(kontumtv.vn) – Nhiều người dân lựa chọn đồ chơi truyền thống là tín hiệu vui cho thị trường đồ chơi trong nước.

Còn khoảng 3 tuần nữa mới đến Tết Trung thu, hiện thị trường đồ chơi trẻ em đã bắt đầu nhộn nhịp. Khác với mọi năm, dịp Trung thu năm nay, sản phẩm đồ chơi của Việt Nam có mẫu mã đẹp, màu sắc tươi sáng, vừa bảo đảm an toàn cho trẻ, vừa mang tính giáo dục cao.

Đồ chơi truyền thống chiếm ưu thế

Tại các tuyến phố chuyên bán đồ chơi ở Hà Nội như Hàng Mã, Hàng Lược, Lương Văn Can, Hàng Cân, Đồng Xuân… các loại đồ chơi truyền thống như mặt nạ bồi, đèn ông sao, đèn lồng, mặt nạ, trống cơm, đồ chơi thủ công… được bày bán khá nhiều. Giá các loại đồ chơi truyền thống năm nay vẫn ổn định như năm trước và được đánh giá là vừa sức mua: đèn ông sao loại nhỏ có giá 15.000 – 20.000 đồng/chiếc, đèn lớn hơn có giá từ 45.000 – 110.000 đồng/chiếc, đầu lân từ 55.000 – 200.000 đồng/chiếc, trống tay Đọi Sơn 50.000 – 120.000 đồng/chiếc…

Anh Nguyễn Quang Vinh, chủ một cửa hàng đồ chơi ở phố Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm cho biết: khách hàng đến mua đồ chơi hỏi nhiều về những món đồ chơi trong nước: “Hàng Việt Nam năm nay đẹp hơn năm ngoái. Người dân mua hàng Việt Nam nhiều. Đồ Việt Nam chủ yếu làm thủ công, làm bằng tay thì rõ ràng là sẽ đắt hơn hàng Trung Quốc một tí, nhưng năm nay hàng Việt họ mua nhiều hơn. Kể cả trẻ con cũng thích hơn như những cái mặt nạ bồi, trống phách, đèn biển đảo cũng được nhiều người thích”.

 Khác với mọi năm, năm nay sản phẩm lồng đèn Việt có nhiều mẫu mã đẹp, đặc biệt, tại các cửa hàng đều xuất hiện những chiếc đèn lồng có thể thắp sáng và phát nhạc khi được lắp pin in dòng chữ mang thông điệp hướng về biển đảo: như “Bé hướng về biển đảo”, “Em yêu biển đảo Việt Nam”, “Em yêu chú bộ đội hải quân Việt Nam”, với những hình ảnh chiến sĩ Hải quân Việt Nam súng khoác trên vai, hay những chiếc tàu mang dòng chữ Cảnh sát biển Việt Nam… Đèn lồng “Made in Vietnam” tuy mới xuất hiện nhưng được nhiều người tiêu dùng yêu thích, do giá hợp lý, có tính giáo dục cao, lại an toàn cho con trẻ. Lồng đèn nhựa, có nhạc giá từ 20.000 – 60.000 đồng/cái.

Đèn lồng Em yêu đất nước Việt Nam

Đang chọn mua đèn lồng cho cháu, bà Nguyễn Thị Minh, ở phố Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội chia sẻ: “Mặt hàng đồ chơi năm nay rất phong phú, đa dạng. Đặc biệt, năm nay, tôi thấy có nhiều đồ chơi có tính chất truyền thống. Đèn lồng in hình biển đảo quê hương rồi cảnh sát biển… Tôi cũng mua cho cháu tôi đèn lồng mà in những hình ảnh như thế, một là để các cháu nó chơi, nhưng bên cạnh đó cũng có tính chất giáo dục cho các cháu tình yêu quê hương, đất nước”.

 Mặc dù, mùa Trung thu năm nay, các đồ chơi truyền thống được nhiều người ưa chuộng, tuy nhiên, trên thực tế, thị trường đồ chơi Việt Nam vẫn xuất hiện nhiều mặt hàng đồ chơi có nguồn gốc từ Trung Quốc. Trong tháng cao điểm kiểm tra nhân dịp Tết Trung thu, Đội quản lý thị trường số 2 trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đã kiểm tra, xử lý 6 vụ kinh doanh đồ chơi trẻ em nhập lậu, phạt tiền và buộc tiêu hủy gần 10.000 sản phẩm đồ chơi của Trung Quốc bao gồm: gậy phát sáng, các loại đèn lồng đồ chơi trẻ em, búp bê nhựa, siêu nhân, ô tô nhựa… không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc.

Đèn lồng cảnh sát biển Việt Nam

Ông Lưu Bách Chiến, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 2 cho biết, từ nay đến hết tháng 9 sẽ tăng cường kiểm tra việc kinh doanh đồ chơi, nếu hàng hóa không có hóa đơn chứng từ, không có tem hợp quy sẽ xử lý và buộc tiêu hủy theo quy định:Trong công tác kiểm tra, kiểm soát, khó khăn nhất ở chỗ các đối tượng càng ngày càng có những phương thức trốn tránh, hoạt động với nhiều thủ đoạn giấu diếm trong các mặt hàng khác. Đồ chơi thì có cái khó là hay bị trà trộn giữa hàng có hóa đơn chứng từ với hàng không có hóa đơn. Bên cạnh đó, các đối tượng vận chuyển nhỏ lẻ. Đội đang triển khai và tập trung quyết liệt từ nay đến rằm trung thu làm sao để các hoạt động kinh doanh trên địa bàn được đảm bảo lành mạnh”.

Nhiều người dân lựa chọn đồ chơi truyền thống là tín hiệu vui cho thị trường đồ chơi trong nước. Đồ chơi Trung thu Việt với nhiều hàng đẹp, mẫu mã phong phú đang chiếm ưu thế và được lòng các bậc phụ huynh bởi mang tính giáo dục và phù hợp với những giá trị văn hóa Việt./.

Cẩm Tú/VOV-Trung tâm Tin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *