(kontumtv.vn) – Sáng 28/12, tại Hội trường Ngọc Linh, thành phố Kon Tum đã diễn ra lễ ký kết hợp tác giữa tỉnh Kon Tum với tỉnh Stung Treng, Vương quốc Campuchia. Dự lễ ký kết có đoàn Đại biểu cấp cao của 2 tỉnh. Đoàn Đại biểu cấp cao của tỉnh Kon Tum có Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Tuấn; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Tháp và lãnh đạo các sở, ban ngành, địa phương liên quan. Đoàn Đại biểu cấp cao tỉnh Stung Treng do Ngài Svay Sam Eang, Tỉnh trưởng tỉnh Stung Treng làm trưởng đoàn.

Mặc dù tỉnh Kon Tum và tỉnh Stung-Treng không có chung đường biên giới, nhưng xét về điều kiện tự nhiên, tài nguyên, thổ nhưỡng có nhiều điểm tương đồng, có thể hỗ trợ nhau cùng hợp tác phát triển trên các lĩnh vực mà mỗi bên quan tâm. Trên tinh thần quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết, hợp tác toàn diện giữa hai tỉnh Kon Tum – Stung Treng nói riêng, từ năm 2016 đến nay, hai tỉnh đã chủ động, tích cực đẩy mạnh các hoạt động thăm hỏi, trao đổi đoàn ở nhiều cấp, tăng cường mối quan hệ, hữu nghị và hợp tác toàn diện. Đồng thời hỗ trợ, trao đổi kinh nghiệm trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, giáo dục đào tạo, lĩnh vực y tế.

Để tiếp tục khai thác, phát huy tối đa tiềm năng hợp tác giữa hai tỉnh trong thời gian tới, trước khi ký kết chương trình phối hợp, trên tinh thần hiểu biết, tin cậy lẫn nhau, hai bên cùng đánh giá kỹ kết quả đã đạt được và đề xuất phương hướng, hình thức hợp tác thiết thực, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác giữa hai tỉnh, góp quan trọng trong phát triển kinh tế – xã hội của mỗi tỉnh.

Sau khi thảo luận, hai bên đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác thời gian tới đối với các lĩnh vực phát triển kinh tế, dịch vụ; văn hóa – xã hội; y tế. Trong đó, có các nội dung trọng tâm như tổ chức tuyên truyền thông tin liên quan đến lĩnh vực du lịch và thường xuyên tổ chức trao đổi, học hỏi kinh nghiệm về lĩnh vực du lịch; hợp tác chuyển giao, hỗ trợ về kỹ thuật trong lĩnh vực nông nghiệp và nông thôn; hỗ trợ cho ngành thương mại của hai tỉnh thiết lập mối quan hệ hợp tác, đẩy mạnh trao đổi, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp; tiếp tục tăng cường mối quan hệ hợp tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, tỉnh Kon Tum tiếp tục hỗ trợ đào tạo mười suất học bổng trình độ đại học giai đoạn 2024 – 2029 cho du học sinh tỉnh Stung Treng tại các cơ sở đào tạo tại Kon Tum; tỉnh Stung Treng tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi và lợi ích hợp pháp của cộng đồng người Việt tại Stung Treng theo quy định của nước sở tại, tạo điều kiện để người gốc Việt ở tỉnh Stung Treng hòa nhập, sớm ổn định cuộc sống.

Ngoài ra, hai tỉnh thống nhất phối hợp trong việc trao đổi thông tin và chia sẻ kinh nghiệm phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm; tiếp tục triển khai các hoạt động thăm, trao đổi đoàn các cấp, tạo điều kiện thuận lợi cho các sở, ban, ngành, địa phương của hai tỉnh thiết lập mối quan hệ và triển khai hợp tác trên tất cả các lĩnh vực; tạo điều kiện thuận lợi và khuyến khích các doanh nghiệp hai tỉnh nghiên cứu, tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư trong lĩnh vực du lịch, thương mại, công thương phù hợp với tiềm năng và khả năng của mình trên cơ sở hợp tác cùng có lợi.

Biên bản ký kết có hiệu lực từ ngày 01/1/2023. Định kỳ hai năm một lần, hai bên tổ chức họp theo hình thức luân phiên để đánh giá tình hình thực hiện các nội dung đã ký kết./.

Thanh Tùng – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *