(kontumtv.vn) – Phát huy tình đoàn kết, hữu nghị giữa hai nước Việt Nam và Campuhia, tỉnh Kon Tum đã nỗ lực tăng cường mối quan hệ hợp tác, hữu nghị, cùng phát triển với các tỉnh Đông Bắc Campuchia là Ratanakiri và Stung Streng.

Không chỉ thường xuyên gặp gỡ trong các hoạt động của Ủy ban Liên hợp Khu vực Tam giác phát triển Campuchia – Lào – Việt Nam, mỗi năm vào dịp tết cổ truyền của hai dân tộc, lãnh đạo tỉnh Kon Tum và lãnh đạo các tỉnh Đông Bắc Campuchia đã sang thăm, chúc tết lẫn nhau. Đây là hoạt động truyền thống, thể hiện tình đoàn kết, hữu nghị mà các thế hệ lãnh đạo cùng nhân dân các tỉnh Kon Tum, tỉnh Ratanakiri và Stung Streng dày công vun đắp.

Ký kết chương trình hợp tác giữa Kon Tum và các tỉnh Đông Bắc Campuchia
Ký kết chương trình hợp tác giữa Kon Tum và các tỉnh Đông Bắc Campuchia

Cùng với những hoạt động hợp tác truyền thống như phân giới cắm mốc, tìm kiếm, hồi hương liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam về nước, trong những năm gần đây, tỉnh Kon Tum cùng các tỉnh Đông Bắc Campuchia đã đẩy mạnh hợp tác về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Thành công của việc ký kết hợp tác toàn diện giữa lãnh đạo cấp cao tỉnh Kon Tum với lãnh đạo cấp cao 2 tỉnh Ratanakiri và Stung Streng vào tháng 5/2016 là minh chứng rõ nét. Phát biểu tại Lễ ký kết, lãnh đạo cấp cao hai bên đã thống nhất cao phải đẩy mạnh hợp tác nhiều hơn trong thời gian đến. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum Đào Xuân Quí nói: “Trong thời gian qua, hai tỉnh chúng ta đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Tuy vậy,  chúng ta phải nhìn nhận rằng so với tiềm năng, tiềm lực và tình cảm của hai tỉnh thì những kết quả vẫn còn khiêm tốn. Thật sự chúng ta mong muốn sự hợp tác được nâng cao hơn nữa để tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của mỗi tỉnh”.

Ông Muôn Sa Rươn, Tỉnh trưởng tỉnh Stung Treng, Vương Quốc Campuchia phát biểu: “Chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức để đưa những nội dung đã ký kết hợp tác với nhau vào thực tiễn. Chúng ta hãy cố gắng để cả hai tỉnh Kon Tum và Stung Treng cùng phát triển mạnh hơn trong thời gian đến”.

 Thành công của chương trình ký kết hợp tác cùng phát triển giữa đoàn cấp cao hai bên là cơ sở để tỉnh Kon Tum và các tỉnh Đông Bắc Campuchia tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong các lĩnh vực như hợp tác mở của khẩu, đào tạo nguồn nhân lực, thu hút đầu tư, phát triển thương mại, du lịch và một số lĩnh vực khác. Ông Võ Anh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Kon Tum cho biết; “Sở Ngoại vụ là cơ quan đầu mối ký kết hợp tác giữa các bên sẽ tham mưu cho UBND tỉnh kế hoạch chỉ đạo các sở, ngành, địa phương có liên quan để triển khai các nội dung cụ thể với phía bạn. Trước mắt chúng tôi tham mưu cho UBND tỉnh chú trọng ưu tiên các lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa và du lịch. Bên cạnh đó phối hợp chặt chẽ với bạn trong việc bảo vệ an ninh biên giới và mở các cặp của khẩu”.

Cùng với hoạt động ngoại giao nhà nước, hoạt động ngoại giao nhân dân cũng được tăng cường. Cụ thể, Đoàn Thanh niên tỉnh Kon Tum thường xuyên gặp gỡ, giao lưu với tuổi trẻ tỉnh Ratanakiri. Hội Hữu nghị Việt Nam – Campuchia tỉnh Kon Tum đã phối hợp cùng Hội Hữu nghị Campuchia – Việt Nam tỉnh Ratanakiri và Hội Việt kiều ở tỉnh Ratanakiri tổ chức nhiều hoạt động thăm hỏi, giao lưu, góp phần tô thắm thêm tình đoàn kết, hữu nghị giữa hai tỉnh. Ông Phạm Văn Ninh, Chủ tịch Hội Việt kiều Ratanakiri nói: “Được sự quan tâm của các cơ quan lãnh đạo,  nhất là tỉnh Kon Tum và tỉnh Gia Lai, các anh qua thăm hỏi hỗ trợ về tinh thần và vật chất, Hội có đà phát triển làm công tác tuyên truyền quan hệ với nước sở tại,  thắt chặt mối quan hệ giữa 2 nước và 2 tỉnh. Ngày lễ ngày tết Hội Việt kiều thường tổ chức thăm hỏi các cơ quan chức năng”.

Việc tăng cường hợp tác không những giúp tỉnh Kon Tum, tỉnh Ratanakiri và Stung Streng có cơ hội phát triển, mà còn góp phần củng cố, thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị giữa Việt Nam – Campuchia sau gần nữa thế kỷ hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao (24/6/1967 – 24/6/2016).

                                                                                                Văn Hiển

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *