(kontumtv.vn) – Mùa Xuân muôn hoa đua nở. Mỗi loài một hương sắc riêng góp phần điểm tô cho mùa xuân tươi thắm. Kon Tum từng biết đến với vùng mai Phương Quý, nay lại có thêm vườn mai mang nét riêng ở làng cổ Phương Hòa, thuộc phường Nguyễn Trãi, thành phố Kon Tum.

Năm mới Canh Tý đang đến gần. Mùa đông năm nay ngắn và ít lạnh, nắng ấm dài ngày thuận lợi cho các loài hoa đua nở đón Xuân. Còn gần hai tuần nữa mới đến Tết, vườn mai mới chỉ lác đác nở, nhưng nhiều người yêu hoa gần xa trong tỉnh đã tìm đến vườn mai của gia đình ông Đinh Văn Chánh ở tổ dân phố 3, phường Nguyễn Trãi, thành phố Kon Tum. Người chọn mua hẳn chậu hoa, người chỉ đơn thuần là thuê mai về chưng trong mấy ngày xuân rồi “hồi chủ” để chăm sóc lại, song ai cũng mong chọn cho mình một chậu mai thật ưng ý. Em Phan Nguyễn Thùy Anh ở đường Trường Chinh, thành phố Kon Tum nói: “Mai của nhà chú đây rất là đẹp. Hoa nở nhiều, vàng tươi, rất hợp với Tết. Năm ngoái nhà cháu đã mua một cây, năm nay cháu lại đến chọn một cây nữa”.

Vườn mai gia đình ông Đinh Văn Chánh
Vườn mai gia đình ông Đinh Văn Chánh

Vốn là “người nhà nước”, song niềm yêu thích, mê say với hoa mai đã đưa ông Đinh Văn Chánh đến với nghề trồng mai lắm công phu, sau không ít lần đầu tư chăn nuôi, trồng cây ăn quả. Tập trung công sức, vốn liếng để lập vườn mai, vất vả quanh năm cũng chỉ mong đem đến niềm vui cho mọi người vào dịp Tết. Từ một vài gốc mai được sưu tầm theo ý thích ban đầu vào  năm 2000, 2001, đến nay, ông Chánh đã có trong tay gần 300 gốc mai; cao niên là những cây 25-30 năm, phổ biến trên dưới 10 năm.Ông Đinh Văn Chánh nói: “Để có một cây mai đẹp thì hội đủ 3 yếu tố. Một là gốc đế, hai là thân và ba là cành.Đế là phải phô lên bộ đế thể hiện cây vững chãi trong đất, thân vươn thẳng hoặc thân ngả nhưng phải có một  thế đứng theo dáng của nó. Ba là cành vươn và hoa, nụ đẹp”.

Khoảnh vườn không rộng đã được ông Chánh quy hoạch, bố trí hợp lý để trồng và chăm sóc các chậu mai theo từng lứa tuổi,vóc dáng, kích cỡ. Chăm mai cần lao động thủ công tỷ mẩn, song tiến bộ khoa học – kỹ thuật đã được ông quan tâm áp dụng để đem lại hiệu quả cao nhất: “Vườn tôi thì dùng khoa học. Thứ nhất là nguồn nước tự chảy theo công nghệ nhỏ giọt. Hai là riêng cây mai chúng tôi theo dõi và bón các loại phân thân thiện với đất và chăm sóc cây mai thì chúng tôi phải theo dõi từng ngày để quá trình phát triển bình thường. Đủ nước, đủ phân và tạo dáng cho cây”.

Ông Chánh cho biết thêm kinh nghiệm chăm bón cây mai: “Phân hữu cơ, cụ thể là bánh dầu, phân bánh dầu. Khi ngâm nước và xử lý thì nó rất hôi, mùi khó chịu. Mà nếu ở trong khu dân cư thì không chịu được mùi này. Cho nên buộc nó phải xa khu dân cư tý thì hợp lý hơn”.

Cất công gây dựng trong khoảng 10 năm, song năm nay mới là năm thứ 3, mai vàng của gia đình ông Chánh có sản phẩm phục vụ thị trường, được người yêu hoa tìm đến. Ra sức học hỏi, tìm tòi, đúc rút kinh nghiệm để  tạo ra những chậu mai đẹp, thỏa lòng người yêu hoa mùa xuân và tạo nên thương hiệu của  vườn nhà chính là điều ông Đinh Văn Chánh tâm huyết hướng tới.

Nghĩa Hà – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *