(kontumtv.vn) – Trải qua 109 năm hình thành, phát triển với nhiều lần thay đổi địa giới hành chính và tên gọi khác nhau, đến nay, tỉnh Kon Tum đã đạt nhiều thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo an ninh, chính trị trên địa bàn. Một mùa xuân mới lại về trên quê hương Kon Tum. Xuân mới với khí thế mới tiếp tục là hành trang để toàn Đảng, toàn quân và toàn dân nỗ lực xây dựng địa phương ngày một giàu mạnh.

Nhìn lại chặng đường 109 năm thành lập tỉnh và 31 năm thành lập lại tỉnh Kon Tum, có thể khẳng định chính nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự chung sức, đồng lòng của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân đã tạo nên sức mạnh giúp địa phương vượt qua mọi khó khăn, thử thách. Từ một tỉnh có xuất phát điểm thấp với tỷ lệ hộ nghèo trên 60%, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, đến nay, tình hình kinh tế, xã hội của địa phương có những bước phát triển vượt bậc. Năm 2021, tổng sản phẩm xã hội trên địa bàn tăng gần 6,5% so với năm trước. Thu ngân sách Nhà nước hơn 3.600 tỷ đồng, vượt kế hoạch đề ra. Kim ngạch xuất khẩu của tỉnh vượt gần 80% kế hoạch. Đến cuối năm 2021, tỉnh đã thu hút và chấp thuận chủ trương đầu tư gần 50 dự án với tổng vốn đăng ký trên 15.500 tỷ đồng. Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ hơn 10% năm 2020 xuống còn khoảng 6% năm 2021. Thạc sĩ Mai Văn Bay, Trưởng Khoa Lý luận và Xây dựng Đảng, Trường Chính trị tỉnh Kon Tum cho biết: “Nói về vị trí chiến lược thì Kon Tum là địa đầu Tây Nguyên, có vị trí chiến lược rất quan trọng về kinh tế, chính trị, an ninh, quốc phòng. Phải nói rằng dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, đời sống của đồng bào các dân tộc tỉnh Kon Tum có nhiều khởi sắc, kinh tế, xã hội tăng trưởng, các ngành kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực và đồng bào tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và đã góp công, góp sức cùng Đảng bộ xây dựng tỉnh Kon Tum ngày càng ổn định, phát triển.”

Với mục tiêu đưa tỉnh Kon Tum phát triển nhanh, bền vững trong giai đoạn tiếp theo, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã đề ra các nhiệm vụ trọng tâm và lĩnh vực đột phá; trong đó, tập trung đầu tư phát triển kế cấu hạ tầng đô thị, các khu, cụm công nghiệp; tiếp tục đẩy mạnh du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh; đồng thời phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với công nghiệp chế biến… Đặc biệt, trong năm vừa qua, tỉnh đã phát động triển khai Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào dân tộc thiểu số; làm cho đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo bền vững”. Đây là cơ sở để các địa phương tiếp tục triển khai hiệu quả hơn nữa những giải pháp đột phá để tạo nên sự thay đổi căn bản, có chiều sâu về tư duy, nhận thức của bà con dân tộc thiểu số trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Ông Đào Duy Khánh, Bí thư Huyện ủy Kon Plông nhấn mạnh: “Vừa rồi huyện cũng đã tổng kết năm đầu tiên thực hiện cuộc vận động. Có thể nói kết quả mang lại mới bước đầu nhưng rất khích lệ. Trong thời gian đến chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động, tập trung nhiều nhất đó là xây dựng những hộ gia đình mẫu trong từng thôn. Tôi nghĩ rằng trong vòng 5 năm đến, với sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các tổ chức chính trị của tỉnh thì bộ mặt nông thôn ở các địa phương sẽ có những chuyển biến tích cực.”

Trong trang phục bộ váy áo truyền thống của người Xê Đăng nhánh Mơ Nâm, bà Y Lim ở làng Kon Pring, huyện Kon Plông cho biết, ơn Đảng, ơn Nhà nước, bà con các làng dân tộc thiểu số, đặc biệt là dân làng Kon Pring giờ đây không chỉ làm lúa rẫy, chăn con trâu, con bò mà đã biết kinh doanh homestay, làm du lịch cộng đồng, vừa để tăng thu nhập gia đình, vừa giúp quảng bá, giới thiệu đến du khách vùng đất nổi tiếng với truyền thuyết 3 hồ, 7 thác. Đón xuân mới, bà con làng Kon Pring càng quyết tâm, nỗ lực hơn cùng với địa phương xây dựng nông thôn mới vững mạnh. Bà Y Lim phấn khởi chia sẻ: “Sang năm mới cũng mong muốn bản thân mình cái thứ nhất luôn luôn là sức khỏe, sức khỏe là vàng. Cái thứ hai mong muốn mình làm việc gì nó cũng được thuận lợi, được phát triển kinh tế gia đình bền vững. Cái thứ 3 nữa trong gia đình, trong làng đoàn kết với nhau cùng phát triển du lịch, cùng phát triển kinh tế, đó là điều bản thân tôi mong muốn nhất.”

 Mùa xuân đã về trên vùng cực Bắc Tây Nguyên. Trong năm mới này, tỉnh Kon Tum tiếp tục đề ra nhiều mục tiêu cụ thể để phấn đấu thực hiện. Thách thức, khó khăn là không ít khi đại dịch Covid-19 vẫn chưa kết thúc. Dẫu vậy, với nỗ lực và quyết tâm cao, toàn Đảng, toàn quân và nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục làm nên một mùa xuân mới rực rỡ và thành công./.

Thu Trang – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *