(kontumtv.vn) – Liên hoan là ngày hội của những người làm báo phát thanh, tôn vinh các tác giả đã có những tác phẩm phản ánh sinh động mọi mặt đời sống xã hội.

Vào lúc 20h tối nay (20/4), lễ khai mạc Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XII -2016 sẽ chính thức diễn ra tại Nhà hát Trung tâm văn hóa tỉnh Khánh Hòa. Liên hoan phát thanh được tổ chức 2 năm một lần. Liên hoan lần này do Đài TNVN phối hợp với Đài PTTH Khánh Hòa tổ chức. Đây là ngày hội của những người làm báo phát thanh, tôn vinh các tác giả đã có những tác phẩm hay, phản ánh sinh động mọi mặt đời sống xã hội. Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho giờ khai hội đã sẵn sàng.

lien hoan phat thanh toan quoc lan thu xii truoc gio khai hoi hinh 0
Phần thi phát sóng trực tiếp của Đài PTTH An Giang. 

Nha Trang những ngày này mát dịu. Cả ngàn nhà báo phát thanh trong cả nước đã hội tụ về thành phố biển. Tại Đài PTTH tỉnh Khánh Hòa, địa điểm đón tiếp khách và cũng là nơi các Hội đồng giám khảo bắt đầu làm việc, không khí của một kỳ liên hoan nóng dần lên. Các phóng viên  trẻ, những nhà báo lâu năm đều nhận được sự đón tiếp thân tình của Ban Tổ chức.

Ông Lê Anh Vũ, Phó Giám đốc phụ trách Đài PTTH Khánh Hòa, đơn vị đăng cai tổ chức Liên hoan phát thanh lần này cho biết, mọi công tác chuẩn bị cho ngày hội lớn của những người làm báo phát thanh toàn quốc được chuẩn bị khá chu đáo: “Một số công tác chuẩn bị để đón tiếp đại biểu các đoàn, bố trí nơi ăn chốn ở, địa điểm tham quan cho các đoàn cũng đã xong. Chuẩn bị hội trường cho 2 đêm khai mạc, bế mạc liên hoan cũng như 3 cuộc hội thảo đã được hoàn tất. Công tác chuẩn bị âm thanh cho cuộc thi phát thanh trực tiếp, chúng tôi cũng đã chuẩn bị và tất cả các đoàn cũng đã về Đài chạy thử chương trình và bắt đầu thi  trực tiếp.”

Tối nay (20/4), Lễ Khai mạc Liên hoan mới chính thức diễn ra. Tuy nhiên, do số lượng tác phẩm dự thi nhiều nên các Hội đồng giám khảo đã bắt đầu làm việc từ ngày 19. Tại phòng thi phát thanh trực tiếp, cả trăm nhà báo chăm chú theo dõi phần thi của các đơn vị bạn và hồi hộp chờ đến lượt thi của đơn vị mình. Nhiều đề tài nóng hổi được các đơn vị dự thi chương trình phát thanh trực tiếp thể hiện sinh động, cuốn hút người nghe.

Nhà báo Lê Thành Trung, Trưởng phòng Thời sự, Đài PTTH tỉnh An Giang bộc bạch, Liên hoan phát thanh toàn quốc là dịp để gặp gỡ, giao lưu với đồng nghiệp, học tập kinh nghiệm lẫn nhau và nâng cao tay nghề, phục vụ bạn nghe Đài ngày càng tốt hơn: “Qua những tác phẩm tiêu biểu của các Đài tham dự liên hoan, mình học tập được rất nhiều, cách thể hiện mới, đặc biệt là những cách tương tác với thình giả. Làm sao đó để phát thanh gần gũi với thính giả, người ta cảm thấy rằng, Đài rất gần gũi và cũng rất là bổ ích trong việc cập nhật thông tin vừa có thể tham gia và thể hiện tâm tư, tình cảm của mình qua làn sóng phát thanh”.

lien hoan phat thanh toan quoc lan thu xii truoc gio khai hoi hinh 1
Các hội đồng chung khảo đã bắt đầu làm việc.

Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XII – năm 2016 tại Khánh Hòa có chủ đề “Phát thanh hiện đại trên đa nền tảng”. Trong số 265 tác phẩm của 78 đơn vị tham gia dự thi, có 199 tác phẩm đi tiếp vào vòng chung khảo, trong đó có 55 phóng sự, 30 phỏng vấn, 33 câu chuyện truyền thanh, 53 chương trình phát thanh tổng hợp, 28 chương trình phát thanh trực tiếp.

Các tác phẩm vào vòng chung khảo là những tác phẩm tiêu biểu được chấm chọn qua vòng sơ khảo tại 3 khu vực miền Bắc, miền Trung và miền Nam. Ông Nguyễn Thái Anh, Trưởng phòng Phòng Thời sự phát thanh, Đài PTTH tỉnh Quảng Ngãi cho biết, dự thi thể loại phát thanh trực tiếp, Đài địa phương này đã đưa 4 vị khách mời từ Quảng Ngãi vào Nha Trang tham gia chương trình, trong đó có Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ.

Bà Nguyễn Thị Lan Hương, Trưởng Ban Thư ký Biên tập và Thính giả, Đài TNVN, Tổng thư ký Liên hoan phát thanh toàn quốc lần thứ XII cho biết, chất lượng các tác phẩm dự liên hoan được đánh giá cao hơn lần trước. Sắc thái ở từng thể loại được thể hiện rõ nét hơn. Chẳng hạn thể loại phỏng vấn, một thể loại khó của phát thanh thì các tác phẩm đã được đầu tư khá công phu.

Các phóng viên nắm chắc vấn đề, hỏi để làm rõ thông tin phục vụ người nghe. Thể loại phóng sự thể hiện sức nóng hơi thở cuộc sống. Các phóng sự dự thi đi sâu vào số phận từng con người, từng khía cạnh của cuộc sống và các tác giả đã dũng cảm hơn trong lúc tác nghiệp.

Bà Nguyễn Thị Lan Hương đánh giá: “Năm nay, số lượng Đài đăng ký thi trực tiếp tăng hơn so với năm trước. Các tác phẩm thi trực tiếp đều phát trực tiếp về địa phương mình. Công nghệ phát triển điều kiện phát trực tiếp về địa phương là có thể đảm bảo được Nhưng quan trọng hơn là ý thức, trình độ tay nghề của người làm phát thanh trực tiếp cao lên nên số lượng đăng ký tham gia phát thanh trực tiếp nhiều lên”./.

Thanh Hà/VOV-Miền Trung

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *