(kontumtv.vn) – Nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong giết mổ gia súc và phòng tránh ô nhiễm môi trường ở khu dân cư, năm 2014, huyện Ngọc Hồi (Kon Tum) đã đầu tư xây dựng lò giết mổ tập trung. Mặc dù đã hoàn thành và đưa vào sử dụng từ đầu năm 2016, song  đến nay lò giết mổ tập trung này  vẫn đang trong tình trạng bỏ trống.

Lò giết mổ tập trung huyện Ngọc Hồi bị bỏ hoang
Lò giết mổ tập trung huyện Ngọc Hồi bị bỏ hoang

Trước đây, những hộ buôn bán thịt heo đã thực hiện công việc giết mổ heo tại lò giết mổ tập trung của huyện. Tuy nhiên, họ chỉ duy trì công việc mổ heo tại lò giết mổ này chưa được một tháng. Một chủ cơ sở giết mổ heo tại Trung tâm thương mại Huyện Ngọc Hồi cho biết: “Ngày lò mổ mở đầu tiên thì nhà tôi vào đầu tiên luôn. Được một thời gian rồi thì môi trường không đảm bảo, thiếu nước, không thoát nước được gây hôi thối, nên không giết mổ ở lò mổ được”.

Lò giết mổ tập trung huyện Ngọc Hồi được đầu tư xây dựng từ năm 2014, với tổng kinh phí trên 6 tỷ đồng. Theo thiết kế, sẽ đáp ứng nhu cầu giết mổ gia súc cho khoảng 20 hộ dân ở thị trấn Plei Kần và xã Đăk Xú, Đăk Ang và đã được đưa vào sử dụng từ tháng 3/2016. Sau gần 1 tháng thực hiện, có những bất cập như người dân kiến nghị, huyện Ngọc Hồi tiếp tục đầu tư trên 250 triệu đồng để sửa chữa lại những vị trí không phù hợp và hoàn thành tháng 6/2016. Thế nhưng, đến thời điểm hiện nay vẫn chưa có hộ nào thực hiện việc giết mổ gia súc ở đây.

Đầu tháng 7 vừa qua, UBND huyện Ngọc Hồi đã có công văn chỉ đạo các địa phương cũng như các đơn vị liên quan tuyên truyền, vận động các hộ giết mổ gia súc tập trung về thực hiện việc giết mổ gia súc tại khu vực này. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, nơi đây vẫn trong tình trạng yên ắng. Điều này đồng nghĩa công tác kiểm dịch gia súc trước khi được giết mổ tại huyện Ngọc Hồi sẽ tiếp tục gặp khó khăn. Những hàng thịt tại Trung tâm thương mại huyện vẫn bán đều đặn mỗi ngày từ 1 đến 2 con heo. Thế nhưng việc kiểm dịch thì thỉnh thoảng mới được cán bộ thú y thực hiện một lần.

Lò giết mổ tập trung được đầu tư xây dựng nhưng không phát huy được hiệu quả. Cùng với đó, công tác kiểm dịch chưa được thực hiện kịp thời, thường xuyên. Thực trạng này cho thấy, công tác  đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong giết mổ gia súc trên địa bàn huyện Ngọc Hồi vẫn rất đáng lo ngại.

                                                                                Thanh Tùng – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *