(kontumtv.vn) – Đảng và Nhà nước sẽ tiếp tục quan tâm, đẩy mạnh hơn nữa tiềm lực về khoa học công nghệ để góp phần đưa đất nước phát triển.

Sáng 2/11, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức Lễ tôn vinh trí thức khoa học và công nghệ năm 2019. Tới dự có ông Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; ông Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và các lãnh đạo Bộ, ban ngành Trung ương.

cac nha khoa hoc viet nam can la tam guong cho cac tri thuc yeu nuoc hinh 1
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: VGP/Đình Nam

Tại buổi lễ, 112 trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu được vinh danh, trong đó, có 12 trí thức khoa học và công nghệ đặc biệt xuất sắc được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Đây là những cá nhân có nhiều đóng góp trong công tác vận động, tập hợp đoàn kết và phát huy sức sáng tạo của đội ngũ trí thức trong cơ quan, ngành, lĩnh vực, địa phương; có đề tài khoa học và công nghệ được áp dụng trong thực tiễn mang lại hiệu quả kinh tế xã hội, thiết thực góp phần vào sự phát triển chung của đất nước. Hơn 50% trí thức được vinh danh lần này có học hàm Giáo sư và Phó Giáo sư, người được vinh danh cao tuổi nhất là 96 tuổi.

Chia sẻ về tâm huyết cống hiến cho khoa học nước nhà, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Hà Ngọc Trường, một trong những chuyên gia khôi phục tuyến đường sắt Bắc – Nam và tham gia xây dựng công trình hầm vượt sông Sài Gòn cho biết: “Hiện nay tôi đang nghiên cứu công nghệ của đường sắt tốc độ cao, đặc biệt là hệ thống đường sắt cao tốc của Nhật Bản để sắp tới chúng ta sẽ áp dụng. Tôi cũng đang nghiên cứu đồ án phát triển thành phố Hồ Chí Minh trở thành thành phố thông minh và có hệ thống công nghệ giao thông vận tải hiện đại. Chúng tôi đang mơ ước biến giao thông nước ta hiện nay thành hệ thống giao thông thông minh, đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân và hạn chế được ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường và kẹt xe gây tai nạn giao thông”.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, dưới sự lãnh đạo của Đảng, với tinh thần phát triển bền vững, chú ý con người trong mọi giai đoạn của quá trình phát triển, Việt Nam được cộng đồng quốc tế đánh giá cao và đã đạt được nhiều thành tựu trong công cuộc phát triển phục vụ cho con người ngày càng tốt hơn, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục và y tế.

Thời gian tới, Đảng và Nhà nước sẽ tiếp tục quan tâm, đẩy mạnh hơn nữa tiềm lực về khoa học công nghệ, nắm bắt được thời cơ của cuộc cách mạng khoa học công nghiệp 4.0 để góp phần đưa đất nước phát triển. Chính vì vậy, các nhà trí thức cần tích cực tham gia xây dựng chính sách để phát triển khoa học công nghệ phục vụ đất nước.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: “Chúng ta cần đổi mới tư duy không chỉ trong chính sách kinh tế để doanh nghiệp tham gia vào khoa học công nghệ mà từ tư duy đó ra chính sách mới và cách làm mới trong quản lý kinh phí của nhà nước đầu tư cho khoa học công nghệ. Chính phủ đã giao cho Bộ trưởng Bộ khoa học và công nghệ và các Bộ rà lại tổng thể. Tôi rất mong Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cùng tham gia để chúng ta xây dựng được khung chính sách quản lý khoa học công nghệ theo tư duy mới. Chúng tôi mong rằng đội ngũ các nhà khoa học Việt Nam không chỉ tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp khoa học công nghệ mà tiếp tục là những tấm gương sáng của những người tri thức yêu nước”./.

Phương Thoa/VOV1

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *