(kontumtv.vn) – Sau một ngày làm việc với tinh thần khẩn trương, dân chủ và trí tuệ, kỳ họp lần thứ 12 HĐND tỉnh Kon Tum khóa X, nhiệm kỳ 2011-2016 đã thành công tốt đẹp.

Là kỳ họp tổng kết nhiệm kỳ, không khí làm việc của các đại biểu rất nghiêm túc, phát huy tinh thần trách nhiệm cao để làm rõ nguyên nhân những kết quả đạt được, hạn chế, thiếu sót trong chỉ đạo, điều hành của HĐND, UBND tỉnh. Trên cơ sở đó, rút ra bài học kinh nghiệm nhằm khắc phục những hạn chế và phát huy những mặt tích cực trong thời gian đến.

Qua thảo luận tại tổ và tại hội trường; kỳ họp thống nhất đánh giá cao kết quả hoạt động của HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016. HĐND tỉnh đã phát huy tốt vai trò trách nhiệm và trí tuệ trong việc quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương, đồng thời thực hiện tốt chức năng giám sát và chức năng đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân. Bên cạnh đó, trong hoạt động HĐND tỉnh vẫn còn những tồn tại như: Công tác tổng hợp, phân loại, chuyển ý kiến, kiến nghị đến cấp có thẩm quyền giải quyết có nhiều trường hợp chưa chính xác và còn chậm. Việc theo dõi, đôn đốc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri và chất vấn của đại biểu HĐND các cấp chưa thật sự quyết liệt, đeo bám đến cùng.

Kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh Kon Tum khóa X
Kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh Kon Tum khóa X

Kỳ họp thống nhất đánh giá trong nhiệm kỳ, UBND tỉnh đã phát huy tốt tính dân chủ trong lãnh đạo, điều hành, thực hiện có hiệu quả cải cách hành chính và thực hiện nghiêm túc các nghị quyết của HĐND tỉnh. Kết quả đã góp phần giúp tỉnh Kon Tum tăng trưởng bình quân đạt gần 14 %/năm. Thu nhập bình quân đầu người tăng từ 13,6 triệu đồng năm 2010 lên 32,7 triệu đồng  năm 2015.  Kỳ họp thống nhất với những tồn tại và hạn chế của UBND tỉnh trong nhiệm kỳ như: Kinh tế tăng trưởng chưa bền vững, Tốc độ giảm nghèo nhanh nhưng chưa bền vững. Hoạt động của bộ máy hành chính có lĩnh vực hiệu quả chưa cao, một số thủ tục hành chính còn rườm rà gây phiền hà cho tổ chức và công dân.

Qua thảo luận tại 4 tổ và thảo luận tại hội trường, các đại biểu HĐND tỉnh thống nhất thông qua Nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội, quốc phòng – an ninh giai đoạn 2016-2020 với những nội dung trọng tâm như: Đến năm 2020 dân số toàn tỉnh đạt 580.000 người; tỷ lệ tăng tự nhiên dưới 12‰. Tuổi thọ trung bình của người dân đạt trên 68 tuổi. Tỷ lệ hộ nghèo giảm 3-4%/năm. Có ít nhất 25 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Tỷ lệ lao động qua đào tạo trên 52% và hàng năm giải quyết việc làm cho trên 6.000 lao động. Tăng trưởng bình quân giai đoạn 2016-2020 trên 9%/năm. Đến năm 2020  cơ cấu kinh tế theo GRDP với tỷ trọng nhóm ngành nông-lâm-thuỷ sản chiếm 26-27%, nhóm ngành công nghiệp-xây dựng 31-32%, nhóm ngành dịch vụ 35-36%.  Thu nhập bình quân đầu người đạt trên 52,5 triệu đồng, thu ngân sách nhà nước tại địa bàn đạt trên 3.500 tỷ đồng, tổng giá trị xuất khẩu đạt khoảng 150 triệu USD.

Với sự thống nhất cao, Kỳ họp đã thông qua các Nghị quyết về: Danh mục các dự án cần thu hồi đất và nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng sang mục đích khác trên địa bàn tỉnh Kon Tum năm 2016. Nghị quyết về chỉ tiêu sản xuất lúa đông xuân 2016-2017.  Nghị quyết về mức hỗ trợ từ ngân sách nhà nước để thực hiện Chương trình MTQG Xây dựng nông thôn mới năm 2016. Nghị quyết về dừng thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô trên địa bàn tỉnh Kon Tum. Nghị quyết về tạm dừng thực hiện chính sách hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh đi học đại học, sau đại học và chính sách thu hút cán bộ, sinh viên tốt nghiệp về công tác tại tỉnh. Nghị quyết về việc triển khai đầu tư các công trình trụ sở làm việc cơ quan hành chính nhà nước thuộc tỉnh.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Hùng đánh giá cao kết quả của HĐND-UBND tỉnh khóa X; khẳng định kết quả này đã góp phần phát triển kinh tế – văn hóa – xã hội,  và đảm bảo an ninh – quốc phòng của tỉnh Kon Tum trong giai đoạn 2011-2016. Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các đại biểu HĐND trong nhiệm kỳ và chân thành cảm ơn đến toàn thể cử tri và nhân dân trong tỉnh đã ủng hộ, tin tưởng, tạo điều kiện cho HĐND tỉnh hoàn thành nhiệm vụ. Chủ tịch HĐND tỉnh cảm ơn sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy; sự phối hợp của UBND tỉnh, UBMTTQVN tỉnh cùng các ngành, các cấp đã giúp HĐND tỉnh hoàn thành trọng trách được giao.

Về triển khai kết quả kỳ họp, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Hùng chỉ đạo các cấp, các ngành cần tập trung triển khai thực hiện tốt các nghị quyết vừa được thông qua, nhất là Nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội, quốc phòng – an ninh 05 năm, giai đoạn 2016-2020.Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh: “ Tôi đề nghị từng cấp, từng ngành phối hợp chặt chẽ, làm tốt  công tác chuẩn bị và tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, bảo đảm cho sự kiện chính trị trọng đại này diễn ra dân chủ, đúng luật, an toàn, tiết kiệm, thực sự là ngày hội lớn của toàn dân. Tôi đề tập trung mọi nguồn lực, triển khai thực hiện đồng bộ và có hiệu quả các biện pháp phòng, chống hạn; phòng cháy, chữa cháy rừng, bảo đảm giảm đến mức thấp nhất các thiệt hại do hạn hán gây ra. Kịp thời hỗ trợ nhân dân có diện tích hoa màu bị thiệt hại; cung cấp đủ nước sinh hoạt hợp vệ sinh đến các điểm, khu dân cư bị thiếu. Đồng thời, chủ động có biện pháp chuyển đổi cây trồng phù hợp trên diện tích có khả năng thiếu nước dài hạn để tránh thiệt hại cho sản xuất của nhân dân”.

Kết thúc kỳ họp, HĐND tỉnh đã trao bằng khen của UBND tỉnh cho 12 tập thể và hơn 50 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động HĐND trong nhiệm kỳ 2011-2016.

Văn Hiển

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *