(kontumtv.vn) – Sau hai ngày làm việc, Kỳ họp HĐND tỉnh Kon Tum lần thứ 8, khóa XI đã bế mạc, thành công tốt đẹp vào chiều 11/7. Phó Chủ Thường trực HĐND tỉnh Kring Ba và Phó Chủ tịch HĐND Nguyễn Thế Hải chủ trì phiên bế mạc.

Qua hai ngày làm việc khẩn trương với tinh thần trách nhiệm cao, Hội đồng nhân dân tỉnh Kon Tum khóa XI, nhiệm kỳ 2016-2021 đã hoàn thành chương trình làm việc của kỳ họp thứ 8 với nhiều nội dung quan trọng. Tại kỳ họp, Hội đồng nhân dân tỉnh đã xem xét các báo cáo, tờ trình của Thường trực Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh, các Ban của Hội đồng nhân dân, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, báo cáo của các cơ quan liên quan và dành thời gian thảo luận các nội dung trình kỳ họp. Trong phiên thảo luận, các đại biểu đã có nhiều ý kiến trọng tâm, trách nhiệm về tình hình phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh. Đã có trên 40 lượt ý kiến của các đại biểu góp ý, đề xuất những giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế và phát huy kết quả đạt được về kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2019.

KI HOP HDND TINH KON TUM LAN THU 8, KHOA XI

Đánh giá kết quả trong 6 tháng đầu năm 2019 của tỉnh cho thấy, các chỉ tiêu về phát triển kinh tế – xã hội đều khởi sắc. Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh ước đạt 5.654 tỷ đồng, tăng hơn 9% so với cùng kỳ năm trước. Giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt 2.916 tỷ đồng, tăng 9,2% so với cùng kỳ. Thu nội địa 1.301 tỷ đồng, gần bằng 115% so cùng kỳ năm trước. Trong 6 tháng đầu năm tỉnh đã thu hút 22 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký hơn 1.092 tỷ đồng, toàn tỉnh có 122 doanh nghiệp thành lập mới với tổng vốn đăng ký trên 1.000 tỷ đồng. Đến nay, tỉnh có 18 xã đạt 19/19 tiêu chí nông thôn mới. Lĩnh vực văn hóa – xã hội, an ninh – quốc phòng và công tác đối ngoại đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Với tinh thần trách nhiệm cao, các đại biểu tham gia kỳ họp lần này đã biểu quyết thông qua 29 nghị quyết nhằm kịp thời thể chế hóa, cụ thể hóa các quy định của pháp luật và chủ trương, chính sách của Trung ương vào điều kiện cụ thể của tỉnh. Về các giải pháp phát triển kinh tế- xã hội, Nghị quyết kỳ họp HĐND tỉnh nêu rõ: Tập trung triển khai có hiệu quả lĩnh vực đột phá trong phát triển kinh tế – xã hội năm 2019; chỉ đạo sản xuất vụ mùa và triển khai có hiệu quả các đề án, chương trình, chính sách phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh. Tiếp tục thực hiện tốt kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TW ngày 12 tháng 01 năm 2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng”; thực hiện có hiệu quả việc cho thuê rừng để quản lý, bảo vệ và kết hợp phát triển nông, lâm nghiệp dưới tán rừng. Đẩy nhanh tiến độ đầu tư, xây dựng nông thôn mới theo đúng kế hoạch. Chủ động phòng chống bão lũ, rà soát, khắc phục các điểm xung yếu, dễ sạt lở, chủ động di dời dân cư ra khỏi vùng nguy cơ lũ quét. Thực hiện có hiệu quả Đề án tái cơ cấu kinh tế gắn với chuyển đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh tỉnh Kon Tum đến năm 2020; Chương trình khởi nghiệp của tỉnh; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Đẩy nhanh tiến độ đầu tư, giải ngân các nguồn vốn đầu tư phát triển gắn với kiểm soát chặt chẽ chất lượng công trình. Thực hiện quyết liệt các giải pháp mở rộng tín dụng, phòng chống và ngăn ngừa hoạt động “tín dụng đen”. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, kiên quyết xử lý hàng giả, hàng lậu, hàng kém chất lượng, bán hàng đa cấp không đúng quy định, tạo điều kiện cho hàng Việt Nam mở rộng thị trường tiêu thụ.

Trước đó, tại phiên chất vấn, trả lời chất vấn của đại biểu tại kỳ họp diễn ra vào sáng 11/7, các ý kiến chất vấn đều nêu những vấn đề cử tri quan tâm như quản lý bảo vệ rừng, phát triển kinh tế rừng, công tác quản lý quy hoạch và xây dựng thủy điện, công tác quản lý nhà nước đối với khai thác khoáng sản và vấn đề tạm dừng tuyển dụng công chức cấp xã. Không khí phiên chất vấn và trả lời chất vấn diễn ra dân chủ, sôi nổi và trách nhiệm. Phần lớn nội dung trả lời chất vấn thẳng thắn, xác định rõ trách nhiệm, biện pháp khắc phục các hạn chế, yếu kém và lộ trình xử lý, giải quyết. Trong phiên chất vấn, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Hùng đã điều hành, chỉ đạo làm rõ một số nội dung để khắc phục những hạn chế, tháo gỡ khó khăn. Đồng thời yêu cầu UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo các sở ngành giải quyết dứt điểm các tồn đọng, hạn chế như việc yêu cầu UBND tỉnh thu hồi quyết định tạm dừng tuyển dụng công chức cấp xã.

Phát biểu tại phiên chất vấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Hòa tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, HĐND tỉnh và ý kiến của các đại biểu HĐND tỉnh; cam kết sau kỳ họp sẽ rà soát, chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vấn đề đặt ra tại kỳ họp.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Hòa báo cáo với HĐND tỉnh những giải pháp căn cơ trong thời gian đến đó là tập trung đầu tư phát triển hạ tầng, tập trung phát triển công nghiệp và các dự án lớn, phát triển nông nghiệp ứng dựng công nghệ cao gắn với phát triển diện tích và chế biến dược liệu. Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị thủ trưởng các sở, ban ngành, đơn vị thuộc tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố với quyết tâm chính trị cao nhất, phấn đấu, nỗ lực thực hiện đạt và vượt mức các chỉ tiêu chủ yếu thuộc ngành, địa phương mình phụ trách mà HĐND tỉnh đề ra.

Tại kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh đã biểu quyết miễn nhiệm 4 thành viên UBND tỉnh do nghỉ hưu và chuyển công tác. HĐND tỉnh lấy phiếu bầu bổ dung ông Đặng Quang Hà Chánh Văn phòng UBND tỉnh và Đại tá, Chỉ huy trưởng BCHQS tỉnh Trịnh Ngọc Trọng vào thành viên UBND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Kring Ba đánh giá cao tinh thần làm việc, trách nhiệm của các đại biểu HĐND tỉnh, góp phần vào sự thành công của kỳ họp lần thứ 8. Đồng thời nhấn mạnh năm 2019 là năm có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội 5 năm 2016-2020, là năm chuẩn bị các điều kiện để tiến tới Đại hội Đảng các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc của Đảng, đề nghị UBND tỉnh, thủ trưởng, người đứng đầu các cấp, các ngành và các vị đại biểu HĐND tỉnh phát huy cao nhất tinh thần trách nhiệm, nắm chắc tình hình, tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện thắng lợi Nghị quyết của HĐND về phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội 6 tháng cuối năm 2019 mà HĐND tỉnh vừa thông qua. Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Kring Ba đề nghị HĐND tỉnh tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong hoạt động giám sát, khảo sát, qua đó kịp thời kiến nghị với Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đồng thời đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh có chỉ đạo, xử lý, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, tồn tại, tạo thuận lợi cho kinh tế – xã hội của tỉnh phát triển ổn định và bền vững.

Thành công của kỳ họp HĐND tỉnh Kon Tum lần thứ 8 là cơ sở để tỉnh Kon Tum triển khai thực hiện thắng lợi chỉ tiêu nhiệm vụ năm 2019 và thực hiện thành công nghị quyết phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo an ninh – quốc phòng tỉnh Kon Tum giai đoạn 2016-2021.

Văn Hiển – Tấn Thành

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *