(kontumtv.vn) – Chỉ còn hơn 1 tuần nữa là đến tết nguyên đán Kỷ Hợi 2019, những ngày này, không khí tại các cơ sở làm nhang tại thôn Phong Ấp, xã Ninh Bình, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa trở nên tất bật, nhộn nhịp hơn bao giờ hết.

Đến làng nghề làm nhang tại thôn Phong Ấp, xã Ninh Bình, những ngày cận tết, rất dễ bắt gặp hình ảnh nhộn nhịp từ các cơ sở làm nhang. Người se nhang, người phơi, người bó, ai ai cũng tất bật với công việc của mình để kịp cung ứng đủ hàng Tết. Nếu như ngày thường, mỗi cơ sở chỉ tiêu thụ khoảng 30 ngàn cây nhang, thì ngày tết số lượng tiêu thụ tăng gấp đôi nên mọi người đều tranh thủ những ngày nắng phơi nhang để kịp đóng gói hàng đưa ra thị trường. Chị Nguyễn Thị Kim Xuyến (thôn Phong Ấp, xã Ninh Bình, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa) nói: “Cái nghề nhang đây là nghề truyền thống thì nay là 3 đời rồi, từ đời ông bà, rồi tới cha mẹ rồi tới con…ngày tết người ta mua nhang để cúng ông bà nên là ngày tết hàng nó bán gấp đôi, từ tháng 10 tới tết mới làm hàng Tết…thì ngày thường mình tiêu thụ có 30 ngàn cây thôi, còn lại mình nhập vô kho 20 ngàn cây để cộng lại những tháng tết mình làm tăng gấp đôi nữa mới có hàng để giao bán Tết…”.

lang nhang nhop nhip

Nghề làm nhang đã gắn bó với người dân thôn Phong Ấp từ nhiều đời nay. Công thức làm nhang được các đời trước truyền lại, từ các nguyên liệu, như: bột quế, giác trầm, bột keo, bột mạt cưa… mà người làm nhang chế biến ra nhiều loại nhang khác nhau như nhang quế, nhang trầm, nhang vòng… Mỗi cơ sở sản xuất nhang sẽ có cách làm riêng để tạo ra mùi hương riêng cho sản phẩm của mình, từ đó tạo nên sự đa dạng mùi hương của nhang.

Ngày nay, các hộ làm nhang riêng lẻ đều đã tập trung tại các cơ sở sản xuất nhang theo quy mô lớn. Hiện nay, tại  địa phương có khoảng 4 cơ sở làm nhang tập trung, mỗi cơ sở có khoảng 5 đến 6 nhân công. Trung bình mỗi ngày khoảng hơn 200 ngàn cây nhang được làm ra để đưa ra bày bán tại các chợ trên địa bàn thị xã. Riêng những ngày tết, số lượng này được tăng gấp 2, gấp 3 lần mới có thể đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng. Anh Nguyễn Huỳnh Hồng Phú, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Ninh Bình, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa cho biết: “Tới ngày giáp Tết này, làng nghề làm nhang ở địa phương có nhộn nhịp hơn hẳn với ngày thường… với sự đầu tư của các hộ gia đình đặc biệt là chủ của các doanh nghiệp, cơ sở làm nhang đã đầu tư thêm máy móc. Với máy móc thì cũng cải thiện được phần nào năng suất lao động, năng suất cũng ngày một tăng hơn, ví dụ như trước đây, mỗi người bình quân làm khoảng 5kg nhang mỗi ngày thì với thủ công thì tăng lên khoảng 7 – 8 kg nhang mỗi ngày”.

Trải qua bao nhiêu thăng trầm, người làm nhang nơi đây vẫn gắn bó với cái nghề mà cha ông để lại và lưu giữ nó như một nghề truyền thống. Hình ảnh sặc sỡ đỏ vàng của nhang tết được phơi trên khắp sân nhà ngõ hẻm. Đâu đâu cũng thấy phảng phất hương thơm của trầm, của quế,..hương vị tết cũng như đến gần hơn với mọi người, mọi nhà.

Nhật Quỳnh – Tiến Hóa

Đài PT-TH Khánh Hòa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *