(kontumtv.vn) – Nhằm nâng cao độ che phủ rừng trên địa bàn tỉnh, những năm qua Kon Tum đã tập trung nguồn lực cho công tác trồng rừng thay thế và đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Nhờ quan tâm từ khâu quản lý chất lượng cây giống đến việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ và phát triển rừng, nên công tác trồng rừng thay thế trong năm 2016 ở Kon Tum đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra, với diện tích gần 5.000 ha rừng thay thế, đạt 115% kế hoạch. Ông Nguyễn Hoài Tâm, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Kon Tum cho biết: “Đây là nỗ lực của toàn ngành. Về nguồn tài chính để doanh nghiệp trồng rừng thay thế, chủ dự án đã được chuyển đổi rừng và xây dựng các công trình như thủy điện, thủy lợi và các công trình phúc lợi xã hội khác trên toàn tỉnh. Ngoài ra, trong năm 2016, thực hiện chương trình Tết trồng cây, tỉnh đã trồng được 39 ha rừng”.

Người dân tham gia trồng rừng
Người dân tham gia trồng rừng

Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đăk Tô là đơn vị dẫn đầu tỉnh Kon Tum về công tác trồng rừng. Từ năm 2014 đến nay, đơn vị đã trồng được hơn 1.400 ha rừng, chủ yếu là thông 3 lá. Riêng trong năm 2016, đơn vị đã trồng mới hơn 600 ha rừng. Nhận thấy việc giao khoán QLBVR cho hộ gia đình như trước đây không mang lại hiệu quả, từ khi có chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng, công ty đã chuyển đổi sang giao khoán cho cộng đồng thôn, làng quản lý bảo vệ. Khi người dân được hưởng lợi từ rừng, mối liên hệ giữa người dân với công ty bền chặt, công ty đã mạnh dạn thực hiện việc liên kết trồng rừng. Đáng chú ý hầu hết diện tích trồng rừng thay thế đã thực hiện đều là đất của công ty bị người dân lấn chiếm trước đây.

Tham gia liên kết trồng rừng, người dân được công ty đầu tư, hỗ trợ cây giống, tiền công chăm sóc, cấp phân bón và hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc. Khi cây được 8 năm tuổi, người dân được khai thác nhựa thông để tăng thu nhập. Quyền lợi người dân được đảm bảo, hầu hết các hộ dân lấn chiếm đất của công ty trước đây đã tự nguyện trả lại để nhận tham gia trồng rừng. Anh A Thoan (thôn Tu Dốp 1, xã Pô Kô, huyện Đăk Tô) nói: “Mùa mưa mình đi trồng lại cây, mùa khô mình đi phát chống cháy, giữ rừng và làm sạch sẽ để lửa khỏi cháy”.

“Công ty cũng rất mong muốn bà con trồng được rồi cố gắng quản lý bảo vệ, cây nào chết thì đội trồng rừng ở đó cung cấp cây giống trồng dặm, làm sao vườn trồng của mình được tốt sau 7-8 năm không thua kém bà con xung quanh. Nếu hộ nào chăm sóc bảo vệ tốt, cây sống, cây đều chắc chắn năng suất mủ cao hơn các hộ khác. Trồng rừng là rừng của bà con chứ không phải rừng của công ty. Từ trồng, chăm sóc, bà con đều được hưởng lợi, rồi đến khi cạo mủ bà con lấy 100% chứ công ty không lấy gì của bà con cả, công ty bao tiêu sản phẩm, giá cả theo thị trường”. Ông Nguyễn Thành Chung, Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đăk Tô cho biết.

Năm 2017, tỉnh Kon Tum phấn đấu trồng mới khoảng 1.000 ha rừng, trong đó, rừng phòng hộ và rừng đặc dụng 200 ha, rừng sản xuất 300 ha và 500 ha rừng thay thế. Đồng thời hưởng ứng lời kêu gọi “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người” của Bác Hồ, năm 2017 toàn tỉnh dự kiến trồng khoảng 60.000 cây xanh, tương ứng khoảng 40 ha rừng. Hiện tại, các đơn vị chủ rừng, các chủ dự án đang cố gắng tập trung nguồn lực, kiểm tra rà soát diện tích đất trống và xử lý thực bì đối với diện tích quy hoạch để trồng rừng”.

  Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *