(kontumtv.vn) – Sáng 12/8, tại Hội trường Ngọc Linh, Tỉnh ủy, HDND, UBND, UBMTTQVN tỉnh Kon Tum đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 25 năm Ngày thành lập lại tỉnh Kon Tum (12/8/1991 – 12/8/2016).

Dự Lễ kỷ niệm có Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Hùng; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Y Mửi; Phó Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Hòa; các đại biểu nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN, Đoàn ĐBQH tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, các huyện, thành phố; Mẹ Việt Nam anh hùng cùng đại diện các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

KY NIEM 25

25 năm qua, kể từ khi chia tách thành lập lại tỉnh ngày 12/8/1991, xuất phát điểm về kinh tế – xã hội tỉnh Kon Tum còn thấp, sản xuất nông nghiệp còn độc canh cây lúa, công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp hầu như chưa có gì, thương mại – dịch vụ yếu kém; giao thông trong thế ngõ cụt, đời sống nhân dân còn khó khăn về nhiều mặt. Thế nhưng, với sự quyết tâm, nỗ lực, đoàn kết, phấn đấu, 25 năm qua, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Kon Tum đã đạt được những thành tựu to lớn và toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Phát biểu tại buổi lễ, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Hòa nhấn mạnh: “Qua 25 năm, kế thừa và phát huy truyền thống lịch sử cách mạng vẻ vang, thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, với tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, Đảng bộ, quân và nhân dân tỉnh Kon Tum phấn khởi, tự hào trước những thành tựu to lớn đã đạt được trên các lĩnh vực. Về kinh tế duy trì mức tăng trưởng khá, từ 9,15%/năm, giai đoạn 1992 – 1995 lên 13,94%/năm, giai đoạn 2010 – 2015. Thu nhập bình quân đầu người/năm tăng liên tục qua các năm từ 88,6 USD năm 1992 lên 718 USD năm 2010 và năm 2015 đạt 1.555 USD. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, tăng dần tỷ trọng công nghiệp – xây dựng. Một số ngành công nghiệp có lợi thế được chú ý phát triển, đa dạng hóa sản phẩm có sức tiêu thụ trên thị trường trong và ngoài nước. Một số nghề thủ công truyền thống được khôi phục, phát triển. Sản xuất nông nghiệp phát triển vững chắc theo hướng sản xuất hàng hóa”.

Đặc biệt là hệ thống kết cấu hạ tầng ngày càng hoàn thiện, từ năm 1999, tỉnh đã phá được thế ngõ cụt về giao thông, tạo điều kiện để Kon Tum giao lưu thuận lợi với các tỉnh, khu vực trong nước và quốc tế. Các tuyến tỉnh lộ, đường liên xã, giao thông nông thôn đã được lưu thông thuận lợi. Điện lưới đã đến 98,7% thôn, làng với 98,7% số hộ được sử dụng điện. Các lĩnh vực y tế, giáo dục đào tạo, văn hóa xã hội có nhiều chuyển biến. Tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh. Xây dựng nông thôn mới đã mang lại kết quả tích cực, đến tháng 6/2016, toàn tỉnh có 09 xã đạt tiêu chí nông thôn mới. Diện mạo khu dân cư và đời sống người dân ngày một khởi sắc, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, mang lại niềm vui mừng, phấn khởi lớn trong các tầng lớp nhân dân.

Ghi nhận những thành tích đã đạt được, trong 25 năm qua, Đảng và Nhà nước đã tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh cho Đảng bộ, quân và dân các dân tộc tỉnh Kon Tum; 1 đơn vị được phong tặng danh hiệu anh hùng trong thời kỳ đổi mới và có hàng ngàn tập thể, cá nhân được tặng thưởng huân, huy chương, danh hiệu vinh dự khác vì có thành tích cống hiến to lớn cho sự nghiệp xây dựng, phát triển tỉnh Kon Tum. Kỷ niệm 25 năm thành lập lại tỉnh là dịp để cán bộ, nhân dân trong tỉnh ôn lại truyền thống, tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực phấn đấu để xây dựng quê hương Kon Tum ngày một phát triển. Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Hòa kêu gọi: “Toàn thể đồng bào, cán bộ, chiến sỹ trong tỉnh phát huy truyền thống yêu nước, tinh thần cách mạng, tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, nêu cao ý chí tự lực, tự cường, đẩy mạnh các phong trào thi đua, lập nên những thành tích xuất sắc trong phát triển kinh tế – xã hội, tập trung huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội theo hướng đồng bộ, hiện đại; tái cơ cấu đồng bộ nền kinh tế theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả; tiếp tục nâng cao chất lượng nguồn lực, phát triển văn hóa – xã hội, nâng cao đời sống nhân dân; đảm bảo quốc phòng – an ninh; giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội; nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại, xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp”.

Tại Lễ kỷ niệm, lãnh đạo UBMTTQVN tỉnh, Tỉnh Đoàn, UBND thành phố Kon Tum đã đại diện cho các tầng lớp nhân dân, địa phương trong tỉnh phát biểu hưởng ứng lời kêu gọi của Chủ tịch UBND tỉnh, thể hiện sự quyết tâm phấn đấu tiếp tục đưa tỉnh Kon Tum hòa nhịp với công cuộc đổi mới của đất nước.

Trong dịp này, thừa uỷ quyền của Chủ tịch nước, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Hoà đã truy tặng Danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ Việt Nam anh hùng cho thân nhân của 5 Mẹ Việt Nam anh hùng: Trần Thị Cái, Đặng Thị Xơ, Nguyễn Thị Kiểm, Nguyễn Thị Thủ và Nguyễn Thị Nuồi.

                                                                                  Quang Mẫn – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *