(kontumtv.vn) – Ngày 8/8, tại Đại sứ quán Malaysia tại Hà Lan, Đại sứ Ngô Thị Hòa cùng các Đại sứ ASEAN tại Hà Lan đã tham dự Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập ASEAN.

Tham dự buổi lễ có Thị trưởng Thành phố La Hay bà Pauline Krikke, Vụ trưởng Vụ Châu Á Bộ Ngoại giao Hà Lan ông Peter Potman, các cán bộ Ủy ban thành phố La Hay, Bộ Ngoại giao, đoàn ngoại giao tại Hà Lan và đông đảo cán bộ, nhân viên sứ quán ASEAN, cùng đại diện Hội phụ nữ ASEAN tại La Hay, các em học sinh sinh viên ASEAN.

le ky niem thanh lap asean tai ha lan hinh 1
Các Đại sứ Việt Nam và ASEAN chụp ảnh chung.

Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập ASEAN tại Hà Lan hoà chung với không khí tưng bừng chào đón ngày ASEAN tại các nước thành viên ASEAN trên toàn thế giới. Để đánh dấu ASEAN tròn 50 tuổi, trong giờ phút ASEAN Ca được cất lên, toàn thể cán bộ nhân viên các nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) cùng nhau chứng kiến Lễ thượng cờ ASEAN tại Hà Lan với nghi thức trang trọng.

Phát biểu khai mạc, Đại sứ Malaysia ông Dato’ Ahmad Nazri Yusof bày tỏ xúc động được tổ chức Lễ kỷ niệm ASEAN tròn 50 tuổi. Ông khẳng định sau nửa thế kỷ hình thành và phát triển, ASEAN đã trở thành một tổ chức vững mạnh, liên kết sâu rộng và là đối tác không thể thiếu của các nước trên thế giới.

le ky niem thanh lap asean tai ha lan hinh 2
Đại sứ Malaysia phát biểu khai mạc Lễ Kỷ niệm thành lập ASEAN lần thứ 50.

Với dân số 630 triệu người, tổng GDP gần 3 nghìn tỉ đôla Mỹ, mức tăng trưởng 4.7% năm 2016, ASEAN hiện là một trong những đầu tàu của nền kinh tế khu vực và thế giới. ASEAN hiện là đối tác quan trọng của EU và của Hà Lan, quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực giữa hai bên ngày càng phát triển, thu được nhiều thành tựu, có lợi cho cả hai bên, đóng góp cho hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực và trên thế giới.

Lễ Thượng cờ năm nay mang ý nghĩa quan trọng, thể hiện rõ quyết tâm và ý thức xây dựng Cộng đồng ASEAN, phát huy vai trò và hình ảnh của ASEAN đoàn kết, thống nhất song song với chủ động, sáng tạo trong giải quyết các vấn đề đặt ra trên chặng đường phát triển mới, nỗ lực đóng góp duy trì hòa bình, ổn định, an ninh và phát triển ở khu vực.

Ngay sau Lễ thượng cờ, là Lễ khai trương Logo Hội phụ nữ ASEAN tại Hà Lan nhân dịp Hội tròn 10 năm hoạt động và phát triển, đánh dấu sự lớn mạnh của Hội với nhiều hoạt động giao lưu thúc đẩy đoàn kết, quảng bá ASEAN và hợp tác với Hà Lan của các chị em phụ nữ ASEAN. Đại sứ Ngô Thị Hòa, Đại sứ Thái Lan bà Pornprapai Ganjanarintr, cùng các Phu nhân Đại sứ ASEAN đã cắt băng khai trương Logo.

le ky niem thanh lap asean tai ha lan hinh 3
Đại sứ Ngô Thị Hoà khai trương logo Hội phụ nữ ASEAN tại Hà Lan (ALC).

Trong thời gian buổi sáng, các Đại sứ quán đã tổ chức giao lưu văn hóa văn nghệ với các tiết mục dân ca Candak của Malaysia, Đồng ca Tagumpay Nating Lahat của Philippines, Dân ca Trống cơm của Việt Nam, Múa dân gian Manuk Rawa của Indonesia, Tứ ca Thái Lan với hai bài hát Tae Pang Korn và Oh I Say thể hiện bản sắc dân tộc, tinh thần yêu nước, yêu ca hát và lao động của người dân các nước ASEAN.

Cuối buổi lễ, toàn thể đại biểu cùng nhau thưởng thức ẩm thực ASEAN với những món ăn đặc trưng từ lúa gạo, hoa màu và hoa quả của Đông Nam Á qua bàn tay chế biến của các Đại sứ quán.

le ky niem thanh lap asean tai ha lan hinh 4
Liên hoan ẩm thực ASEAN.

Trong chuỗi các sự kiện kỷ niệm 50 năm thành lập ASEAN, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đang phối hợp cùng các Đại sứ quán ASEAN chuẩn bị tổ chức Hội thảo Doanh nghiệp ASEAN (14/9), ASEAN Food Zone tại Lễ hội các Sứ quán (2/9), ASEAN Family Day (tháng 10) và Tuần lễ phim ASEAN (tháng 11).

le ky niem thanh lap asean tai ha lan hinh 5
Thị trưởng TP La Hay chụp ảnh chung với các Đại sứ ASEAN.

Trả lời phỏng vấn Truyền hình Diplomat của Hà Lan tại buổi lễ, Đại sứ Ngô Thị Hòa nhấn mạnh từ khi gia nhập năm 1995, Việt Nam là thành viên tích cực của ASEAN và mỗi thành công của ASEAN đều có sự đóng góp của Việt Nam. Hiện ASEAN đã trở thành một Cộng đồng gắn bó, đoàn kết và Việt Nam sẽ tiếp tục cùng với ASEAN phát huy hơn nữa sức mạnh của khối, tăng cường hợp tác với các nước đối tác, các khu vực đặc biệt là Hà Lan và EU để đưa tổ chức phát triển hơn nữa.

le ky niem thanh lap asean tai ha lan hinh 6
Các cán bộ ngoại giao và nhân viên ngoại giao chụp ảnh chung.

Theo luân phiên, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan sẽ chủ trì Kỷ niệm thành lập ASEAN và Thượng cờ ASEAN vào năm 2018./.

PV/VOV.VN
Theo ĐSQ Việt Nam tại Hà Lan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *