(kontumtv.vn) – Tại cuộc họp báo thường kỳ chiều nay, phóng viên báo Thanh Niên đề nghị người phát ngôn cho biết phản ứng trước hành động của TQ khi có thông tin tàu cá Quảng Bình mang số hiệu 93694 bị TQ bắt và một số ngư dân đã bị TQ ép ký bản công nhận chủ quyền của nước này ở Biển Đông.

TQ, Biển Đông, cải tạo đảo, chủ quyền, tàu cá
Việc TQ cải tạo đảo ở Biển Đông bị cộng đồng quốc tế lên án mạnh mẽ. Ảnh: Washingtonpost

Về vấn đề này, người phát ngôn Lê Hải Bình nói: “Đại sứ quán Việt Nam tại TQ cho biết ngày 19/6/2015, Cục Hải cảnh TQ có thông báo đã bắt giữ 17 ngư dân cùng 2 tàu cá QB93694TS và QB93480TS. Sau khi có thông tin này, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại TQ thăm lãnh sự đối với các ngư dân bị bắt giữ, đồng thời làm việc chặt chẽ với các cơ quan sở tại, yêu cầu TQ nhanh chóng thả các tàu cá cùng các ngư dân Việt Nam”.

Ông Bình nhấn mạnh, theo thông tin mới nhất từ cơ quan chức năng, 17 ngư dân cùng tàu cá QB93480TS đã về nước an toàn. Hiện nay, Đại sứ quán Việt Nam tại TQ vẫn đang tiếp tục yêu cầu phía TQ trả vô điều kiện tàu cá QB93694TS.

“Về việc các ngư dân Việt Nam có bị phía TQ ép ký vào văn bản như phóng viên vừa nêu hay không, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại TQ làm rõ thông tin này với phía TQ để có các phản ứng phù hợp”, người phát ngôn nói.

Trả lời câu hỏi về việc mới đây người phát ngôn Bộ Ngoại giao TQ nói rằng, các hoạt động bồi đắp đảo mà TQ tiến hành ở Biển Đông là nằm trong phạm vi chủ quyền nước này, ông Lê Hải Bình cho biết, lập trường của Việt Nam về vấn đề này đã được nhiều lần nêu rõ. Những hoạt động xây dựng và mở rộng đảo, đá quy mô lớn của TQ ở quần đảo Trường Sa là bất hợp pháp và cũng không thay đổi được thực tế là Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và chứng cứ lịch sử để khẳng định chủ quyền của mình đối với quần đảo Trường Sa.

Việt Nam yêu cầu TQ chấm dứt ngay các hoạt động này, tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, đồng thời nghiêm túc tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Công ước LHQ về Luật Biển năm 1982 cũng như tuân thủ Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông DOC, không có những hành động làm phức tạp tình hình cũng như có các hành động làm thay đổi nguyên trạng ở Biển Đông.

Ông Bình nhấn mạnh: “Chúng tôi hy vọng rằng là một nước ủy viên thường trực của Hội đồng Bảo an LHQ cũng như là một nước có vai trò quan trọng trong khu vực, TQ sẽ có những đóng góp mang tính trách nhiệm, xây dựng trong việc duy trì hòa bình, ổn định ở khu vực cũng như trên thế giới”.

Thái An/Vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *