(kontumtv.vn) – Bình ổn giá cả thị trường, đảm bảo lượng hàng hóa có chất lượng phục vụ nhu cầu mua sắm Tết của nhân dân luôn là vấn đề được các cấp, ngành quan tâm. Phát huy kết quả đạt được trong những năm qua, chương trình bình ổn giá cả thị trường trong dịp Tết Bính Thân 2016 ở Kon Tum có nhiều điểm mới. Ngoài nguồn kinh phí hỗ trợ vay không lãi suất của tỉnh, chương trình còn có sự tham gia của ngân hàng và sự chủ động tích cực của doanh nghiệp.

Theo Phương án bình ổn thị trường trong dịp Tết Bính Thân 2016 đã được UBND tỉnh Kon Tum duyệt, năm nay chương trình bình ổn có 4 đơn vị tham gia là Siêu thị Thành Nghĩa, Công ty Cổ phần Thương mại tổng hợp Kon Tum, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Anh Thi, Siêu thị Vinmart. Tổng giá trị hàng hóa dự trữ 85 tỷ đồng, với các mặt hàng thiết yếu như dầu ăn, mắm, muối, đường, bột ngọt, hạt nêm, mì tôm; thực phẩm chế biến bánh kẹo, nước ngọt, sữa các loại và thực phẩm tươi sống, trứng gia cầm. Trong đó, UBND tỉnh đã hỗ trợ vốn vay không lãi suất trên 13 tỷ đồng cho 3 doanh nghiệp vay thực hiện chương trình bình ổn. Riêng siêu thị Vinmart đăng ký thực hiện chương trình bình ổn đối với mặt hàng tươi sống nhưng không đăng ký vay. Chương trình được thực hiện từ tháng 12/2015 đến hết tháng 3/2016. Ông Võ Xuân Sơn, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Kon Tum cho biết: “Hiện nay các doanh nghiệp đã tổ chức bán hàng và hàng hóa được niêm yết và bố trí một gian riêng để cho dân thuận lợi trong việc mua sắm và giá sẽ giảm 5-10% theo với giá thị trường. Hiện nay, chúng tôi đã bố trí 9 điểm bán hàng cố định. Thành phố Kon Tum 5 điểm và các huyện Kon Plông, Kon Rẫy, Sa thầy, Tu Mơ Rông mỗi huyện một điểm. Các huyện khác  chúng tôi sẽ bố trí 2 đợt bán hàng lưu động, khoảng 14 chuyến hàng”.

Hàng hóa phục vụ Tết
Hàng hóa phục vụ Tết

Tại Cửa hàng số 1 của Công ty Cổ phần Thương mại tổng hợp Kon Tum, một trong những điểm bán hàng theo chương trình bình ổn của tỉnh, việc tuyên truyền, quảng bá về chương trình bình ổn đã được Công ty chú trọng. Hàng hóa bình ổn được bố trí gian hàng riêng, có bảng niêm yết giá để người dân lựa chọn. Hàng hóa phong phú, đa dạng và sức mua đã bắt đầu tăng. Bà Hồ Thị Hoa (phường Duy Tân, thành phố Kon Tum) nói: “Tết năm nay thấy hàng hóa ở đây rất nhiều, bánh kẹo các thứ. Giá cả thì cũng rẻ hơn so với ngoài chợ, cho nên chúng tôi vào đây mua”.

“Hiện nay Công ty đã dự trữ 49 tỷ tiền hàng để phục vụ những mặt hàng tham gia chương trình bình ổn giá. Công ty đã triển khai tại các cửa hàng cố định, điểm bán hàng cố định, như Cửa hàng Thương mại số 1 tại 348 Trần Hưng Đạo, Cửa hàng số 2 tại 103 Lê Hồng Phong và Cửa hàng số 3 là Cửa hàng Thương mại Sa Thầy. Ngoài ra Công ty cũng bán hàng theo kế hoạch bình ổn giá lưu động của Sở Công Thương”. Anh Bùi Lâm Sơn, Trưởng Phòng Điều hành kinh doanh Công ty Cổ phần TMTH Kon Tum cho biết.

Tại Siêu thị Thành Nghĩa, ngoài các mặt hàng đăng ký trong chương trình bình ổn, Siêu thị đã tăng cường một lượng hàng hóa lớn để phục vụ nhu cầu mua sắm của nhân dân trong dịp Tết. Chị Nguyễn Thị Ngọc Trâm, Trưởng Phòng Kinh doanh Siêu thị Thành Nghĩa nói: “Siêu thị Thành Nghĩa thì tham gia chương trình bình ổn với gần 100 mặt hàng phục vụ người tiêu dùng trong dịp Tết Bính Thân năm 2016 này. Giá cả ổn định và thấp hơn thị trường từ 5-10%. Ngoài ra để phục vụ thêm cho người tiêu dùng, Siêu thị đã và đang bán các loại bánh kẹo, mức, hạt dưa, bia, nước ngọt với giá cả rất hợp lý. Từ ngày 10/12 âm lịch này thì Siêu thị  sẽ phục vụ thêm các mặt hàng tươi sống”.

Chương trình hỗ trợ vốn vay không lãi suất giúp doanh nghiệp dự trữ hàng hóa phục vụ nhu cầu mua sắm của nhân dân, góp phần bình ổn giá cả thị trường trong dịp Tết đã được UBND tỉnh và ngành Công Thương triển khai thực hiện có hiệu quả trong những năm qua và đang được tiếp tục phát huy. Ông Võ Xuân Sơn cho biết thêm: “Cái khác so với năm 2015 thứ nhất là về vốn ngân sách vẫn còn hỗ trợ, nhưng mà đã giảm dần. Thứ hai nữa là đã thực hiện kết nối ngân hàng với doanh nghiệp. Ngân hàng đã cam kết tạo điều kiện về điều kiện vay và mức vay sẽ thỏa mãn yêu cầu của doanh nghiệp thực hiện bình ổn với mức lãi dưới 0,7% năm. Đã có 1 doanh nghiệp tham gia thực hiện chương trình bình ổn nhưng không vay vốn ngân sách”.

Cùng với chương trình bình ổn thị trường, hiện nay công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại đã được các lực lượng chức năng tăng cường, nhằm đảm bảo lượng hàng hóa dồi dào, phong phú, có chất lượng phục vụ tốt nhất nhu cầu mua sắm của nhân dân trong dịp Tết.

Quang Mẫn – Duy Phong 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *