(kontumtv.vn) – Hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá từ 25 – 31/5/2018, sáng 31/5, Ban Chỉ đạo Phòng chống tác hại của thuốc lá tỉnh Kon Tum tổ chức Lễ phát động thực hiện môi trường không thuốc lá.

le phat dong

Theo thống kê, mỗi năm thế giới có 7 triệu người chết do các bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá. Tại Việt Nam, con số này là 40.000 người. Hàng năm, người hút thuốc lá ở nước ta phải bỏ ra gần 14.000 tỷ đồng để mua thuốc lá. Nhà nước và nhân dân chi trả 23.000 tỷ đồng điều trị các bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá. Ở tỉnh Kon Tum, hàng năm, Ban Chỉ đạo tỉnh đã ban hành công văn đề nghị các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố tăng cường triển khai thực hiện công tác tuyên truyền tác hại thuốc lá trên các phương tiện thông tin đại chúng, trong các buổi giáo dục pháp luật, truyền thông trực tiếp cho nhân dân và bước đầu đạt kết quả nhất định. Tuy vậy, việc thực hiện môi trường không khói thuốc tại các cơ quan, đơn vị nhà nước, cơ sở y tế, trường học, phương tiện công cộng, địa điểm công cộng và khu dân cư chưa thực sự đồng bộ.

Lễ phát động đã kêu gọi các địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học, các bệnh viện, nhà hàng, khách sạn, cộng đồng dân cư trên địa bàn tỉnh chung tay thực hiện hiệu quả Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia không khói thuốc và Ngày Thế giới không thuốc lá bằng những hành động thiết thực, phù hợp như không kinh doanh, vận chuyển, mua bán các sản phẩm thuốc lá lậu, thuốc lá không rõ nguồn gốc; nghiêm cấm việc mua bán, quảng cáo các sản phẩm thuốc lá trong khuôn viên cơ quan, đơn vị, trường học; đưa nội dung không hút thuốc lá vào tiêu chí thi đua, đánh giá công chức, viên chức và người lao động tại cơ quan, đơn vị, trường học; tuyên truyền vận động người thân trong gia đình từ bỏ thuốc lá; không hút thuốc ở những nơi có quy định cấm hút thuốc; chủ động lên tiếng nhắc nhở những người hút thuốc không đúng nơi quy định để bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân và những người xung quanh.

Sau Lễ phát động, các đại biểu tham gia diễu hành tại một tuyến đường như Trường Chinh, Trần Phú, Nguyễn Huệ, Phan Đình Phùng để truyền tải thông điệp thực hiện môi trường không thuốc lá đến đông đảo nhân dân trên địa bàn, đẩy mạnh việc thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Thu Trang – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *