(kontumtv.vn) – Thực hiện Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới, trong những năm qua, các cấp, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã quan tâm triển khai nhiều hoạt động nhằm phòng chống tình trạng bạo lực gia đình. Qua đó, đã góp phần tạo sự chuyển biến trong việc phòng chống bạo lực gia đình ở các địa phương trên địa bàn tỉnh. Nhân Ngày Thế giới phòng chống bạo lực gia đình, phóng viên Đài PT-TH Kon Tum có cuộc trao đổi với ông Vũ Văn Đam, cán bộ phụ trách công tác Bình đẳng giới và Vì sự tiến bộ phụ nữ thuộc Sở LĐ-TB&XH về vấn đề này.

PV: Thưa ông, phòng chống bạo lực gia đình đã và đang được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới. Vậy từ khi thực hiện Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới, tình hình bạo lực gia đình trên địa bàn tỉnh có những chuyển biến như thế nào?

Ông Vũ Văn Đam: Thực hiện phòng ngừa bạo lực trên cơ sở giới, căn cứ theo các văn bản Trung ương đã ban hành, về phía tỉnh Kon Tum, cơ quan chuyên môn đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Kế hoạch 302 của UBND tỉnh về Phòng ngừa ứng phó bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2016-2020 và tầm nhìn đến năm 2030. Tiếp theo các kế hoạch của Trung ương cũng như của tỉnh, công tác tổ chức triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh có những chuyển biến rõ nét và cũng đã can thiệp nhiều vụ bạo lực gia đình. Theo thống kế của Hội LHPN tỉnh, những vụ bạo lực gia đình và những vụ nguy cơ bạo lực gia đình đã được hòa giải và thống kê thì trong năm 2016 có 365 vụ và trong 10 tháng đầu năm 2017 đã có 270 vụ, đều được tư vấn, tham vấn và hòa giải những vụ xảy ra bạo lực gia đình”.

Ông Vũ Văn Đam trả lời phỏng vấn của PV
Ông Vũ Văn Đam trả lời phỏng vấn của PV

PV: Thưa ông, mặc dù công tác phòng chống bạo lực gia đình đã được các cấp, ngành liên quan, chính quyền địa phương quan tâm vào cuộc, tuy nhiên từ đầu năm 2016 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra hàng trăm vụ bạo lực gia đình, 15 trường hợp bị xâm hại tình dục và phần lớn nạn nhân của các vụ bạo lực gia đình là phụ nữ và trẻ em. Trước thực trạng này cơ quan thường trực có giải pháp gì nhằm ngăn chặn tình trạng bạo lực gia đình ở địa phương?

Ông Vũ Văn Đam: Trung ương vừa rồi phát động Tháng hành động bình đẳng giới, chủ đề chuyên sâu là phòng chống bạo lực phụ nữ và trẻ em gái. Như vậy, để đạt được những kết quả triển khai thực hiện trong thời gian tới thì những biện pháp để ngăn chặn xảy ra bạo lực gia đình trên địa bàn toàn tỉnh, thứ nhất là các cấp, các ngành có sự phối hợp và sự chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền đối với công tác phòng chống bạo lực gia đình cũng như công tác bình đẳng giới. Thứ hai là làm tốt công tác tuyên truyền ở cơ sở để nâng cao nhận thức của người dân, cộng đồng xã hội về vấn đề bạo lực gia đình, bình đẳng giới và bất bình đẳng giới. Thứ ba là tăng cường giáo dục các kiến thức, kỹ năng cho các cấp hội cũng như  ngành LĐ-TB&XH cũng triển khai cho cán bộ làm công tác bình đẳng giới có đủ trình độ, khả năng để tư vấn, tham vấn, hòa giải và tham vấn, tư vấn cho các vụ có nguy cơ xảy ra bạo lực gia đình và đã xảy ra bạo lực gia đình”.

PV: Thưa ông, phòng chống bạo lực gia đình không chỉ là trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương cũng như ngành chức năng, mà cần có sự vào cuộc mạnh mẽ của người dân. Vậy theo ông mỗi người dân trên địa bàn tỉnh cần phải làm gì để góp phần phòng chống, ngăn chặn tình trạng bạo lực gia đình?

Ông Vũ Văn Đam: Vâng, vấn đề này thì mọi người dân cần mạnh dạn lên tiếng khi phát hiện thấy bạo lực gia đình hoặc xung quanh ta có bạo lực gia đình thì cần lên tiếng, hành động để bảo vệ nạn nhân khi gặp bạo lực gia đình. Như vậy thì những người dân biết quan tâm, chia sẻ, tương ái lẫn nhau và cùng nhau tố giác những hành động để phòng ngừa lạo lực gia đình cũng như bạo lực trên cơ sở giới và tạo mọi điều kiện để cho mọi phụ nữ ý thức được phấn đấu để vươn lên tự giải phóng mình và không ngừng cố gắng học tập, nâng cao kiến thức, khẳng định vai trò giới trong công tác bình đẳng giới và xóa bỏ định kiến giới trong thời gian tới.

PV: Cảm ơn ông về những nội dung vừa trao đổi!                  

Thanh Tùng – Văn Hiển

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *