(kontumtv.vn) – Tối 23/4, tại Quảng trường 24/4, thị trấn Đăk Tô, huyện Đăk Tô đã  long trọng  diễn ra Lễ kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Đăk Tô-Tân Cảnh (24/4/1972-24/4/2022) và đón nhận Bằng xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt, di tích lịch sử Điểm cao 1015 và Điểm cao 1049.

Dự lễ kỷ niệm có Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng; Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy – Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh Dương Văn Trang; lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành trung ương; các tướng lĩnh, nhân chứng lịch sử đã từng tham gia chiến dịch giải phóng Đăk Tô-Tân Cảnh, các Mẹ Việt Nam anh hùng;  lãnh đạo các tỉnh Tây Nguyên; các ông/bà Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum. Dự Lễ kỷ niệm còn có hơn 500 cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh; lực lượng đoàn viên, thanh niên và đông đảo các tầng lớp nhân dân. 

Trong diễn văn ôn lại chiến thắng lịch sử vẻ vang Đăk Tô – Tân Cảnh, Bí thư Tỉnh ủy Dương văn Trang nhấn mạnh, Chiến thắng Đăk Tô – Tân Cảnh là thắng lợi của đường lối lãnh đạo đúng đắn của Đảng; sự chỉ huy sáng suốt của các cấp ủy và của Bộ Tư lệnh chiến dịch; là tinh thần chiến đấu kiên cường, dũng cảm của lực lượng vũ trang, quân và dân tỉnh Kon Tum; là thắng lợi của ý chí quyết tâm với khí thế “Trường Sơn chuyển mình – Pô Kô dậy sóng, quét sạch quân thù, giải phóng quê hương”, “Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược”.

Để có được chiến thắng Đăk Tô – Tân Cảnh trong chiến dịch Xuân Hè 1972 lịch sử, phải kể đến là trận đánh tại hai điểm cao 1015 – đồi Sạc Ly và điểm cao 1049. Chiến thắng tại hai cao điểm 1015, 1049 đã đập tan toàn bộ hệ thống cứ điểm của địch ở bờ Tây sông Pô Kô, góp phần giải phóng Đăk Tô – Tân Cảnh trong chiến dịch Xuân Hè 1972. Với ý nghĩa to lớn đó, ngày 18 tháng 01 năm 2022, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 93 bổ sung di tích Điểm cao 1015 và Điểm cao 1049 thuộc huyện Sa Thầy và huyện Đăk Tô vào di tích quốc gia đặc biệt Địa điểm chiến thắng Đăk Tô – Tân Cảnh. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Kon Tum vô cùng phấn khởi, vinh dự và rất tự hào.

Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang cũng khẳng định, tròn nửa thế kỷ trôi qua kể từ ngày chiến thắng Đăk Tô – Tân Cảnh, phát huy truyền thống lịch sử cách mạng vẻ vang, thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, với tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, Đảng bộ, quân và dân các dân tộc tỉnh Kon Tum đã từng bước  vượt qua khó khăn, xây dựng quê hương Kon Tum ổn định, phát triển bền vững trên các lĩnh vực, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện. Theo Bí thư Tỉnh ủy: “50 năm đã trôi qua, Chiến thắng Đăk Tô – Tân Cảnh vẫn luôn in đậm trong tâm trí của quân và dân các dân tộc tỉnh Kon Tum; là nguồn động lực thôi thúc các thế hệ cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang và nhân dân trong tỉnh tiếp tục tu dưỡng, rèn luyện,phấn đấu vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Những bài học kinh nghiệm đúc rút từ Chiến thắng Đăk Tô – Tân Cảnh có giá trị lịch sử và hiện thực sâu sắc, sẽ tiếp tục được nghiên cứu, vận dụng sáng tạo vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay”.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân – người có 10 năm tham gia chiến đấu trên chiến trường Tây Nguyên, chủ yếu là ở chiến trường Kon Tum xúc động kể về những khó khăn gian khổ của quân ta trong các chiến dịch trên chiến trường Kon Tum. Trung tướng Nguyễn Quốc Thước khẳng định, nếu không có sự hy sinh, không có sự đùm bọc sẻ chia  của người dân tỉnh Kon Tum thì sẽ không có được chiến thắng lẫy lừng Đăk Tô – Tân Cảnh năm 1972. Trung Tướng Nguyễn Quốc Thước nói: “10 năm nếu không có sự che chở của đồng bào,  không có sự giúp đỡ của đồng bào, sự cộng tác của đồng bào và sự lãnh đạo của tỉnh thì làm sao lực lượng vũ trang Tây Nguyên, kể cả lực lượng của địa phương hoàn thành được nhiệm vụ để có được chiến thắng năm 1972.  Nhớ đến những ngày đói rét, bệnh tật sốt rét, trên bom dưới đạn, đói kiệt triền miên kể cả đồng bào khu căn cứ, cả bộ đội ở khu căn cứ mà chúng tôi được sự bao che, đùm bọc của đồng bào các dân tộc, lúc bây giờ rất nghèo khổ, cơm không có, gạo không có, sắn không có, đặc biệt muối không có mà tất cả những gì còn lại là dành cho bộ đội chiến đấu”.

Tại lễ kỷ niệm Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã trao Bằng xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt di tích lịch sử Điểm cao 1015 và Điểm cao 1049 ở huyện Sa Thầy và huyện Đăk Tô bổ sung vào di tích quốc gia đặc biệt Địa điểm Chiến thắng Đăk Tô – Tân Cảnh.

Ghi nhận thành tích đạt được của Đảng bộ và Nhân dân huyện Đăk Tô trong 10 năm (giai đoạn 2012 – 2022), Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum quyết định tặng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Đăk Tô bức trướng nhân kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Đăk Tô – Tân Cảnh (24/4/1972 – 24/4/2022). Bí Thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang trao bức trướng.

Sau nghi thức lễ kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Đăk Tô-Tân Cảnh (24/4/1972-24/4/2022) và đón nhận Bằng xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt, di tích lịch sử Điểm cao 1015 và Điểm cao 1049 là chương trình nghệ thuật với chủ đề “Đăk Tô – Tân Cảnh – Một thời hoa lửa”./.                                                             

Thanh Tùng – Quang Mẫn

 

 

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *