(kontumtv.vn) – Phòng chống thiên tai là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được UBND tỉnh Kon Tum cũng như các địa phương, các cấp, ngành liên quan chú trọng triển khai thực hiện hàng năm. Tìm hiểu vấn đề này, phóng viên Đài PT-TH Kon Tum đã có cuộc trao đổi với ông Văn Tất Cường, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, cơ quan thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh.

PV: Xin ông cho biết, năm 2017 công tác phòng, chống thiên tai  trên địa bàn tỉnh đã được chú trọng thực hiện như thế nào?

Ông Văn Tất Cường: Tỉnh Kon Tum đã triển khai hàng loạt các văn bản chỉ đạo, riêng UBND tỉnh đã ban hành các văn bản cũng như các chỉ thị, các thông tư hướng dẫn, đôn đốc các địa phương triển khai công tác phòng chống thiên tai cũng như tìm kiếm cứu nạn năm 2017; yêu cầu UBND các huyện, thị, các ngành phải xây dựng phương án phòng chống thiên tai cho ngành mình. Và đồng thời cử các thành viên trong Ban Chỉ huy PCTT xuống các huyện, các xã phụ trách chịu trách nhiệm chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn triển khai phương án mà ngành đã lập. Trực tiếp đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh  đã đi kiểm tra, đôn đốc công tác chuẩn bị ứng phó với thiên tai ở những địa bàn trọng điểm.

Ông Văn Tất Cường trả lời phỏng vấn của PV
Ông Văn Tất Cường trả lời phỏng vấn của PV

PV: Như ông vừa trao đổi thì rõ ràng công tác phòng chống thiên tai đã được tỉnh cũng như các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh quan tâm triển khai thực hiện ngay từ đầu năm. Vậy ông cho biết tình hình thiên tai xảy ra trên địa bàn tỉnh trong năm 2017 như thế nào và mức độ thiệt hại do thiên tai gây ra như thế nào?

Ông Văn Tất Cường: Theo như đánh giá của Đài Khí tượng Thủy văn Kon Tum 9 tháng vừa qua thì tình hình thiên tai trên địa bàn tỉnh xảy ra cơ bản phù hợp với tình hình thời tiết. Riêng tỉnh Kon Tum thì lượng ảnh hưởng của bão và áp thấp nhiệt đới những năm qua ở mức độ nhẹ. Tuy nhiên cũng đã xảy ra một số thiệt hại đáng tiếc xảy ra. Đã có 4 người chết, trong đó một người chết do sét đánh, 2 mẹ con bị chết ở Kon Plông, còn một người nữa đi qua suối bị cuốn trôi. Ngoài ra cũng có gần 100 nóc nhà bị tốc mái và đồng thời một ít diện tích lúa sản xuất đông xuân bị hư hại. Ngoài ra một số  trụ tiêu và gia súc đã bị chết.

PV: Như vậy từ nay đến cuối năm, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn sẽ tập trung triển khai những hoạt động gì để đảm bảo cho công tác phòng chống thiên tai đạt được kết quả tốt nhất thưa ông?

Ông Văn Tất Cường: Còn 3 tháng nữa là hết năm, theo như dự báo của khí tượng thủy văn thì chúng ta cũng còn ảnh hưởng một số áp thấp và bão lũ. Thứ hai nữa là mùa mưa năm nay theo dự báo là sẽ kết thúc muộn, đa số các huyện mùa mưa kết thúc giữa tháng 11, còn lại một số huyện như Đăk Glei, Tu Mơ Rông, Kon Plông sẽ kết thúc vào cuối tháng 11. Chính vì những lý do này nên Ban Chỉ đạo PCLB của tỉnh tiếp tục chỉ đạo các huyện, các ngành, các cấp triển khai thực hiện tốt và thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, các công văn hướng dẫn của tỉnh cũng như của Trung ương ban hành. Đồng thời không được lơ là, nắm bắt thông tin, theo dõi các bản tin để triển khai công tác ứng phó với bão cho kịp thời. Và đặc biệt là chỉ đạo các đơn vị quản lý các công trình thủy lợi quản lý, vận hành các công trình thủy lợi cho tốt, chủ động xả lũ vào cuối vụ nhưng đồng thời cũng có kế hoạch dựa theo diễn biến thời tiết của khí tượng thủy văn thông báo tích nước kịp thời để phục vụ cho sản xuất nông nghiệp.

PV: Vâng xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này.       

  Thanh Tùng – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *