(kontumtv.vn) – Trong chuyến hành trình của đoàn công tác số 16 đến thăm quân, dân huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa, có một người luôn dành nhiều thời gian suy tư, nghĩ về những ký ức đầy giông gió của 28 năm về trước, khi tham gia chuyến tàu chở đá ra xây đảo Thuyền Chài, huyện đảo Trường Sa năm 1988. Đó là ông Lý Bá Lin – Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Khánh Hòa.

Tàu 561 bắt đầu chuyến hành trình đến với huyện đảo Trường Sa, đó cũng chính là lúc ông Lý Bá Lin luôn dành nhiều thời gian suy tư trước mũi tàu, với ánh mắt nhìn xa xăm về hướng biển, hình ảnh về chuyến chở đá đi xây Trường Sa năm 1988 cứ ùa về trong tâm trí ông. Ông Lý Bá Lin kể: “Tháng 5/1988, cũng vào mùa này, khi đó ở đất liền mình được tin đảo Gạc Ma bị chiến mất, bãi Cao viên, bãi Chữ Thập và các bãi khác nữa. Thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước quyết tâm mang đá ra xây dựng các đảo chìm ngoài Trường Sa, Tỉnh Đoàn Phú Khánh và Sở Giao thông Phú Khánh nhận một nhiệm vụ rất quan trọng là chở đá hộc từ trong đất liền ra xây dựng đảo Thuyền Chài. Với tinh thần đó, Tỉnh Đoàn Phú Khánh gồm có đồng chí Đinh Thanh Đồng – Bí thư Tỉnh đoàn, anh Huỳnh Hữu Ngân – Bí thư Thành Đoàn Nha Trang và tôi lúc đó là cán bộ Ban Tuyên huấn, An ninh – Quốc phòng của Tỉnh Đoàn Phú Khánh quyết định đi cùng với đoàn chở đá đó để ra xây dựng đảo thuyền Chài”.

Ông Lý Bá Lin, người tham gia xây dựng Trường Sa
Ông Lý Bá Lin, người tham gia xây dựng Trường Sa

Năm 1988, phong trào Vì Trường Sa thân yêu của tuổi trẻ tỉnh Phú Khánh (nay là tỉnh Phú Yên và tỉnh Khánh Hòa) nói riêng và cả nước nói chung rất mạnh, tất cả thanh thiếu niên đều viết thư và gửi những món quà nhỏ bé cho các chiến sỹ Trường Sa. Lúc đó, với vai trò là một cán bộ Đoàn công tác tại Tỉnh Đoàn Phú Khánh, ông Lý Bá Lin đã tự nguyện đăng ký tham gia chuyến tàu chở đá ra xây dựng đảo, mặc dù biết rằng những hiểm nguy đang chờ ở phía trước. Ông Lý Bá Lin nhớ lại: “Ngày đó chúng tôi đi thì thuyền trang bị về hải đồ, các trang thiết bị phục vụ cho hải trình rất là kém. Do vậy khi gặp sóng to, gió lớn, thuyền đi lạc. Chúng tôi đến đêm thứ hai thì mất phương hướng, sau đó thuyền trưởng quyết định bắn pháo hiệu lên trời báo thuyền đi lạc, khoảng nửa tiếng sau, bên trái có bắn hỏa châu đáp lại, chúng tôi mới rẽ trái, thì vào đúng đảo An Bang. Sau đó chúng tôi mới tới đảo Thuyền Chài. Thuyền Chài là một bãi đá ngầm, khi nước triều lên thì nó lại ngập và khi triều xuống thì nó là một bãi cạn trơ đá san hô lên. Ta phải đợi nước lên, cột cái dây nối vào trong bãi, sau đó mới bốc từng cột đá bỏ xuống một cái bè rồi bộ đội với công nhân xuống vừa kéo dây và đẩy cái bè đó vô tận đảo, sau đó cầm đá văng xuống biển”.

Sau 28 năm, có dịp trở lại Trường Sa, được thăm mảnh đất tiền tiêu của Tổ quốc đang lớn mạnh từng ngày, được chứng kiến đời sống, sinh hoạt của quân và dân trên các đảo đang ngày càng được cải thiện, ông Lý Bá Lin rất vui mừng và xúc động: “Đến ngày hôm nay biển đảo của chúng ta hết sức vững vàng, đó là niềm vui không chỉ của riêng tôi, mà là của nhân dân khi hướng về và nghĩ về những người chiến sỹ trên đảo Trường Sa. Sự cố gắng của chúng tôi ngày xưa dù là nhỏ nhoi, nhưng cũng đã góp một phần nhỏ để đóng góp nên cơ đồ ngày hôm nay. Hy vọng rằng thanh niên ngày nay sẽ góp sức để giữ vững cơ đồ này và ngày càng phát triển hơn nữa, đó là niềm vui của những người như chúng tôi”.

Được ra thăm huyện đảo Trường Sa sau 28 năm, đó là một vinh dự, tự hào và mang lại nhiều cảm xúc đặc biệt đối với ông Lý Bá Lin. Những đóng góp nhỏ bé của ông trong quá trình xây dựng huyện đảo Trường Sa được thế hệ hôm nay ghi nhận và trân trọng, họ đang ngày đêm nắm chắc tay súng, canh giữ biển trời quê hương, đất nước.

Ngọc Chí

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *