(kontumtv.vn) – Trải qua 31 năm xây dựng và phát triển, đến nay Đài PT-TH tỉnh Kon Tum đã phát sóng qua vệ tinh và có mặt trên nhiều nền tảng số. Đây là kết quả sự nỗ lực bền bỉ, vượt lên khó khăn của đội ngũ những người làm công tác phát thanh-truyền hình ở địa phương. Nhìn lại chặng đường từ ngày đầu thành lập đến nay, Đài PT-TH tỉnh Kon Tum càng hiểu rõ vai trò, trọng trách của cơ quan báo chí trong truyền tải thông tin để bắt kịp xu thế chuyển đổi số giai đoạn hiện nay.

Phục vụ nhu cầu nghe và xem của khán, thính giả, hiện nay Đài PT-TH tỉnh Kon Tum tổ chức sản xuất, phát sóng các bản tin, chương trình của 05 thứ tiếng gồm phổ thông, Xê Đăng, Ba Na, Giẻ Triêng và Gia Rai. Để các nội dung đảm bảo phát sóng vào khung giờ sáng, trưa, chiều, tối, đội ngũ sản xuất hậu kỳ gồm các biên tập viên, phát thanh viên và kỹ thuật viên hầu như túc trực thường xuyên tại các phòng dựng hình, thu âm để chương trình lên sóng kịp thời. Đây vừa là áp lực, vừa là động lực để đội ngũ làm công tác phát thanh-truyền hình thêm nỗ lực, cố gắng. Bắt đầu công việc ở Đài từ năm 23 tuổi, sau 15 năm gắn bó, biên tập Thu Loan, một gương mặt quen thuộc trên sóng KRT càng trăn trở với nghề. Chị cho biết, trước mỗi giờ lên sóng, cảm giác hồi hộp và yêu nghề luôn thường trực: “Chương trình thời sự của chúng ta chỉ có khoảng 30 phút nhưng đó là nỗ lực rất lớn của nguyên cả ê kíp. Khi phóng viên tác nghiệp bên ngoài chuyển tin về sẽ được ban biên tập duyệt và qua rất nhiều khâu. Các bạn biên tập viên sẽ sắp xếp, lên ma két chương trình. Từ đấy, chúng tôi sẽ đưa về một kho gọi là khu sản xuất chương trình. Ở đấy, các bạn biên tập viên cũng như phối hợp với kỹ thuật viên để sản xuất chương trình. Và khi các phát thanh viên đọc xong, chúng tôi lại một lần nữa kiểm thính, kiểm duyệt hình ảnh, câu từ để khi lên sóng có sản phẩm tròn trịa nhất gửi đến công chúng.”

Với đội ngũ kỹ thuật viên, công việc càng áp lực khi có những ngày sự kiện diễn ra dồn dập, đòi hỏi cả ê kịp phải chạy nước rút và phối hợp nhịp nhàng để đảm bảo thời gian phát sóng chương trình. Anh Nguyễn Văn Bảy, kỹ thuật viên sản xuất chương trình của Phòng Kỹ thuật, Đài PT – TH tỉnh Kon Tum chia sẻ: “Đối với anh em sản xuất chương trình, một ngày khá bận rộn. Không thể một bộ phận sản xuất chương trình hoàn thiện được. Muốn hoàn thành được sản phẩm thì có sự phối hợp của rất là nhiều bên ví dụ như phóng viên, quay phim rồi là phát thanh viên đọc và lên hình. Đây là sản phẩm tập thể thì cần sự phối hợp nhàng để hoàn thành lên sóng cho đúng giờ.”

Trên chặng đường phát triển, hòa nhịp với công cuộc chuyển đổi số, Đài PT-TH tỉnh Kon Tum chú trọng đầu tư, nâng cấp trang thiết bị, máy móc, chủ động chuyển đổi hạ tầng kỹ thuật số trong phát sóng. Đến nay, toàn bộ quy trình sản xuất các chương trình của Đài đều thực hiện trên nền tảng số hóa. Đặc biệt, năm 2020, Đài xây dựng thành công ứng dụng KRT kết nối trên cả hai nền tảng Android và IOS, lập trang fanpage và năm 2021 lập Youtube, Tiktok truyền hình Kon Tum để thuận tiện cho khán, thính giả theo dõi KRT qua các thiết bị di động cầm tay ở mọi lúc, mọi nơi. Thời điểm hiện tại, Đài đã mở rộng phủ sóng trên MyTV, truyền hình Viettel, truyền hình FPT, truyền hình cáp SCTV, 6 kênh OTT và online trên trang thông tin điện tử tổng hợp Kontumtv.vn, góp phần đưa làn sóng KRT đến gần hơn với công chúng. Ông Nguyễn Minh Hùng, Phó Trưởng Phòng Kỹ thuật, Đài PT-TH tỉnh Kon Tum cho biết thêm: “Trong 31 qua, Đài Kon Tum đã có những mặt phát triển về kỹ thuật, đặc biệt những năm gần đây, toàn bộ tín hiệu của chúng tôi đã chuyển tải trên nền tảng số, nhất là qua các hạ tầng mạng. Đặc biệt năm 2022, chúng tôi đã đưa vào kênh Tiktok để cho quý vị khán giả tiện theo dõi. Để đáp ứng sự phát triển vượt bậc của khoa học công nghệ trong ngành truyền hình, đội ngũ kỹ thuật của Đài và anh em truyền dẫn phát sóng luôn luôn tập trung nghiên cứu những ứng dụng mới và tìm tòi về khoa học kỹ thuật, làm phương án tốt nhất để đưa tin hiệu KRT đến cho mọi tầng lớp trong xã hội.”

Đáp lại niềm tin yêu của khán, thính giả trong hơn 30 năm qua, Đài PT-TH tỉnh Kon Tum xác định nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới là tiếp tục đổi mới, nâng cao hơn nữa chất lượng chương trình; không ngừng trau dồi, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ đối với đội ngũ làm công tác phát thanh-truyền hình và đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh./.

Thu Trang – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *