(kontumtv.vn) – Ngày 4/6, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum Nguyễn Hữu Tháp đã kiểm tra, làm việc tại huyện Ia H’Drai về công tác phòng chống dịch tả lợn châu Phi. Tham gia đoàn công tác có lãnh đạo Chi Cục Chăn Nuôi – Thú y thuộc sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh.

pho chu tich nguyen bhuu thap

Từ ngày 23/5 đến ngày 3/6, trên địa bàn huyện có 43 con lợn mắc bệnh dịch tả lợn châu Phi. Địa phương đã tiến hành tiêu hủy và khử trùng tiêu độc. Hiện nay, địa phương đã triển khai các giải pháp cấp bách như vận động nhân dân không giấu dịch, không giết mổ, không mua bán, vận chuyển lợn bị bệnh, lợn chết. Huyện đã thành lập 3 trạm kiểm soát tạm thời để kiểm soát việc vận chuyển gia súc, gia cầm và khử trùng tiêu độc tại các cửa ngõ ra vào huyện. Tuy nhiên, công tác phòng chống dịch tại huyện Ia H’Drai còn gặp một số khó khăn như chưa có cán có chuyên môn về thú y, còn thiếu một số trang thiết bị phòng chống dịch. Trên cơ sở đó huyện Ia H’Drai đề nghị tỉnh tăng cường nhân lực, vật tư, hóa chất phục vụ công tác phòng chống dịch, sớm hỗ trợ địa phương kinh phí để hỗ trợ cho người dân có lợn bị tiêu hủy.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hũu Tháp đánh giá cao tinh thần chủ động phòng chống dịch tả lợn châu Phi của huyện Ia Hdrai; đề nghị huyện thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác phòng chống dịch; yêu cầu huyện xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong công tác phòng chống dịch; lưu ý chính quyền cấp xã cần chủ động nắm bắt thông tin về tình hình dịch bệnh trên đàn lợn trong nhân dân để tránh tình trạng bị động; huyện phối hợp với lực lượng công an, biên phòng nâng cao hiệu quả công tác chống dịch; huyện quan tâm giải quyết chế độ chính sách kịp thời cho lực lượng tham gia chống dịch và hỗ trợ kinh phí tiêu hủy lợn dịch cho người dân. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Tháp đề nghị: “Kiểm soát chặt chẽ các tuyến giao thông ra vào địa bàn. Các đồn Biên phòng đóng chân trên địa bàn tăng cường kiểm tra người ra và biên giới đặc biệt là đường mòn lối mở  và đường tuần tra biên giới có vận chuyển gia súc, sản phẩm gia súc. Trong đó chủ yếu là dịch tả lợn. Lực lượng Công an bố trí lực lượng tham gia công tác phòng chống dịch để đảm bảo công tác quản lý dịch bệnh và xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh tiếp tục hỗ trợ huyện Ia H’Dai trong công tác phòng chống dịch, đặc biệt là hỗ trợ các văn bản pháp lý và nghiệp vụ.

Trước đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Tháp đã đi kiểm tra thực tế công tác phòng chống dịch tả lợn châu phi tại các chốt lưu động và tại các xã trên địa bàn huyện.

Văn Hiển – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *