(kontumtv.vn) – Trong thời gian tới, các ngành chức năng và UBND các huyện, thành phố cần nâng cao trách nhiệm và chỉ đạo quyết liệt hơn nữa trong công tác quản lý bảo vệ rừng. Đây là ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Kon Tum Nguyễn Hữu Hải tại cuộc họp triển khai các nhiệm vụ liên quan công tác quản lý và bảo vệ rừng.

Dự họp có Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Hòa; lãnh đạo các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố.

QLBVR

Thời gian qua, công tác quản lý bảo vệ rừng trên địa bàn tỉnh Kon Tum luôn được sự quan tâm, vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Hoạt động tuyên truyền quản lý bảo vệ rừng được chú trọng; trực cháy, trực bảo vệ rừng được duy trì. Các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương các cấp phối hợp tốt hơn trong quản lý bảo vệ rừng. Tuy nhiên, tình hình vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng trên địa bàn tỉnh vẫn diễn biến phức tạp. Từ đầu năm đến nay toàn tỉnh đã phát hiện gần 420 vụ vi phạm, tăng 155 vụ  so với cùng kỳ năm 2015. Trong đó, vi phạm xảy ra trên lâm phần của các ban quản lý rừng phòng hộ, rừng đặc dụng và các công ty lâm nghiệp quản lý gần 180 vụ, chiếm 43%; diện tích rừng do UBND xã quản lý xảy ra gần 240 vụ, chiếm 57%. Liên quan đến công tác QLBVR, từ đầu năm 2016 đến nay, 06 công chức kiểm lâm và 18 viên chức của các đơn vị chủ rừng đã bị xử lý kỷ luật từ hình thức khiển trách, cảnh cáo trở lên.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hạn chế trong công tác quản lý bảo vệ rừng, song nguyên nhân chủ yếu là do địa bàn quản lý rộng, phức tạp, lực lượng quản lý bảo vệ rừng của kiểm lâm và các đơn vị chủ rừng mỏng, chưa đồng bộ, nên rất khó khăn trong việc phát hiện và ngăn chặn vi phạm; ý thức chấp hành pháp luật về bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng của người dân vẫn còn hạn chế; chưa có biện pháp xử lý triệt để các phương tiện xe độ chế, nhất là xe máy độ chế dùng để vận chuyển lâm sản trái pháp luật. Trên cơ sở xác định nguyên nhân của những hạn chế, các đại biểu kiến nghị, đề xuất những giải pháp để nâng cao công tác quản lý bảo vệ rừng trong thời gian tới.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Hòa ghi nhận nỗ lực của chính quyền địa phương cũng như ngành chức năng trong công tác quản lý bảo vệ rừng thời gian qua, tuy nhiên kết quả đạt được vẫn chưa cao.  Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các địa phương và ngành chức năng phải nghiêm túc thực hiện các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh về việc rà soát đất rừng chồng lấn, tạm dừng khai thác gỗ làm nhà ở cho dân theo chương trình nhà đại đoàn kết để khắc phục những hạn chế chủ quan trong công tác quản lý bảo vệ rừng; Phải nghiên cứu chính sách về giao khoán, bảo vệ rừng làm sao cho người dân sống được nhờ rừng, giàu lên từ rừng để ngăn chặn tình trạng phát rừng làm nương rẫy.

Phát biểu kết luận cuộc họp, phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hữu Hải đề nghị Chi cục Kiểm lâm phải chỉ đạo các lực lượng cơ động, lực lượng đặc nhiệm tăng cường  công tác kiểm tra, bảo vệ rừng ở cơ sở, nhất là những địa phương nóng về tình trạng khai thác rừng trái phép. Lực lượng kiểm lâm phải chủ động trong công tác đấu tranh, phòng, chống lâm tặc. Các ngành chức năng và các huyện, thành phố cần nâng cao trách nhiệm và chỉ đạo quyết liệt hơn nữa trong công tác quản lý bảo vệ rừng; chú trọng phát động các phong trào để huy động hệ thống chính trị và nhân dân vào cuộc, nâng cao hiệu quả công tác quản lý bảo vệ rừng tại địa phương.

Thanh Tùng – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *