(kontumtv.vn) – Tinh thần yêu nước là truyền thống quý báu của dân tộc ta. Đó là nguồn sức mạnh làm nên chiến thắng của Việt Nam trong các cuộc đấu tranh chống lại kẻ thù xâm lược, cũng như đưa đất nước vượt qua khó khăn, thách thức trên con đường xây dựng và phát triển. Trong thời đại hiện nay, tình yêu nước vẫn luôn được mọi người dân giữ gìn và phát huy.

Lời kêu gọi Toàn quốc kháng chiến do  Hồ Chí Minh soạn thảo, là lời phát động cuộc kháng chiến chống Pháp vào ngày 19/12/1946. Trong đó, nổi bật là câu nói “Bất kỳ đàn ông, đàn bà, bất kỳ người già, người trẻ, không chia tôn giáo, đảng phái, dân tộc. Hễ là người Việt Nam thì phải đứng lên đánh thực dân Pháp, cứu Tổ quốc. Ai có súng dùng súng. Ai có gươm dùng gươm, không có gươm thì dùng cuốc, thuổng, gậy gộc. Ai cũng phải ra sức chống thực dân Pháp cứu nước”. Lời kêu gọi ấy đã khơi dậy tinh thần yêu nước, đấu tranh giành độc lập của dân tộc Việt nam trong cả 2 cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ. Theo đó, lớp lớp thế hệ cha anh đã sẵn sàng ra chiến trường chiến đấu. Khi hòa bình, những người lính tiếp tục cùng đồng bào chống lại giặc đói, giặc dốt, xây dựng đất nước tiến lên XHCN. Hiện nay, dù tuổi đã cao nhưng họ vẫn đang cống hiến cho quê hương, đất nước, như cựu chiến binh Phạm Văn Tình ở TDP 1, phường Ngô Mây, thành phố Kon Tum. Nói về tình yêu nước của mình và đồng đội, cựu chiến binh Phạm Văn Tình xúc động chia sẻ: “Tinh thần yêu nước tham gia chống Mỹ cứu nước, tôi nói riêng và tất cả các anh em cựu chiến binh nói chung đã nghe theo Đảng để làm cách mạng để chiến đầu đánh đuổi quân xâm lược và bè lũ tay sai. Hiện nay mặc dù già nhưng chúng tôi vẫn tham các đoàn thể, phong trào ở khu dân cư để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.”

Lòng yêu nước hôm nay còn được minh chứng qua tinh thần tương tương ái, giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn của dân tộc Việt Nam. Những năm qua, Uỷ ban MTTQVN đẩy mạnh các hoạt động “Vì người nghèo” và được mặt trận các cấp tích cực thực hiện. Như UB MTTQVN phường Ngô Mây đã tích cực vận động, duy trì Qũy “Vì người nghèo”. Riêng năm 2021, mặt trận phường đã kêu gọi hỗ trợ xây dựng được 3 ngôi nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo. Đồng thời tuyên truyền cách làm hay, sáng tạo nhằm giúp người dân về sinh kế, vươn lên thoát nghèo.

Từ một hộ nghèo ở nhà tạm, gia đình chị Y H’My ở thôn Plei Trum -Đăk Choah, phường Ngô Mây đến nay đã có ngôi nhà xây vững chắc, khang trang hơn. Đây là ngôi nhà Đại Đoàn kết mà gia đình chị được hỗ trợ xây dựng thông qua Quỹ “Vì người nghèo” của UB MTTQVN. Có nhà mới, cuộc sống gia đình chị như bước sang một trang mới. Chị Y H’My vô cùng phấn khởi: “Lúc đầu tôi cũng ở nhà dột nát với mẹ chồng xong có sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đã hỗ trợ cho gia đình tôi cất được cái nhà khang trang và thoáng để gia đình chúng tôi có động lực làm việc, cố gắng để thoát nghèo.”

Lòng yêu nước không chỉ là những điều to lớn. Đó là việc người dân nghiêm túc thực hiện những đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước; yêu thiên nhiên, con người; cố gắng học tập và lao động để tự hoàn thiện bản thân. Nhất là trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, tinh thần yêu nước lại càng được thể hiện khi toàn xã hội cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid-19. Với chị Bùi Thị Hồng Lụa, bán tạp hóa ở tổ dân phố 9, phường Duy Tân, thành phố Kon Tum, thể hiện lòng yêu nước là chấp hành những chính sách của nhà nước đã đề ra, thực hiện tốt những quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Tinh thần yêu nước được tiếp nối, phát huy từ thế hệ này sang thế hệ khác. Đối với thanh niên tỉnh Kon Tum, lòng yêu nước được thể hiện qua việc xung kích, đi đầu trong mọi hoạt động tình nguyện, vì cuộc sống cộng đồng. Chị Nguyễn Thị Loan ở tổ dân phố 10, phường Duy Tân, thành phố Kon Tum cho biết: “Đối với lòng yêu nước của ĐVTN hiện nay được thể hiện qua sự vấn đấu học tập cũng như rèn luyện của bản thân, song song với đó tồn tại một số mặt tiêu cực đối với các bạn ĐVTN còn thực dụng có lối sống sa đọa, không trau dồi kiến thức của bản thân. Để thể hiện lòng yêu nước trước hết chúng ta phải nâng cao tinh thần học tập, có lối sống lành mạnh, sống không thực dụng, phải có bài học, có kiến thức.”

Lòng yêu nước, một thứ tình cảm thiêng liêng luôn thường trực trong trái tim mỗi người. Đó là truyền thống đầy tự hào của dân tộc, là sức mạnh để đất nước vượt qua mọi khó khăn./.

Cát Tiên – Alê Khăm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *