(kontumtv.vn) – Trải qua hơn 80 năm xây dựng và phát triển, lực lượng dân quân tự vệ cả nước nói chung và tỉnh Kon Tum nói riêng đã lập nên nhiều chiến công hiển hách, góp phần bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền và xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh.

Mặc dù thời tiết nắng nóng, nhưng không khí tập luyện của Tiểu đội dân quân thường trực xã Sa Loong (huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum) vẫn diễn ra nghiêm túc, chất lượng. Chính nhờ hăng say luyện rèn nên nhiều năm liền Tiểu đội luôn đạt kết quả huấn luyện từ khá đến giỏi, đặc biệt kết quả bắn đạt thật luôn đạt từ 70-80% khá giỏi, không có yếu kém. Để duy trì kết quả này, cán bộ, chiến sĩ của đơn vị đã nỗ lực rất nhiều trong việc sắp xếp thời gian hợp lý để vừa chăm lo cho kinh tế gia đình, vừa hoàn thành nghĩa vụ là chiến sĩ dân quân của một xã biên giới. Thao Mía, một chiến sĩ trong đơn vị nói: “Dù khó khăn bao nhiêu chăng nữa, chúng tôi vẫn quyết tâm, cố gắng huấn luyện, đảm bảo số lượng, đảm bảo ngày để khi kiểm tra đạt điểm cao. Bản thân tôi thấy tự hào là dân quân tự vệ. Chúng tôi sẽ cố gắng hết mình để cống hiến sức trẻ cho Tổ quốc”.

Sự nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ của lực lượng dân quân thường trực xã Sa Loong đã góp phần giúp địa phương đảm bảo về quốc phòng – an ninh, quản lý bảo vệ rừng tốt và góp phần xây dựng nông thôn mới. Ông Cao Trọng Hưng, Phó Chủ tịch UBND xã Sa Loong ghi nhận: “Lực lượng dân quân đóng góp một phần hết sức quan trọng, đã phối hợp với các lực lượng công an, biên phòng thường xuyên tuần tra trên tuyến biên giới, nhằm đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ đường biên cột mốc. Dân quân còn đóng góp ngày công, giúp đồng bào phát triển kinh tế”.

Dân quân xã Sa Loong tập tuyện
Dân quân xã Sa Loong tập luyện

Trong những năm qua, lực lượng dân quân tự vệ tỉnh Kon Tum đã không ngừng được củng cố, kiện toàn và từng bước trưởng thành về mọi mặt. Đến nay, 100% xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh đều biên chế được lực lượng dân quân. Tại 10 huyện, thành phố đều thành lập được các trung đội dân quân có khả năng cơ động, phối hợp chiến đấu cao. Trong quá trình hoạt động, phần lớn các đơn vị dân quân đều phát huy tốt vai trò, nhiệm vụ được giao, trở thành lực lượng nòng cốt trong bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền, bảo vệ các ngày lễ lớn và sự kiện trọng đại của địa phương.100% các cơ quan, doanh nghiệp lớn trên địa bàn tỉnh đều xây dựng được lực lượng tự vệ. Trong hoạt động, lực lượng  tự vệ đã phát huy tốt hiệu quả trong bảo vệ cơ quan, trực sẵn sàng chiến đấu khi có tình huống và xung kích trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị.Thượng tá Phan Văn Tuấn, Phó Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Kon Tum đánh giá: “Nhân dân rất yêu quý dân quân tự vệ. Phải nói rằng lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên đóng góp rất nhiều công sức trong bảo vệ an ninh trật tự, an toàn xã hội, tuần tra bảo vệ biên giới, tham gia khắc phục hậu quả thiên tai”.

Không những huấn luyện giỏi, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu, lực lượng dân quân tự vệ còn thực hiện tốt công tác dân vận, giúp nhân dân làm đường giao thông, nạo vét kênh mương thủy lợi, tặng sổ tiết kiệm, giúp ngày công cho hộ nghèo, hộ chính sách xây dựng nhà ở, thu hoạch sản phẩm nông nghiệp. Tính riêng trong năm 2015 và 3 tháng đầu năm 2016, lực lượng dân quân tự vệ toàn tỉnh đã tham gia trên 2.000 ngày công lao động để làm 23 km đường giao thông, nạo vét hàng trăm giếng nước và 56 km kênh mương thủy lợi. Đặc biệt, trong mùa khô 2016, cán bộ, chiến sĩ lực lượng dân quân tự vệ đã có mặt tại những nơi khó khăn nhất để giúp người dân chống hạn.

Với kết quả đạt được trong quá trình chiến đấu và trưởng thành, lực lượng dân quân tự vệ tỉnh Kon Tum đã trở thành lực lượng nòng cốt trong xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân vững mạnh; xứng đáng với lời khen tặng của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Dân quân tự vệ và du kích là lực lượng của toàn dân tộc, là một lực lượng vô địch, là bức tường sắt của Tổ quốc, vô luận kẻ địch hung bạo thế nào hễ đụng vào lực lượng đó, bức tường đó, thì địch nào cũng phải tan rã”.

                                                Văn Hiển – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *