(kontumtv.vn) – Nhân kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập ASEAN (8/8/1967-8/8/2017), sáng 8/8, Bộ Ngoại giao Việt Nam long trọng tổ chức Lễ thượng cờ ASEAN tại Thủ đô Hà Nội.

C14A5721
Ảnh: VGP/Hải Minh

Tham dự buổi lễ có Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Đại sứ Venezuela Jorge Rondón Uzcátegui, Trưởng Đoàn ngoại giao tại Hà Nội, các đại sứ, đại biện và đại diện đại sứ quán các nước ASEAN và các đối tác của ASEAN tại Hà Nội.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn cho rằng đây là thời khắc tự hào để nhìn lại chặng đường phát triển bền bỉ, nỗ lực của các quốc gia Đông Nam Á trong nửa thế kỷ qua và để cùng nhau tiến bước vì tương lai chung của Cộng đồng ASEAN.

ASEAN được thành lập với hai mục tiêu cơ bản là phấn đấu để ASEAN trở thành tổ chức quy tụ tất cả các nước Đông Nam Á và để Đông Nam Á trở thành một khu vực hoà bình, tự do và thịnh vượng.

Trong quá trình phát triển, ASEAN giữ vững vai trò là nhân tố quan trọng đối với hoà bình, ổn định và hợp tác vì phát triển ở khu vực; có quan hệ rộng mở với các đối tác, đặc biệt là các nước lớn trên thế giới; mang lại những lợi ích quan trọng và thiết thực cho từng nước thành viên, nhất là tạo môi trường và điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế-xã hội và hội nhập quốc tế.

Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định “Hợp tác ASEAN là một trong những ưu tiên hàng đầu của chính sách đối ngoại Việt Nam”.

Trong quá trình đó, Việt Nam đã tăng cường đoàn kết thống nhất, tham gia xây dựng định hướng lớn phát triển Hiệp hội, đi đầu trong một số lĩnh vực hợp tác; đề xuất nhiều sáng kiến để duy trì môi trường an ninh, ổn định và hợp tác trong khu vực.Từ khi gia nhập năm 1995 đến nay, Việt Nam tự hào đã tham gia tích cực, chủ động và đóng góp không nhỏ vào tiến trình hợp tác và xây dựng Cộng đồng ASEAN.

Theo Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn, Tầm nhìn ASEAN 2025 khẳng định quyết tâm của các nước ASEAN trong việc củng cố và làm sâu sắc hơn nữa các liên kết ASEAN, xây dựng một Cộng đồng ASEAN vận hành theo luật lệ, hướng tới người dân, bảo đảm tốt nhất quyền và lợi ích cho người dân; một Cộng đồng khu vực có vai trò, đóng góp tích cực trong cộng đồng toàn cầu.

Là một thành viên tích cực, có trách nhiệm, Việt Nam sẽ thực thi nghiêm túc các cam kết hội nhập và hợp tác cùng các nước thành viên hiện thực hoá các mục tiêu cao cả của Cộng đồng ASEAN.

Nhân dịp này, Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn bày tỏ lòng tri ân đối với các thế hệ đi trước đã nỗ lực kiến tạo ASEAN hôm nay, đồng thời cảm ơn sự quan tâm, hỗ trợ của bạn bè quốc tế, đặc biệt là các nước đối tác đã song hành cùng ASEAN trong nửa thập kỷ qua.

Lễ thượng cờ ASEAN, được tổ chức hằng năm vào dịp kỷ niệm ngày thành lập ASEAN, thể hiện sự tôn vinh các giá trị chung và cam kết của ASEAN với nhân dân các nước trong khu vực.

Hải Minh/Chinhphu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *