(kontumtv.vn) – Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, tại tỉnh Kon Tum, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch cấp tỉnh vào ngày 31/1/2020. Theo đó, công tác phòng, chống dịch được tăng cường triển khai trên toàn địa bàn. Để hiểu rõ hơn vấn đề này, phóng viên Đài PT – TH tỉnh đã có cuộc trao đổi với ông Đào Duy Khánh, Giám đốc Sở Y tế, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona tỉnh Kon Tum.

PV: Thưa bác sĩ, xin bác sĩ cho biết tổng quan tình hình dịch viêm đường hô hấp cấp do chúng mới virus Corona gây ra trong thời gian qua?

Th.s-Bs Đào Duy Khánh: Virus này cũng giống như các đợt dịch lần trước. Năm 2003 có dịch SARS – coVi đường hô hấp cấp tính. Đến năm 2012, có hội chứng hô hấp cấp do MUST-coVi ở vùng Trung Đông. Đến tháng 12/2019 có chủng mới này. Đối với chủng mới này có đặc điểm là lây lan rất nhanh và tỷ lệ tử vong tương đối cao. Đối với Việt Nam, theo thống kê mới nhất có 5 trường hợp mắc thì có 2 trường hợp là người Trung Quốc đã đi du lịch ở Việt Nam và 3 trường hợp còn lại người Việt Nam nhiễm bệnh ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc mang mầm bệnh từ đó và phát bệnh tại Việt Nam. Có thể nói, triệu chứng lâm sàng của bệnh lý này cũng giống như nhiễm cúm khác, tức là từ nhẹ đến nặng, có sốt, ho, khó thở, viêm phổi. Những trường hợp tử vong đa số là những người lớn tuổi và những người có bệnh lý như tim mạch, bệnh lý cao huyết áp hay là bệnh lý tiểu đường.

PV: Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, tỉnh Kon Tum đã chuẩn bị các phương án như thế nào để đối phó cũng như phòng chống dịch thưa bác sĩ?

Th.s-Bs Đào Duy Khánh: Ngành Y tế cũng đã có rà soát trang thiết bị cũng như dụng cụ phòng chống dịch và thuốc men, máy thở trong hỗ trợ điều trị, đã rà soát một bước và cũng đã có kế hoạch mua bổ sung. Trong thời gian sắp đến, đặc biệt trong sáng nay Hội nghị đầu năm do Tỉnh ủy tổ chức thì UBND tỉnh đã ban hành Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo để chỉ đạo tốt hơn, cụ thể ngành Y tế là cơ quan thường trực tham mưu, tham mưu cho đồng chí Chủ tịch tỉnh sẽ có Hội nghị toàn ngành với các sở, ngành khác, kể cả UBND các huyện để triển khai đồng bộ và có kế hoạch triển khai một cách cụ thể nhất. Sẽ xem xét tất cả phương án bố trí điều trị. Đa phần chúng ta phải điều trị tại chỗ, không di chuyển. Tuy nhiên số lượng đông thì chúng ta vượt tuyến như thế nào, kể cả chúng tôi phải tính toán tới bố trí riêng một bệnh viên để điều trị nếu như số lượng bệnh nhân mắc quá đông, vì nếu để điều trị rải rác thì nguy cơ lây lan ra diện rộng rất nguy hiểm.

PV: Thưa bác sĩ, xin bác sĩ nói cụ thể hơn về việc chúng ta cần nâng cao kiểm soát đối với hoạt động giao thương, du lịch tại Cửa khẩu quốc tế Bở Y cũng như các tuyến biên giới trên địa bàn tỉnh?

Th.s-Bs Đào Duy Khánh: Kiểm soát thật chặt chẽ những trường hợp qua Cửa khẩu quốc tế Bờ Y bằng cách đo thân nhiệt, khai báo kiểm dịch y tế đầy đủ. Và nội dung thứ hai cũng đã hình thành nên các đội đáp ứng nhanh. Đội đáp ứng nhanh sẽ được thành lập ở tuyến tỉnh, tuyến huyện và chủ yếu là hệ dự phòng. Và đã thành lập các đội phản ứng nhanh chủ yếu là các bệnh viện có tuyến điều trị ở tuyến huyện và tuyến tỉnh để giúp việc điều trị bệnh nhân tốt hơn. Ngoài Cửa khẩu quốc tế Bờ Y còn có các đường mòn, lối mở thì ngay trong chiều hôm nay chúng tôi sẽ chỉ đạo anh em tham mưu UBND tỉnh có văn bản đề nghị Biên phòng tỉnh chủ động phối hợp để quản lý đối tượng qua đường mòn, lối mở tốt hơn. Nếu có trường hợp qua thì phải kiểm soát tốt hơn để tránh trường hợp giáp ranh biên giới Campuchia, Lào có khả năng dịch bệnh sẽ qua, nhất là Campuchia, hiện nay đã có bệnh nhân nhiễm cúm Corona type mới rồi.

PV: Thưa bác sĩ, công tác tập huấn cho cán bộ, nhân viên y tế trong công tác phòng chống dịch sẽ được triển khai tích cực ra sao?

Th.s-Bs Đào Duy Khánh: Chúng tôi tiến hành tập huấn cho đội đáp ứng nhanh và đội phản ứng nhanh. Bởi vì tính chất của dịch này đòi hỏi vấn đề bảo hộ, cách ly rất nghiêm ngặt. Chính vì thế chúng ta không có tập huấn, trang bị kiến thức cho anh em thì rất là khó khăn. Sau khi tập huấn xong, chúng tôi sẽ giả định những trường hợp cụ thể ở cục bộ để cho anh em làm quen với công tác phòng, chống dịch. Bước cuối cùng nếu như trong thời gian đến với mức độ lây lan như thế này và việc giao thương, đi lại thuận lợi giữa các tỉnh, các nước với nhau thì khả năng tỉnh Kon Tum cũng có thể nhiễm cái chủng mới này. Khi mà thực chất đã đi vào tỉnh Kon Tum thì đây là bước thực chất chúng tôi phòng, chống dịch.

PV: Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch viêm đường hô hấp cấp do chúng mới virus Corona gây ra cũng như WHO đã ban bố tình trạng toàn cầu. Nhân đây, bác sĩ có đưa ra khuyến cáo gì đối với người dân?

Th.s-Bs Đào Duy Khánh: Hiện nay trong cộng đồng, dư luận xã hội có 2 chiều hướng. Một chiều hướng rất cực đoan, rất lo lắng vấn đề này kể cả khi mua khẩu trang và mọi vấn đề tiếp cận của họ rất là nghiêm ngặt. Và có một số người thì lại rất bàng quan việc đó. Theo tôi thì đối với dịch này mức độ lây lan rất nhanh và WHO cũng đã khẳng định lây từ người qua người và cũng có tỷ lệ tử vong cao. Chính vì thế người dân không được chủ quan nhưng cũng không nên quá lo lắng vì cúm này cũng giống như các cúm khác nếu chúng ta có sức khỏe tốt thì khi nhiễm chúng ta sẽ tự khỏi nếu có sức khỏe tốt, tuy nhiên sẽ nặng nề hơn với những người có bệnh lý mãn tính. Thế thì đối với người dân trong giai đoạn này phải vệ sinh thân thể tốt, bởi vì nó lây theo đường hô hấp, khi tiếp cận người ho, sổ mũi thì chúng ta phải đeo khẩu trang, tới những nơi đông người, tới nơi không khí ô nhiễm phải đeo khẩu trang.

PV: Xin cảm ơn Thạc sĩ, Bác sĩ Đào Duy Khánh đã nhận lời tham gia cuộc trao đổi hôm nay!

Thu Trang – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *