(kontumtv.vn) – Đại biểu QH “chấm điểm” phần trả lời chất vấn của 4 Bộ trưởng các ngành nông nghiệp, công thương, khoa học, giáo dục cùng Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Quan tâm phần thể hiện của Bộ trưởng Công thương, Phó chủ nhiệm UB Kinh tế QH Nguyễn Đức Kiên nói ông thông cảm với những cái khó của ngành. Từ dàn trải sản xuất, tiêu dùng tới xuất khẩu, tiêu thụ nông sản là những vấn đề ĐBQH đã hỏi thẳng trách nhiệm của Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng.

nông sản, TQ, HTX kiểu mới, bộ trưởng, chất vấn, Nguyễn Đức Kiên, Đỗ Văn Vẻ, Nguyễn Thị Quyết Tâm
Phó chủ nhiệm UB Kinh tế Nguyễn Đức Kiên. Ảnh: Minh Thăng

Ông Kiên đánh giá phần trả lời của Bộ trưởng “còn mềm quá”, theo cách của một chính trị gia. “Tôi là Bộ trưởng Hoàng, tôi sẽ trả lời ‘rắn’ hơn” – Phó chủ nhiệm UB Kinh tế nói.

Gần như kì nào cũng chất vấn về “được mùa mất giá”, ĐB Nguyễn Thị Khá (Trà Vinh) nói thẳng bà không hài lòng câu trả lời của Bộ trưởng Công thương về vấn nạn thương lái TQ. Bà kể, mấy hôm rồi, thương lái đến mua cau non tại huyện Càng Long. Người đi mua, đúng như Bộ trưởng nói, không phải người TQ. Tuy nhiên theo bà, người TQ không trực tiếp đi mua mà phải qua trung gian là người VN vì họ nói tiếng TQ không thể mua được.

Trong khi đó, trả lời chất vấn, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng xác nhận mục đích thương lái “mua làm thuốc”. Điều này khác với xác minh của bà với Giám đốc Sở Công thương Trà Vinh, đó là không xác định được thương lái TQ mua để làm gì.

Chưa rõ lối ra cho nông nghiệp

ĐB Bùi Thị An (Hà Nội) ưng ý phần trả lời chất phác và nắm chắc vấn đề của Bộ trưởng NN&PTNN Cao Đức Phát. Nhưng ĐB Hà Nội vẫn chưa hài lòng về giải trình liên kết giữa các ngành để giải quyết những nút thắt trong nông nghiệp hiện nay như tìm ra mô hình phát triển đặc thù của nông nghiệp, xây dựng chuỗi liên kết với sự tham gia của DN và nhà khoa học, tổ chức thị trường.

“Cả ba việc này đòi hỏi có sự liên kết của 3 ngành: NN&PTNT, KH&CN, Công thương. Tuy nhiên, qua trả lời chất vấn, cả 3 bộ chưa nhận rõ phần của mình trong này”, ĐB An nói.

Bà cho rằng, nông dân hiện chưa được hưởng tương xứng với công sức họ bỏ ra. ĐB kỳ vọng nông nghiệp phải có DN đầu tư và ứng dụng KHCN để nâng cao giá trị sản phẩm, bảo quản được. Đồng thời phải có nghiên cứu thị trường để tìm đầu ra cho nông sản. Đây cũng chính là việc hình thành các chuỗi liên kết mới của mô hình HTX kiểu mới như Chủ tịch MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân đề cập.

nông sản, TQ, HTX kiểu mới, bộ trưởng, chất vấn, Nguyễn Đức Kiên, Đỗ Văn Vẻ, Nguyễn Thị Quyết Tâm
ĐB Đỗ Văn Vẻ. Ảnh: Minh Thăng

ĐB đất lúa Thái Bình, ông Đỗ Văn Vẻ cũng cho rằng vấn đề nông nghiệp, nông thôn, nông dân liên quan đến rất nhiều bộ. Lâu nay các bộ đã làm nhưng chưa được đồng bộ và chưa thật sự thuận lợi.

“Thông qua việc chất vấn này, trách nhiệm của các bộ đã rất rõ, đòi hỏi phải phối hợp với nhau. Vấn đề nông nghiệp chắc chắn phải có sự bắt tay của 3 bộ này – ông Đỗ Văn Vẻ nhấn mạnh.

Sao để nông dân loay hoay tự phát?

Trái lại, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm lại cho rằng Bộ trưởng Nông nghiệp xác định khâu yếu then chốt là vấn đề giống và tổ chức sản xuất nhưng chưa đưa ra được giải pháp, xác định căn cơ vì sao yếu kém lâu dài.

Bà cũng không hài lòng khi chỉ ra Bộ trưởng trả lời thừa nhận thực trạng chất lượng nông sản chưa cao trong khi đất nước có nhiều nhà khoa học, nông dân sáng tạo trong sản xuất mà không thể tạo ta được những giống mới để đảm bảo chất lượng nông sản.

nông sản, TQ, HTX kiểu mới, bộ trưởng, chất vấn, Nguyễn Đức Kiên, Đỗ Văn Vẻ, Nguyễn Thị Quyết Tâm
Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm. Ảnh: Lê Anh Dũng

Rồi Bộ trưởng cho rằng, nhiều giống cây, con thế giới đã được kiểm nghiệm, có thể đưa về VN nhưng vì sao lại không về được khiến người nông dân phải loay hoay từ giống này sang giống khác một cách tự phát.

Theo ĐB TP.HCM, Bộ trưởng trả lời về trách nhiệm cá nhân chưa rõ. Dù nhiều cơ quan phải chịu trách nhiệm với nền nông nghiệp, nhưng trách nhiệm của Bộ trưởng NN&PTNTđể không lặp lại vòng luẩn quẩn là rõ ràng. “Không thể “cứ chất vấn, cứ nhận trách nhiệm, nhưng rồi tình hình vẫn không cải thiện”.

“Xác định trách nhiệm không phải để kỷ luật hay thế này thế khác, mà để giải quyết vấn đề bằng những giải pháp cụ thể, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm lưu ý.

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, trong 2 ngày rưỡi chất vấn đã “điểm”, các thành viên Chính phủ trả lời trực tiếp vào vấn đề, không né tránh, giải trình làm rõ nhiều vấn đề ĐB nêu ra, nhận rõ trách nhiệm về mình và đề xuất giải pháp để thực hiện.

Bộ trưởng Cao Đức Phát giữ kỷ lục với 38 lượt chất vấn và chất vấn lại, gần 60 câu hỏi chất vấn. Bộ trưởng đã khẳng định sẽ giải quyết một số vấn đề cụ thể trong quá trình chất vấn.

Trong khi đó, Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng đã trả lời trực tiếp 29 câu hỏi tại hội trường.

Theo Chủ tịch QH, Bộ trưởng Hoàng đã nhiều lần trả lời chất vấn trước QH, nắm rất sâu sắc lĩnh vực mình phụ trách, mình được giao và cũng có nhiều biện pháp quyết liệt để giải quyết tình hình, sâu sát.

Đánh giá phần trả lời của Bộ trưởng KH&CN, Chủ tịch QH cho rằng, tuy trả lời chất vấn lần đầu nhưng Bộ trưởng Nguyễn Quân rất say sưa, trúng lĩnh vực.

Bộ trưởng GD&ĐT trả lời cho thấy sự chuẩn bị tích cực của ngành giáo dục, có trách nhiệm để triển khai công cuộc đổi mới giáo dục.

Chung Hoàng – Thu Hằng/Vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *