(kontumtv.vn) – Sáng 12/12, tại Khu Di tích lịch sử quốc gia Ngục Kon Tum, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh Kon Tum đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 85 năm cuộc đấu tranh Lưu huyết tại Nhà Ngục Kon Tum (12/12/1931 – 12/12/2016). 

tranh luu huyet

Dự Lễ kỷ niệm có Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Hùng; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Y Mửi; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Hòa; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh A Pớt; Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Trần Bình Trọng; lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; các lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng; đại diện thân nhân tù chính trị tại Ngục Kon Tum; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể; các huyện, thành phố; đại diện các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

Trong không khí trang nghiêm, thành kính, các đại biểu đã dâng hoa, dâng hương và dành phút mặc niệm để tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ, những chiến sĩ tù chính trị đã hy sinh tại Nhà ngục Kon Tum trong cuộc đấu tranh Lưu huyết ngày 12/12/1931 và trong cuộc đấu tranh giành độc lập, tự do của Tổ quốc. 85 năm qua, sự kiện đẫm máu tại Nhà ngục Kon Tum để chống đối chế độ tù đày, khổ sai, tàn ác của Thực dân Pháp đã đi vào lịch sử, nhưng tinh thần đấu tranh bất khuất, quyết tử, chết để sống của các chiến sĩ tù cộng sản tại Nhà ngục Kon Tum vẫn luôn mãi sáng, là ngọn đuốc soi đường cho phong trào đấu tranh cách mạng ở Kon Tum và là địa chỉ đỏ để giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ.

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Hòa đã bày tỏ lòng tri ân sâu sắc đến các anh hùng, liệt sĩ đã hi sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước; nguyện sẽ tiếp nối truyền thống, ra sức phấn đấu xây dựng quê hương, đất nước vững mạnh.

Ngay sau Lễ kỷ niệm, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh đã tổ chức gặp mặt thân nhân các tù chính trị bị giam giữ tại Nhà ngục Kon Tum để lắng nghe những câu chuyện kể, những tâm tư, tình cảm của thân nhân các tù chính trị, trong đó có nhiều thân nhân đến từ các tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An, nơi gốc gác của phong trào Xô Viết – Nghệ Tĩnh. Ông Nguyễn Huy Danh, cháu của tù chính trị Nguyễn Huy Lung xúc động: “Chúng tôi vinh dự được tỉnh Kon Tum mời vào dự lễ. Tôi cảm thấy buổi lễ này hết sức long trọng và trang nghiêm. Tôi rất xúc động và chúng tôi thấy được trách nhiệm của mình sau này để làm sao cùng đất nước, cùng xã hội, cùng quê hương xây dựng ngày càng phát triển và mạnh giàu để khỏi phụ lòng các tiền bối đã hy sinh vì sự nghiệp của đất nước, vì sự nghiệp của cách mạng, của dân tộc”.

Phát biểu tại buổi gặp mặt thân nhân các tù chính trị từng bị giam cầm tại Nhà ngục Kon Tum, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Hùng bày tỏ sự cảm ơn thân nhân các tù chính trị đã quan tâm, không ngại đường sá xa xôi đến tham dự buổi lễ. Đồng thời ghi nhận những ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của các thân nhân và chia sẻ sự quan tâm của tỉnh trong công tác chăm lo gìn giữ, bảo tồn và phát huy những truyền thống,  giá trị lịch sử to lớn của Nhà ngục Kon Tum, một địa chỉ đỏ của tỉnh.

Quang Mẫn – Tấn Thành

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *