(kontumtv.vn) – Malaysia sẵn sàng hỗ trợ các nhà sản xuất của Việt Nam đáp ứng các yêu cầu chất lượng, vệ sinh, kiểm dịch đối với hàng nông, thủy sản xuất khẩu sang Malaysia.

Anh 3-C14A4428
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia Anifah Aman đồng chủ trì kỳ họp lần thứ năm Ủy ban Hợp tác kinh tế, khoa học, kỹ thuật Việt Nam-Malaysia. Ảnh: VGP/Hải Minh

Chiều 27/7, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia Anifah Aman đã đồng chủ trì kỳ họp lần thứ năm Ủy ban Hợp tác kinh tế, khoa học, kỹ thuật Việt Nam-Malaysia.

Thông báo với báo chí kết quả kỳ họp, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết, hai bên nhất trí tăng cường thúc đẩy hơn nữa quan hệ Việt Nam-Malaysia trên tất cả các lĩnh vực, đưa quan hệ đi song phương vào chiều sâu và hiệu quả.

Về chính trị-đối ngoại, hai bên nhất trí tăng cường trao đổi đoàn cấp cao, các bộ, ngành trên tất cả các kênh Đảng, Nhà nước, Quốc hội và giao lưu nhân dân; phối hợp tổ chức các hoạt động kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao năm 2018.

Malaysia là đối tác thương mại và nhà đầu tư lớn thứ 7 với kim ngạch hai chiều đạt 8,4 tỷ USD năm 2016. Hai nước đạt mục tiêu nâng kim ngạch thương mại lên 15 tỷ USD năm 2020.

Hai nước nhất trí đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư và mở rộng trao đổi hàng hóa. Malaysia sẵn sàng hỗ trợ các nhà sản xuất của Việt Nam đáp ứng các yêu cầu chất lượng, vệ sinh, kiểm dịch đối với hàng nông, thủy sản xuất khẩu sang Malaysia.

“Chúng tôi cũng nhất trí tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực tiềm năng khác như lao động, du lịch, giáo dục-đào tạo, nông nghiệp, hàng hải và đại dương”, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho hay.Trước thách thức ngày càng gia tăng về an ninh truyền thống và phi truyền thống, hai bên nhất trí tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực quốc phòng, an ninh; mở rộng các lĩnh vực hợp tác mới như chống khủng bố, cướp biển, tội phạm xuyên quốc gia, an ninh mạng.

Hai bên cũng đã trao đổi sâu rộng về các vấn đề khu vực và quốc tế. Việt Nam đánh giá cao việc Malaysia ủng hộ vai trò chủ nhà APEC 2017 của Việt Nam; nhất trí cùng duy trì hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực, đẩy mạnh tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN.

Hai bên trao đổi các biện pháp nhằm duy trì hòa bình, ổn định, an toàn, an ninh hàng hải và hàng không; giải quyết các tranh chấp tại Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, tôn trọng đầy đủ tiến trình ngoại giao và pháp lý, phù hợp với luật pháp quốc tế, Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982.

Hai bên tái khẳng định sự ủng hộ đối với việc thực hiện đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC) thực chất, có tính ràng buộc về pháp lý.

Về phần mình, Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia Anifah Aman nhấn mạnh ý nghĩa của kỳ họp lần thứ năm Ủy ban Hợp tác kinh tế, khoa học, kỹ thuật, được tổ chức sau 11 năm.

Theo Bộ trưởng Anifah Aman, trong 11 năm qua, quan hệ hai nước cũng như tình hình trong khu vực và quốc tế đã chứng kiến nhiều đổi thay nhanh chóng. Do đó, kỳ họp lần này là thời điểm phù hợp để “chúng ta rà soát và củng cố hơn nữa hợp tác song phương”.

Quan hệ hai nước phát triển nhanh chóng kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, đặc biệt từ khi hai nước thiết lập quan hệ đối tác chiến lược năm 2015, Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia nhận định.Hai bên đã ký Biên bản thỏa thuận của cuộc họp, thể hiện cam kết của mỗi bên để có thể cùng nhau hợp tác giải quyết những vấn đề hai bên cùng quan tâm.

Sau khi thiết lập quan hệ đối tác chiến lược, hai bên cũng đã ký kết Kế hoạch hành động triển khai quan hệ đối tác chiến lược trong giai đoạn 2017-2019 với nhiều biện pháp để thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực.

Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia khẳng định, Malaysia cam kết cùng Việt Nam thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực thương mại và đầu tư vốn còn nhiều tiềm năng; tin tưởng hai nước sẽ hiện thực hóa mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương lên 15 tỷ USD vào năm 2020.

Bộ trưởng Anifah Aman cho biết, hai bên đã thảo luận về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, trong đó có vai trò của Việt Nam và Malaysia tại ASEAN cũng như Liên Hợp Quốc.

“Chúng tôi cũng đề cập đến vấn đề Biển Đông – vấn đề mang tầm quan trọng hết sức to lớn đối với cả hai nước.Các bạn hãy tin rằng Malaysia và Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với nhau trong vấn đề này”, Bộ trưởng Anifah Aman khẳng định.

Hải Minh/Chinhphu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *