(kontumtv.vn) – Nhờ thực hiện tốt hoạt động tiếp công dân và đối thoại với công dân, huyện Đăk Hà (Kon Tum) đã nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính và mức độ tin cậy của người dân đối với bộ máy chính quyền từng bước được nâng lên.

Nhiều lần tham gia trực tiếp vào các buổi tiếp công dân của huyện, ông Hoàng Ngọc Lự (tổ dân phố 1, thị trấn Đăk Hà) cho biết: Việc tổ chức tiếp công dân được huyện tổ chức bài bản, nghiêm túc, có đầy đủ lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN huyện và các phòng ban liên quan. Ý kiến, kiến nghị của cử tri được cán bộ huyện lắng nghe, giải trình và trả lời xác đáng. Ông Lự nói: “Trách nhiệm của UBND huyện đây nói chung và những người có liên quan đến trả lời đơn thư khiếu nại của nhân dân là đạt yêu cầu, làm tốt, đặc biệt là những đồng chí được phân công, những thành viên có liên quan đến các vấn đề có đơn thư đề nghị thì họ cũng giải trình rất cụ thể. Ví dụ như tôi đề nghị đến vấn đề chính sách, vấn đề đất đai thì những cái có liên quan đã được trả lời và giải trình cụ thể”.

1
Tiếp công dân tại bộ phận 1 cửa

Thực hiện chủ trương của Trung ương và địa phương, nhiều năm trở lại đây, công tác tiếp công dân được UBND huyện Đăk Hà và UBND các xã trên địa bàn triển khai thực hiện nghiêm túc theo quy định. Định kỳ vào ngày 10, 20 và 30 hàng tháng, công dân có ý kiến, thắc mắc, đề xuất, kiến nghị sẽ được bố trí làm việc với chủ tịch UBND các cấp. Trên cơ sở đó, những vấn đề chính quyền địa phương có thể trả lời ngay thì giải đáp tại chỗ cho công dân, những sự việc cần điều tra, xác minh thì chính quyền sẽ viết phiếu tiếp nhận và hẹn trả lời cho công dân trong thời gian cụ thể.

Ngoài ra, định kỳ mỗi năm 2 lần, huyện Đăk Hà và các xã trên địa bàn huyện đã tổ chức đối thoại trực tiếp với công dân, doanh nghiệp và các tổ chức đứng chân trên địa bàn. Thông qua đó, nhiều ý kiến, kiến nghị đã được giải đáp, góp phần hạn chế tối đa tình trạng khiếu kiện nhiều lần, khiếu kiện vượt cấp. Ông Phạm Văn Trụ, Chủ tịch UBND xã Đăk Mar, huyện Đăk Hà cho biết: “Qua đối thoại thì mọi kiến nghị của nhân dân, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân trên địa bàn xã được giải quyết kịp thời. Chúng tôi thấy đó là mô hình rất hay đã triển khai trong thời gian qua trên địa bàn xã”.

“Đối thoại với nhân dân, công dân thì 1 năm chúng tôi đối thoại 2 lần, 6 tháng đầu năm 1 lần, 6 tháng cuối năm 1 lần để không chỉ nghe khiếu nại của công dân, mà chúng tôi có thể khai thác được ở những cán bộ, công chức, người về hưu hiến kế cho lãnh đạo huyện trong công tác điều hành, lãnh đạo huyện để phát triển”. Ông Hoàng Nghĩa Trí, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Đăk Hà cho biết.

Hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng phục vụ cho công dân, huyện Đăk Hà đã tiến hành xây dựng mẫu phiếu nhận xét, đánh giá mức độ hài lòng của người dân khi đến liên hệ công việc tại các xã. Thông qua việc làm này, lãnh đạo UBND các xã đã nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của người dân, kịp thời xử lý đối với cán bộ có hành vi gây khó dễ, nhũng nhiễu với công dân. Ông Phạm Văn Trụ, Chủ tịch UBND xã Đăk Mar nói: “Chúng tôi đã triển khai cho bộ phận 1 cửa xây dựng các mẫu phiếu để người dân đến tham gia bằng hình thức tích hợp vào các mục, trong đó hài lòng, không hài lòng, rồi không hài lòng ở chỗ nào, cán bộ nào làm không hài lòng thì bỏ vào hòm thư góp ý. Hằng ngày, cán bộ xã sẽ mở hòm thư, có những vấn đề gì thì chúng tôi sẽ gặp gỡ, trao đổi, những vấn đề thuộc thẩm quyền giải quyết thì chúng tôi sẽ chỉ đạo giải quyết ngay, còn những vấn đề nào không thuộc thẩm quyền thì chúng tôi sẽ kiến nghị lên cấp trên để xem xét giải quyết. Đồng thời nếu quả thực xã có lỗi vấn đề đó thì bản thân đồng chí Chủ tịch UBND xã sẽ viết thư xin lỗi với người dân trong việc giải quyết chậm trễ, gây phiền hà cho người dân”.

“Chúng tôi có đường dây nóng cho lãnh đạo, có thùng thư góp ý. Khi người dân có thắc mắc, không hài lòng cái gì thì người ta sẽ trao đổi với lãnh đạo ngay. Một số xã có phiếu đánh giá hài lòng, không hài lòng khi tiếp xúc với cán bộ, công chức của xã, huyện và những vấn đề bức xúc cần trao đổi với lãnh đạo thì lãnh đạo đã nắm được vấn đề và chỉ đạo rất sát”. Ông Hoàng Nghĩa Trí cho biết.

Với những giải pháp cải cách hành chính theo hướng lắng nghe, chia sẻ, tạo sự hài lòng cho công dân, công tác hành chính trên địa bàn huyện Đăk Hà đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đội ngũ cán bộ, đặc biệt là cán bộ làm công tác ở bộ phận một cửa, một cửa liên thông đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc, hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân.

Văn Hiển – Tấn Thành

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *