(kontumtv.vn) – Chất lượng hoạt động của các cơ quan dân cử phụ thuộc không nhỏ vào việc bầu cử có lựa chọn được những đại biểu xứng đáng, đủ tâm, đủ tầm, đủ tài.

Cơ cấu, tiêu chuẩn ứng cử viên đại biểu Quốc hội là vấn đề quan trọng trong mỗi cuộc bầu cử bởi nó góp phần quan trọng quyết định chất lượng hoạt động của các cơ quan dân cử. Năm 2016 là năm Quốc hội tiến hành cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội nhiệm kỳ 2016 – 2021, Quốc hội lựa chọn được những đại biểu đảm bảo cơ cấu, tiêu chuẩn chất lượng để nâng cao hiệu quả hoạt động của Quốc hội.

lua chon ky luong nhung nguoi ung cu vao dai bieu quoc hoi hinh 0
Đại biểu Quốc hội biểu quyết thông qua dự án luật

Trong các phiên thảo luận về tình hình, kinh tế xã hội, các dự án luật của đại biểu Quốc hội tại nghị trường, cử tri luôn có nhiều ấn tượng về tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm của các đại biểu Quốc hội trước những vấn đề tồn tại, hạn chế của đất nước.

Trong các phiên chất vấn tại nghị trường, các đại biểu đã nói lên tiếng nói của cử tri, thẳng thắn, chỉ rõ trách nhiệm của các vị trưởng ngành khi để xảy ra yếu kém và yêu cầu Chính phủ xử lý nghiêm những cán bộ thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý nhà nước. Hay thông qua kết quả việc Quốc hội tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với cán bộ chủ chốt do Quốc hội bầu, cử tri nhận thấy rõ được các đại biểu Quốc hội đã công tâm, khách quan đánh giá, thẩm định việc thực hiện nhiệm vụ, chức trách được giao của người được lấy phiếu tín nhiệm.

Ông Nguyễn Văn Tạo, Uỷ viên Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc quận Hai Bà Trưng, Hà Nội cho rằng, các đại biểu Quốc hội thảo luận các vấn đề của đất nước với tinh thần dân chủ, tập trung, thẳng thắn, tạo được niềm tin với cử tri. Tuy nhiên, đất nước đổi mới trong thời kỳ hội nhập, đòi hỏi của cử tri với người đại diện của mình ngày cang cao cả về năng lực chuyên môn và tình thần trách nhiệm.

“Có nhiều đại biểu Quốc hội hoạt động mạnh mẽ, sôi nổi để lại ấn tượng đẹp với cử tri. Những phát biểu, hành động của đại biểu tại hội trường hay qua các cuộc giám sát đã giúp cho cơ quan quản lý Nhà nước nhận ra những khuyết điểm, yếu kém để sửa chữa kịp thời. Cử tri mong muốn đại biểu tích cực hoạt động hơn nữa, trong mọi lĩnh vực cần được đại biểu xem xét kỹ, làm rõ các địa chỉ phải chịu trách nhiệm, để hoạt động thực sự đạt hiệu quả”, ông Nguyễn Văn Tạo nói.

Năm 2016 là năm diễn ra cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội nhiệm kỳ khoá XIV. Cử tri mong muốn Quốc hội, cuộc bầu cử Quốc hội nhiệm kỳ khoá XIV sẽ lựa chọn được những đại biểu Quốc hội ưu tú có năng lực trình độ, phẩm chất đạo đức, đặc biệt là bảo đảm cơ cấu, thành phần, tiêu chuẩn nhằm tiếp tục nâng cao năng chất lượng hoạt động của Quốc hội trong thời gian tới.

Thực tiễn cho thấy, tại mỗi nhiệm kỳ Quốc hội, nhiệm vụ chính trị của đất nước có những yêu cầu, đặc điểm khác nhau, từ đó đòi hỏi cơ cấu, thành phần đại biểu Quốc hội mỗi khoá cũng phải có sự đổi mới để đáp ứng tốt hơn yêu cầu về chức năng, nhiệm vụ của Quốc hội.

Ông Hoàng Văn Nam (số 23 phố Hàng Trống, Hà Nội) cho rằng, kết quả bầu cử chủ yếu phụ thuộc vào lá phiếu thể hiện sự tín nhiệm của cử tri đối với từng ứng cử viên. Chính vì thế ngay từ việc lựa chọn những người ứng cử vào đại biểu Quốc hội cần đựoc lựa chọn kỹ lưỡng.

“Điều cử tri mong muốn Quốc hội phải thực sự tập hợp được những người làm tròn bổn phận, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân. Do vậy, ngoài đại biểu chuyên trách nên chọn những người là nông dân, kỹ sư giỏi, những người như cựu chiến binh, công chức nhà nước trung và cao cấp đã nghỉ hưu, họ dày dặn kinh nghiệm trong cuộc sống cũng như trong công tác và họ không vướng bận nên chuyên tâm vào công tác đại biểu”, ông Hoàng Văn Nam nêu ý kiến.

Ông Nguyễn Văn Thành, Câu lạc bộ Thăng Long Hà Nội cho rằng, trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII, số đại biểu là người dân tộc thiểu số, phụ nữ, thanh niên đã tăng lên nhiều so với các nhiệm kỳ trước. Cùng với đó là chất lượng hoạt động của nhóm các đại biểu này ngày càng được nâng cao, đáp ứng mong đợi của cử tri.

Nhưng để đảm bảo đầy đủ tính đại diện hơn nữa trong nhiệm kỳ Quốc hội khoá XIV, Uỷ ban Bầu cử các cấp cần giới thiệu số lượng người dân tộc thiểu số, số lượng phụ nữ, thanh niên ứng cử đại biểu Quốc hội từ trung ương tới địa phương nhằm bảo đảm tỷ lệ đại diện hợp lý. Bởi trên cơ sở đó, cử tri sẽ cân nhắc, lựa chọn những người đại diện xứng đáng cho mình.

“Cử tri mong muốn ngày từ bây giờ các cấp, các ngành có trách nhiệm trong việc tổ chức bầu cử Quốc hội cần tăng cường giới thiệu, để đảm bảo tỷ lệ các ứng cử viên theo đúng như quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng Nhân dân  năm 2015. Tạo điều kiện cho cử tri lựa chọn được những đại biểu ưu tú vào hoạt động của cơ quan dân cử trong kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV sắp tới”, ông Thành chia sẻ.

Chất lượng hoạt động của các cơ quan dân cử phụ thuộc không nhỏ vào việc bầu cử có lựa chọn được những đại biểu xứng đáng, đủ tâm, đủ tầm, đủ tài, đủ năng lực, bản lĩnh, kỹ năng để làm tròn vai đại biểu dân cử hay không. Cử tri mong muốn, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội nhiệm kỳ khoá XIV sẽ thành công tốt đẹp, nhằm tạo thế và lực mới cho Quốc hội ngày càng hoạt động hiệu quả hơn./.

Nhật Tiến/VOV1

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *