(kontumtv.vn) – Sau 43 năm Ngày giải phóng miền Nam, đất nước đã có nhiều sự đổi thay và phát triển. Nhưng kí ức về ngày 30/4/1975 vẫn còn nguyên vẹn trong những cựu chiến binh vinh dự được tham gia Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử.

Cựu chiến binh kể chuyện tham gia Chiến dịch Hồ Chí Minh
Cựu chiến binh kể chuyện tham gia Chiến dịch Hồ Chí Minh

Là một trong số ít cựu chiến binh của tỉnh Kon Tum vinh dự được tham gia Chiến dịch Tây Nguyên giải phóng Buôn Mê Thuộc và Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, cựu chiến binh Nguyễn Quang Quỳnh (32 Huỳnh Thúc Kháng, thành phố Kon Tum) luôn cảm thấy tự hào vì đã đóng góp công sức của mình vào công cuộc giải phóng đất nước. Thời điểm đó, ranh giới giữa sự sống và cái chết rất mong manh, thế nhưng ông và đồng đội vẫn lạc quan, tin tưởng vào chiến thắng, để rồi vào ngày 30/4/1975, ông vinh dự được tham gia vào đội hình giải phóng Sài Gòn, sào huyệt cuối cùng của chế độ cũ. Cựu chiến binh Nguyễn Quang Quỳnh nhớ lại: “Thứ nhất là về tâm, là mình tin tưởng vào chắc thắng vào công cuộc giải phóng. Về lực ta mạnh lên nhiều. Về thế mình là chính nghĩa, đấu tranh bảo vệ giải phóng đất nước. địch phi nghĩa tâm lý hoang mang lo sợ nên mình chắc thắng và địch chắc chắn thua”.

Sinh năm 1947, sau khi tốt nghiệp Đại học Mỏ Địa chất, cựu chiến binh Phan Khắc Long (331 Trần Phú, thành phố Kon Tum) tình nguyện đi bộ đội và tham gia chiến đấu ở chiến trường B2 Nam bộ trong đội hình D6, E24, Quân khu 8 vào năm 1971. Trải qua hàng trăm trận đánh trong nhiều năm, chứng kiến nhiều đồng đội ngã xuống hay mất một phần thân  thể, cựu chiến binh Phan Khắc Long như vỡ òa vì hạnh phúc khi ông cùng đồng đội tham gia giải phóng Sài Gòn, thống nhất đất nước trong ngày 30/4/1975 lịch sử. Ông Phan Khắc Long xúc động: “Được giải phóng, được đứng trên đất Sài Gòn, đặc biệt là Tổng Nha Cảnh sát, cảm thấy mừng vô cùng. Anh em bạn bè rất là mừng nhưng trong lòng cũng nhớ lại bạn bè đã hy sinh mà không được hưởng ngày giải phóng, đặc biệt là có nhiều bạn bè cận ngày giải phóng vẫn còn hy sinh”.

43 năm sau ngày đất nước hòa bình, thống nhất, thế hệ cựu chiến binh trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước như  ông Phan Khắc Long, ông Nguyễn Quang Quỳnh nay tuổi đã cao, thế nhưng niềm tự hào vì được tham gia Chiến dịch Hồ Chí Minh giải phóng Sài Gòn trong các ông vẫn còn nguyên vẹn. Bởi lẽ, những cựu chiến binh này đã trực tiếp tham gia vào trận đánh quyết định làm nên lịch sử trong ngày 30/4/1975.

                                                                                       Văn Hiển

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *