(kontumtv.vn) – Sáng 12/12, tại Khu Di tích lịch sử quốc gia Ngục Kon Tum, lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh cùng cán bộ, công chức, viên chức ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh do Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Hòa làm trưởng đoàn đã tổ chức Lễ dâng hoa, thắp hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ nhân kỷ niệm 86 năm Cuộc đấu tranh Lưu huyết (12/12/1931- 12/12/2017).

LANH DAO TINH DANG HOA, THAP HUONG KY NIEM 86 NAM CUOC DAU TRANH LUU HUYET

Tại buổi lễ, các đại biểu đã dâng hoa, thắp hương trước tượng đài và 2 ngôi mộ chung của các chiến sỹ cộng sản hy sinh trong Cuộc đấu tranh Lưu huyết và đấu tranh Tuyệt thực diễn ra từ ngày 12- 16/12/1931; tham quan các hiện vật, di ảnh, cùng ôn lại truyền thống, lịch sử 2 cuộc đấu tranh kiên cường của các chiến sĩ cách mạng tại Ngục Kon Tum. Cách đây 86 năm, sáng 12/12/1931, không cam chịu cúi đầu nhìn anh em  bị đẩy vào con đường chết do phải lao động khổ sai làm đường 14 ở Đăk Pét, Đăk Pao, những người tù chính trị tại Ngục Kon Tum đã liên kết lại để đấu tranh tìm cho nhau con đường sống, cương quyết phản đối việc bắt tù nhân đi làm con đường 14 lần thứ hai. Đây là công trường có số tù chết chiếm kỷ lục cao nhất lúc bấy giờ. Trước thái độ cương quyết thà chết tại nhà ngục chứ không đi lao động khổ sai của các chiến sĩ cộng sản, bọn công sứ và binh lính Pháp đã kéo đến nã súng đàn áp cuộc đấu tranh, làm 8 tù chính trị hy sinh và nhiều người khác bị thương. Máu của các chiến sĩ đổ lênh láng khắp nhà tù nên những người tù còn lại lúc bấy giờ đặt tên là cuộc đấu tranh Lưu huyết.

Tuy bị kẻ thù đàn áp dã man, song cuộc đấu tranh Lưu huyết đã có tiếng vang lớn của dư luận trong nước và thế giới lúc bấy giờ, buộc thực dân Pháp phải thay đổi chế độ cai trị hà khắc và chấp nhận nhượng bộ theo yêu sách của anh em tù chính trị, từ bỏ việc xây dựng con đường 14 và giải tán bộ máy nhà ngục tại Kon Tum.

Quang Mẫn – Tấn Thành

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *