(kontumtv.vn) – Cán bộ chiến sĩ BĐBP luôn xác định việc quản lý và bảo vệ biên giới Quốc gia là nhiệm vụ trọng yếu thường xuyên của toàn Đảng, toàn dân.

Đảng ủy Bộ đội Biên phòng vừa tổ chức Hội nghị sơ kết và tôn vinh điển hình tiên tiến 5 năm thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong toàn lực lượng.

Sau 5 năm thực hiện Cuộc vận động đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, với nhiều mô hình mới, cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, có sức lan tỏa mạnh mẽ.

Phóng viên VOV phỏng vấn Đại tá Văn Ngọc Quế- Phó Chủ nhiệm chính trị Bộ đội Biên phòng về hoạt động này.

lan toa tam guong hoc tap guong bac, bao ve gioi quoc gia hinh 1
Đại tá Văn Ngọc Quế, Phó Chủ nhiệm Chính trị BĐBP. Ảnh: Hà Thu

PV: Thưa Đại tá, 5 năm thực hiện cuộc vận động, tại nhiều đơn vị biên phòng trên cả nước xuất hiện nhiều cách làm hay, mô hình sáng tạo góp phần bảo vệ an ninh biên giới. Đại tá có thể khái quát về hoạt động này?

Đại tá Văn Ngọc Quế: Ngay sau khi có Chỉ thị của Quân ủy Trung ương về phát động trong toàn quân, Cuộc vận động Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng xứng danh Bộ đội cụ Hồ gắn với đẩy mạnh thực hiện học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, Đảng ủy Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng và cấp ủy chỉ huy các cấp trong toàn lực lượng BĐBP cũng đã tập trung lãnh đạo chỉ đạo, tổ chức quán triệt triển khai và phát động Cuộc vận động này trong toàn Đảng bộ và lực lượng BĐBP.

Qua 5 năm thực hiện cuộc vận động đã đạt được những kết quả quan trọng. Trong đó xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến về học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh.

Đối với thủ trưởng Bộ Tư lệnh BĐBP và Cục Chính trị hết sức quan tâm đã chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhân rộng nhiều mô hình mới, cách làm hay, sáng tạo hiệu quả, có sức lan tỏa mạnh mẽ đối với các tập thể, cá nhân được tôn vinh biểu dương, khen thưởng đã trở thành tấm gương sáng về đạo dức, ý chí và tinh thần vượt khó vươn lên trong công tác, thúc đẩy tinh thần đoàn kết, thi đua yêu nước trong các cơ quan, đơn vị.

Những thành tích đó đã góp phần tiếp tục tô thắm thêm hình ảnh phẩm chất tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ trong lòng nhân dân các dân tộc biên giới, hải đảo và cả nước trong thời kỳ mới.

PV: Trong tình hình mới thì cũng đòi hỏi lực lượng BĐBP cần phải nhân rộng và phát triển các mô hình này, nhất là trong việc làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh và năm 2019 này cũng là 50 năm chúng ta thực hiện di chúc của Bác Hồ. Ông có thể cho biết cụ thể hơn về thực tế triển khai hoạt động này?

Đại tá Văn Ngọc Quế: BĐBP đóng quân trên những địa bàn biên giới- hải đảo trên cả nước, những nơi vùng sâu vùng xa, dân cư thưa thớt, cơ sở hạ tầng chưa phát triển, đời sống đồng bào hết sức khó khăn. Cán bộ chiến sĩ BĐBP luôn xác định việc quản lý và bảo vệ biên giới Quốc gia là nhiệm vụ trọng yếu thường xuyên của toàn Đảng, toàn dân.

Cả hệ thống chính trị của cả nước phải dựa vào dân, lấy dân làm gốc, nhân dân là chủ thể và mỗi người dân biên giới là một cột mốc sống. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ quản lý và bảo vệ biên giới Quốc gia, BĐBP phải huy động phát huy sức mạnh tổng hợp, huy động nhân dân tham gia vào việc này.

Chính vì vậy mà các mô hình, các phong trào do BĐBP phát động một mặt là để tri ân đồng bào, đồng chí ở nơi biên giới hải đảo đã thường xuyên kề vai sát cánh cùng với cán bộ chiến sĩ BĐBP trong sự nghiệp quản lý và bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới Quốc gia; một mặt chúng tôi huy động được sức mạnh tổng hợp cũng như giúp cho BĐBP thực hiện tốt nhiệm vụ của mình.

Trong thời gian tới BĐBP sẽ tiếp tục triển khai, nhân rộng các phong trào mô hình đã được thực hiện và hiệu quả tốt, đang được phát huy tốt, nghiên cứu đề xuất tiếp tục triển khai các mô hình, các phong trào vì dân, vì đồng bào khu vực biên giới vùng biển, như các mô hình đang có hiệu ứng rất là tốt, có sức lan tỏa cao, ví dụ như mô hình Thầy giáo quân hàm xanh, Nâng bước em tới trường của BĐBP, mô hình Bò giống và mái ấm cho người nghèo nơi vùng biên giới- hải đảo.

Tiếp tục làm tốt mô hình Con nuôi đồn biên phòng; Tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân, các đề án BĐBP tham gia cấp ủy các địa phương để huy động sức mạnh tổng hợp trong việc quản lý và bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới Quốc gia.

PV: Thưa ông, công tác đưa cán bộ đảng viên tham gia sinh hoạt tại các thôn bản và phụ trách các hộ gia đình, giúp người dân vùng biên giới phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng được lực lượng BĐBP quan tâm như thế nào trong thời gian tới?

Đại tá Văn Ngọc Quế: Khu vực biên giới của chúng ta thì gặp rất nhiều khó khăn, thiếu thốn do trình độ dân trí còn thấp. Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã có rất nhiều chủ trương biện pháp đầu tư đẩy mạnh phát triển mọi mặt ở khu vực biên giới- biển đảo với mục đích nhanh chóng xóa dần khoảng cách giữa các vùng miền trong cả nước, giữa vùng xuôi với các vùng biên giới.

Những chủ trương đó đòi hỏi phải có đội ngũ hệ thống cán bộ chính trị cơ sở đủ mạnh, phẩm chất chính trị kiên định vững vàng, phải có năng lực quản lý và điều hành tốt.

Xuất phát từ tình hình đó thì Đảng ủy Bộ Tư lệnh BĐBP cũng đã đề xuất với Quân ủy trung ương Bộ Quốc phòng triển khai thực hiện Đề án BĐBP tham gia phát triển kinh tế văn hóa xã hội ở các xã phường biên giới và hải đảo, toàn lực lượng BĐBP hiện nay cũng đang tăng cường 332 cán bộ cho các xã phường biên giới – hải đảo, giữ các chức danh ở các xã phường biên giới đặc biệt khó khăn. Hiện nay cũng giới thiệu trên 1.500 đảng viên là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp ở các đồn biên phòng về tham gia sinh hoạt tại các chi bộ thôn, xóm bản biên giới.

Trong thời gian gần đây cũng đã phân công gần 10.000 đảng viên phụ trách trên 42.000 hộ gia đình ở khu vực biên giới. Nhiều đồng chí đã phát huy tốt vai trò trách nhiệm của mình, tích cực tham mưu cho cấp ủy Đảng chính quyền địa phương đề ra các chủ trương, biện pháp phát triển kinh tế xã hội, củng cố quốc phòng an ninh, xây dựng các tổ chức Đảng, chính quyền đoàn thể vững mạnh và duy trì các chế độ hoạt động của tổ chức Đảng chính quyền, các đoàn thể quần chúng đi vào nề nếp.

Chính vì vậy vai trò lãnh đạo quản lý điều hành của các cấp ủy chính quyền cơ sở, các tổ chức đoàn thể quần chúng thì được nâng lên trong thời gian gần đây. Đặc biệt chúng tôi thấy mối quan hệ giữa Đảng, chính quyền với nhân dân các xã biên giới được củng cố và tăng cường, nhiều vụ việc phức tạp ở địa phương được giải quyết dứt điểm ngay từ dưới cơ sở, uy tín của địa phương, của BĐBP của các ngành đối với bà con nhân dân biên giới được nâng cao.

Trong thời gian tới, ngoài việc tiếp tục thực hiện Đề án cán bộ BĐBP tăng cường các xã biên giới thì năm 2019 này, tháng 7 vừa rồi tỉnh Quảng Ninh sơ kết đề án chỉ định bổ sung đồng chí đồn trưởng hoặc chính trị viên đồn biên phòng tham gia cấp ủy, các huyện, thành phố biên giới của tỉnh nhiệm kỳ 2015- 2020, thì Bộ Tư lệnh BĐBP tiếp tục tham mưu cho Ban Tổ chức trung ương chỉ đạo Quân ủy trung ương và tỉnh ủy Quảng ninh tiếp tục hoàn thiện báo cáo sơ kết thực hiện Đề án này của tỉnh Quảng Ninh cũng như kết luận của đồng chí Trưởng ban Tổ chức trung ương đề nghị hoàn chỉnh báo cáo và tiếp tục nhân rộng mô hình này không những chỉ ở Quảng Ninh mà ở tất cả các địa bàn biên giới trong cả nước.

PV:  Xin trân trọng cảm ơn ông./.

Xuân Lan/VOV1

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *