cháy, nổ luôn là nỗi ám ảnh của mọi người, bởi hậu quả của nó để lại là rất lớn. Vì vậy, ngoài nỗ lực của ngành chức năng thì các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và mọi người dân cần nâng cao hơn nữa ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC.

Ngọc Chí – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *