(kontumtv.vn) – Chế độ, chính sách xã hội đối với người cao tuổi trên địa bàn tỉnh Kon Tum thời gian qua được triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời. Nhờ vậy, cuộc sống của người cao tuổi ngày càng được cải thiện, các cụ có điều kiện phát huy vai trò người cao tuổi trong cộng đồng, thực hiện tốt phong trào thi đua “Tuổi cao gương sáng, sống vui, sống khỏe, sống có ích” cho gia đình và xã hội, là tấm gương về đạo đức, nhân cách cho con cháu noi theo.

Thuộc diện hộ nghèo, vợ chồng ông Lê Ngọc Châu và bà Cao Thị Quế (tổ 8, phường Duy Tân, thành phố Kon Tum) được nhận trợ cấp hàng tháng dành cho người cao tuổi theo Nghị định 136 của Chính phủ, với số tiền 270.000đ/người. Số tiền không nhiều, nhưng đã góp phần giúp cho vợ chồng ông cảm thấy an tâm, vui vẻ sống với tuổi già. Ông Lê Ngọc Châu nói: “Hội Người cao tuổi rất quan tâm giúp đỡ cho gia đình tôi trong lúc khó khăn, thứ hai nữa là vấn đề trợ cấp của Nhà nước hàng tháng cũng chu toàn, không có gì trở ngại”.

Thăm gia đình người cao tuổi
Thăm gia đình người cao tuổi

Tỉnh Kon Tum hiện có hơn 28.800 hội viên người cao tuổi, chiếm trên 90% số người cao tuổi trong tỉnh, sinh hoạt tại 845 chi hội thôn, tổ dân phố của 99 tổ chức cơ sở Hội. Hàng năm, các tổ chức cơ sở Hội phối hợp với ngành Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh tập trung rà soát người cao tuổi từ 60-79 tuổi tàn tật, neo đơn không nơi nương tựa, người 80 tuổi không có lương hưu, không có bảo hiểm xã hội để làm thủ tục đề nghị trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng kịp thời. Đến nay, toàn tỉnh đã có hơn 4.000 cụ được trợ cấp bảo trợ xã hội, trong đó hơn 3.600 cụ từ 80 tuổi trở lên. Qua đó góp phần nâng cao đời sống cho người cao tuổi. Ông Trần Viết Truy, Chủ tịch Hội Người cao tuổi phường Duy Tân, thành phố Kon Tum cho biết: “Phường chúng tôi có trên 400 người cao tuổi. Giải quyết chế độ, chính sách, đặc biệt là chế độ 67 của Chính phủ thì chúng tôi đã giải quyết cho trên 80 cụ. Hàng năm chúng tôi trích phần quỹ hoặc hỗ trợ một ít cho các cụ khám sức khỏe định kỳ”.

Song song với việc thực hiện kịp thời các chế độ, chính sách cho người cao tuổi, công tác bảo trợ xã hội, chúc thọ, mừng thọ, chăm sóc sức khỏe được thực hiện chu đáo, kịp thời. Trong năm 2015, ngành Y tế tỉnh đã tổ chức khám định kỳ, theo dõi, quán lý, chăm sóc người cao tuổi từ 1-2 lần/năm và đã tổ chức khám cho hơn 16.500 lượt người cao tuổi. Ông Nguyễn Huỳnh, Trưởng Ban đại diện Hội người cao tuổi tỉnh Kon Tum nói: “ Sau khi có Luật Người cao tuổi và Nghị định của Chính phủ thì Hội Người cao tuổi các cấp đã tham mưu cho Đảng, Nhà nước, Mặt trận và các đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội trong công tác chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi. Thể hiện rõ trong chăm sóc người cao tuổi là vấn đề khám chữa bệnh cho người cao tuổi, mổ đục thủy tinh thể, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người cao tuổi. Thứ hai là vấn đề bảo trợ xã hội, những người từ 80 tuổi trở lên được hưởng 2 mức, một là 180.000đ/tháng, hoặc 270.000đ/tháng, tùy theo điều kiện từng gia đình. Thứ ba là tổ chức chúc thọ, mừng thọ cho các cụ rất chu đáo”.

Với sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp giữa các sở, ngành, đoàn thể từ tỉnh, huyện, thành phố đến cơ sở Hội, đã thực hiện kịp thời, đầy đủ các chế độ, chính sách cho người cao tuổi, giúp người cao tuổi sống vui, sống khỏe và sống có ích cho xã hội.

Ngọc Chí – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *